Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang bị bóp nghẹt

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang bị bóp nghẹt

Thứ 4, 15/05/2013 | 11:25
0
Một bản báo cáo đáng tin cậy từ hội đồng các chuyên gia LHQ cho biết các lệnh trừng phạt tài chính ngày một khắt khe và cứng rắn, lệnh cấm vũ khí cùng các hạn chế quốc tế trong thương mại với Triều Tiên đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong việc cản trở chương trình vũ khí hạt nhân trái phép của Bình Nhưỡng.

Trong bản báo cáo dài 52 trang này có viết, “tuy việc áp dụng các biện pháp trừng phạt không ngăn chặn được sự phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên nhưng lại khiến kế hoạch làm việc của Triều Tiên bị trì hoãn đáng kể. Đồng thời qua việc áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính và các lệnh cấm buôn bán vũ khí, đã bóp nghẹt khoản tài chính lớn rất có thể là nguồn tiền đổ vào các hoạt động bị cấm của nước này”.

Tiêu điểm - Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang bị bóp nghẹtHội đồng các chuyên gia của LHQ đã đưa ra gợi ý trừng phạt thêm ba đơn vị cùng 12 cá nhân của Triều Tiên

Cũng trong bản báo cáo gửi lên Ủy ban trừng phạt Bắc Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo An LHQ, hội đồng các chuyên gia này cũng đưa ra gợi ý trừng phạt ba đơn vị cùng 12 cá nhân của Triều Tiên. Dự thảo lệnh phạt này sẽ được đưa lên hội đồng 15 quốc gia phê duyệt.

Theo hội đồng này, ba đơn vị cần phải được đưa vào danh sách đen đó là Bộ Công nghiệp năng lượng nguyên tử, Sở công nghiệp đạn dược thuộc Ủy ban Trung Ương Đảng Công nhân Triều Tiên (KWP) và Cơ quan Phát triển vũ trụ nhà nước.

Các cá nhân bị đưa vào danh sách đen là Bộ trưởng bộ Công nghiệp Năng lượng hạt nhân và bốn quan chức cấp cao khác thuộc Sở công nghiệp đạn dược của KWP. Còn lại là các cá nhân nước ngoài như Aleksandr Viktorovich Zykov đến từ Kazakhstan; Iurii Lunov, Igor Karev-Popov đến từ Ukraine là vì họ có dính líu đến các thỏa thuận buôn bán vũ khí liên quan đến Triều Tiên.

Hội đồng này đã đưa ra dẫn chứng cuộc thử hạt nhân hồi tháng hai và các vụ thử tên lửa của Triều Tiên cho những vi phạm của nước này khiến cộng đồng quốc tế gia tăng các mối lo ngại về Bình Nhưỡng.

Trang Trần (Theo Reuters)

Liên Hợp Quốc lên án vụ thử hạt nhân Triều Tiên

Thứ 4, 13/02/2013 | 13:23
Hội đồng Bảo an vừa chỉ trích vụ thử hạt nhân dưới lòng đất lần thứ ba của Triều Tiên, cho rằng động thái mới nhất này "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết liên quan của hội đồng.

Tổng thống Hàn kêu gọi Triều Tiên chấm dứt 'vòng luẩn quẩn'

Thứ 5, 09/05/2013 | 14:46
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi Triều Tiên chấm dứt “vòng luẩn quẩn” bởi nước này lúc gia tăng khi lại giảm nhiệt căng thẳng với mục đích giành sự nhượng bộ trong ngoại giao, nhân đó, kéo dài thời gian phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

‘Không có nước nào như Triều Tiên’

Thứ 3, 30/04/2013 | 12:49
Là bà mẹ 2 con 51 tuổi, Kim Hyun-hee không có vẻ gì giống kẻ đã cho nổ tung chiếc máy bay của Hàn Quốc, giết chết 115 người 25 năm trước. Bằng giọng nói nhỏ nhẹ và nụ cười hiền lành, nữ điệp viên Triều Tiên kể về đất nước "không giống nước nào" của mình.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.