Mỹ theo dõi internet toàn cầu: 'Gót chân Asin'

Mỹ theo dõi internet toàn cầu: 'Gót chân Asin'

Thứ 4, 19/06/2013 | 13:45
0
Liên quan đến vụ việc một cựu nhân viên CIA tiết lộ với báo giới về chương trình do thám toàn thế giới của cục An ninh quốc gia Mỹ NSA, tướng Keith Alexander - giám đốc Cơ quan An ninh Mỹ đã lên tiếng bảo vệ chương trình này.

Theo đó, chương trình nghe lén và theo dõi người dùng internet PRISM được sử dụng hoàn toàn vì mục đích an toàn của người dân Mỹ và không có bất kỳ sự xâm hại nào đến hoạt động cá nhân của người dùng internet. Song nó đã bị lộ. Một minh chứng rõ ràng cho việc dù có là tuyệt mật, vẫn có gót chân Asin.

Giữ an toàn cho ai?

Trả lời về tầm quan trọng của các nỗ lực giám sát dữ liệu Internet và các cuộc thoại, tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, Ủy ban phân bổ ngân sách Thượng viện, tướng Alexander cho rằng, chương trình này đã đảm bảo an ninh cho nước Mỹ và đã giúp "đập tan" hàng chục âm mưu tấn công khủng bố tiềm tàng cả trong và ngoài nước.

Tướng Alexander nói: "Đây là một chương trình tuyệt mật, đáng lẽ không nên bị tiết lộ bởi nó đã giúp ngăn chặn hàng chục vụ khủng bố". Nhấn mạnh chương trình này là công cụ chủ yếu trong cuộc đấu tranh chống khủng bố, ông Alexander cũng đồng thời cảnh báo rằng, việc tiết lộ chi tiết các chương trình tối mật cho công chúng đang gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ và những nước khác.

Đề cập đến tính pháp lý của chương trình, ông Alexander khẳng định, chương trình PRISM hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của ngành lập pháp và tư pháp. Cũng theo tướng Alexander, NSA đang thực hiện chính xác những gì quốc hội cho phép sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001. Biện minh cho NSA sau vụ rò rỉ các chương trình giám sát tối mật mới đây, tướng Alexander khẳng định khi ra lệnh theo dõi dữ liệu chi tiết hơn, NSA bao giờ cũng dựa trên những "nghi ngờ cụ thể và có căn cứ xác lập". Ông cũng cho biết, NSA có thể lần theo tất cả những thông tin mà người dùng tìm kiếm trên các trang mạng, với điều kiện phải có lệnh của tòa án để thực hiện các hoạt động tìm kiếm trong phạm vi này.

Tiêu điểm - Mỹ theo dõi internet toàn cầu: 'Gót chân Asin'

Tướng Keith Alexander - giám đốc Cơ quan An ninh Mỹ NSA.

Tướng Alexander khẳng định NSA không có gì che giấu nhưng những thông tin chi tiết của PRISM vẫn cần được bảo mật. Ông nhấn mạnh: "Nếu tiết lộ toàn bộ các chi tiết của chương trình thì bọn khủng bố sẽ nắm rõ cách thu thập thông tin của NSA và khi đó người Mỹ sẽ gặp nguy hiểm".

Phiên điều trần lần này được mở ra nhằm tập trung vào kế hoạch chi tiêu 13 tỷ USD cho an ninh mạng của Chính phủ nhưng cuối cùng, tất cả lại tập trung vào những tranh cãi liên quan đến chương trình theo dõi của NSA. Cũng tại phiên điều trần, thượng nghị sĩ Dianne Feinstein - chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tiết lộ, từ trước đến nay, các nhà điều tra đã sử dụng cơ sở dữ liệu thu thập được cho những mục đích bên ngoài việc chống khủng bố như chương trình hạt nhân Iran, nhưng những hoạt động đó đều có lệnh của tòa án.

