Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Cần chất lượng hơn tiến độ!

Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Cần chất lượng hơn tiến độ!

Thứ 3, 23/05/2017 | 10:13
0
Nhiều ĐBQH cho rằng, với chương trình Giáo dục phổ thông mới cần quan tâm đến chất lượng hơn tiến độ. Tất nhiên, nếu đảm bảo cả tiến độ và chất lượng là điều tuyệt vời.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được đưa vào giảng dạy tại các trường từ năm 2018 vẫn đang còn nhiều điểm băn khoăn trong dư luận. Vấn đề được đưa ra bàn thảo thời gian qua là việc, với thời gian chuẩn bị gấp gáp, việc chuẩn bị có đảm bảo chất lượng?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề tiến độ thời gian và chất lượng của chương trình.

Giáo dục - Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Cần chất lượng hơn tiến độ!

 ĐBQH Nguyễn Thanh Hải.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hải – Trưởng ban Dân nguyện đề cập đến việc cần có sự phối kết hợp để làm sao chương trình được khả thi. Theo ĐB Hải, để chuẩn bị kỹ, cần một mốc thời gian, có thể là năm 2019 hay các năm sau đó để phấn đấu. Cần có thí điểm và cơ chế kiểm tra trước khi thực hiện đại trà. Sau khi thí điểm mô hình nhỏ sẽ nhân rộng.

Đánh giá cao việc chuẩn bị chương trình rất công phu, tuy nhiên, vị ĐBQH băn khoăn vấn đề nguồn lực, đội ngũ giáo viên thực hiện. “Nếu để một mốc quá xa, quá lâu, cử tri không mong muốn. Bao giờ cũng có sự mâu thuẫn, nên từ bây giờ đến khi thực hiện cần rà soát để xem tiến độ như vậy có đảm bảo được chất lượng không? Giữa thời gian và chất lượng phải phù hợp, điều này rất cần thiết để đảm bảo tính khả thi của chương trình”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải đưa quan điểm.

Cùng đưa ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng cho rằng, Nghị quyết 88 của Quốc hội về Đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông nói rõ, năm 2018 đưa vào áp dụng thí điểm chương trình sách giáo khoa mới vào giảng dạy.

“Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, việc thay đổi chương trình sách giáo khoa phổ thông mới là hệ trọng. Không chỉ liên quan một mà nhiều thế hệ học sinh, lực lượng lao động sau này của đất nước. Tiến độ về thời gian không phải điều tiên quyết, mà là chất lượng của việc chuẩn bị, sự cần thiết của các điều kiện khi chúng ta áp dụng”, ĐBQH Phạm Tất Thắng nói.

“Hiện nay, chương trình tổng thể chưa được thông qua. Về lý thuyết, chương trình tổng thể phải thông qua rồi mới thông qua chương trình các môn học và sau đó biên soạn sách giáo khoa. Dĩ nhiên, về mặt kỹ thuật, chúng ta không đợi như thế. Nhưng thực tế vẫn phải có các bước một cách tương đối chặt chẽ. Có thể các công việc chuẩn bị không hoàn toàn chờ, nhưng phải có các bước cần thiết”, vị ĐBQH nói.

Lý giải thêm, ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng, chương trình sách giáo khoa mới chưa ban hành nên chưa có kế hoạch cụ thể để tập huấn cho đội ngũ giáo viên. Đây là đội ngũ rất quan trọng cho việc triển khai. Thêm nữa, cần lưu ý đến điều kiện cơ sở vật chất. Khi chương trình sách giáo khoa mới được ban hành, chúng ta mới biết cần cơ sở vật chất như thế nào, trang thiết bị giảng dạy, phòng thí nghiệm ra sao, những cái cũ đáp ứng đến đâu và cần phải bổ sung như thế nào.

“Tôi cho là, trong việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng ta hoàn toàn chuẩn bị một cách kỹ lưỡng về mặt nội dung, điều kiện cần thiết thực hiện sách giáo khoa mới. Khi nào ta thấy chín muồi rồi mới tiến hành áp dụng vào thực tiễn”, ĐBQH đề nghị.

“Nếu đảm bảo được tiến độ về sự chuẩn bị, chất lượng chuẩn bị với tiến độ theo Nghị quyết 88 là phương án tuyệt vời. Nhưng trong trường hợp chuẩn bị không kịp, cơ quan quản lý có thể báo cáo với Quốc hội chọn thời điểm áp dụng phù hợp hơn, để điều kiện áp dụng của chúng ta là phù hợp nhất”, ĐBQH Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.

Dương Thu

Bộ Giáo dục công bố dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông

Thứ 4, 05/08/2015 | 19:30
Chương trình giáo dục phổ thông nhằm hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu như: Sống yêu thương; Sống tự chủ; Sống trách nhiệm.

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Thứ 2, 23/11/2015 | 11:47
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Bộ Giáo dục công bố dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông

Thứ 4, 05/08/2015 | 19:30
Chương trình giáo dục phổ thông nhằm hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu như: Sống yêu thương; Sống tự chủ; Sống trách nhiệm.

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Thứ 2, 23/11/2015 | 11:47
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.