Trong khi phiên điều trần diễn ra, giới tình báo lại khẳng định, họ không có bất cứ một hành động nào như nghe lén hay theo dõi quá trình liên lạc của người Mỹ. Chương trình PRISM chỉ nhằm vào những công dân nước ngoài không sống tại Mỹ để phát hiện sớm và ngăn chặn các âm mưu khủng bố.

Lo lắng lan rộng vì PRISM

Chính quyền Mỹ đã mở một cuộc điều tra nội bộ để đánh giá những tổn thất có thể có do vụ rò rỉ thông tin mật từ Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) về chương trình thu thập thông tin của những người sử dụng Internet, gọi tắt là PRISM. Giới chức Mỹ cho biết cuộc điều tra nhằm xem xét vụ tiết lộ chương trình tuyệt mật này có phải là hành vi phạm pháp và gây thiệt hại cho an ninh quốc gia hay không.

Các lãnh đạo châu Âu vẫn bày tỏ thái độ quan ngại về quy mô của chương trình này và yêu cầu phía Mỹ trả lời sớm về việc các công dân của "lục địa già" có bị theo dõi hay không. Thực sự, nỗi lo về chương trình PRISM của NSA đang lan rộng, khiến nhiều nước thắc thỏm không yên.

Bà Viviane Reding - cao ủy Tư pháp liên minh châu Âu đã gửi một lá thư cho bộ trưởng Tư pháp Mỹ để yêu cầu giải thích vấn đề này. Trong thư, bà Reding bày tỏ những lo ngại sâu sắc về khả năng NSA đã tiếp cận dữ liệu của công dân châu Âu và đi quá sâu vào những riêng tư của họ. Không chỉ châu Âu, ngay đến châu Á xa xôi cũng sốt ruột không kém. Đây là lần đầu tiên Giám đốc NSA phải điều trần trước Quốc hội Mỹ kể từ khi xảy ra vụ vê bối giám sát internet này. Phiên điều trần này diễn ra ngay trong bối cảnh cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden - người tiết lộ chương trình giám sát tối  mật của Mỹ tuyên bố sẽ ở lại Hồng Kông (Trung Quốc). Hiện tại, Snowden đang bị coi là "kẻ phản quốc" và bị truy lùng ráo riết từ phía Mỹ.   

Am Mai (Theo AFP/AP/Reuters)

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Người dùng iPhone 'tố' Google 'lén theo dõi'

Thứ 4, 30/01/2013 | 11:17
Hàng chục người sử dụng iPhone tại Anh đã đệ đơn lên tòa án kiện hãng công nghệ tìm kiếm vì cho rằng hãng này đã lén theo dõi hành vi duyệt web trên trình duyệt Safari.

Phát hoảng vì công nghệ nghe lén toàn cầu

Thứ 5, 23/05/2013 | 16:37
Đùng đùng vợ đến tận nhà nghỉ đánh ghen, chuyện tình ái riêng tư cá nhân bỗng bị phanh phui trước bàn dân thiên hạ; những mối làm ăn bị "hớt" tay trên, những thương thảo hợp đồng bị "chọc gậy bánh xe"... Đó chỉ là một phần của hệ luỵ do đối phương sử dụng thiết bị nghe lén để thu thập thông tin, mà người bị theo dõi không hề hay biết.

Iran ra mắt trung tâm theo dõi không gian quốc gia

Thứ 2, 10/06/2013 | 07:06
Nhà chức trách Iran vừa tuyên bố sự ra đời của Trung tâm giám sát không gian quốc gia đầu tiên, AP dẫn lời các phương tiện truyền thông địa phương cho hay.

Chương trình theo dõi người dùng của chính phủ Mỹ bị lên án

Chủ nhật, 09/06/2013 | 21:24
Sau khi tờ The Washington Post "vạch trần" sự tồn tại của chương trình theo dõi thông tin người dùng có tên PRISM của Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cộng đồng công nghệ thế giới dường như "dậy sóng".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.