Chụp ảnh CSGT phải công khai để xây dựng hình ảnh đẹp

Chụp ảnh CSGT phải công khai để xây dựng hình ảnh đẹp

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:04
0
Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết người dân và báo chí vẫn được quay phim, chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng phải mang tính chất xây dựng và công khai.

Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67 - Bộ Công an) vừa ký văn bản gửi Trưởng phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đáng chú ý, nội dung văn bản này yêu cầu lực lượng CSGT nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm rõ với những đối tượng quay phim, chụp ảnh CSGT khi chưa được phép.  Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản; nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi đã có cuộc  trao đổi với Đại tá Trần Sơn Hà để làm rõ những nội dung trên.

- Văn bản của Cụ C67 có cấm người dân, báo chí chụp ảnh, quay phim CSGT đang hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm?

- Văn bản không có chữ nào cấm cả. Ngành công an thực hiện nhiệm vụ theo pháp luật và dưới sự giám sát của nhân dân. Tuy nhiên gần đây có nhiều trường hợp báo chí người ta lợi dụng điều này để tống tiền CSGT và đã bị xử lý.  Cạnh đó còn có một số trường hợp giả danh nhà báo để quay phim chụp ảnh với mục đích xấu. Công văn này cũng không hạn chế quyền giám sát cùa người dân và báo chí. Mục đích của công văn này là để công an và báo chí phối hợp với nhau xây dựng hình ảnh CSGT tốt lên theo đúng thông tư của Bộ Công an.

Luật sư - Chụp ảnh CSGT phải công khai để xây dựng hình ảnh đẹp
Người dân, báo chí vẫn được quyền quay phim, chụp ảnh CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng phải công khai, minh bạch?

- Việc phải xin phép CSGT mới được quay phim chụp ảnh nhằm mục đích gì thưa ông?

- Cũng là để cùng nhau xây dựng hình ảnh CSGT tốt lên thôi. Bây giờ anh đến làm việc với tôi, quay phim chụp ảnh thì anh phải đến xin phép tôi . Giám sát thì cũng phải mang tính chất xây dựng, chứ cứ quay lung tung là không mang tính chất xây dựng.

- Quy định phải xin phép CSGT mới được quay phi, chụp ảnh có phù hợp với pháp luật không?

- Ở đây không phải là xin phép mà các anh đến làm việc với tôi về việc đảm bảo giao thông, xử lý vi phạm thì các anh phải đến đặt vấn đề là chúng tôi làm việc với các anh để giám sát, thu thập.

-Nếu người dân muốn quay phim chụp ảnh thì sao?

- Người dân giám sát CSGT bằng cách quay phim chụp ảnh với mục đích xây dựng là tốt. Thế nhưng có rất nhiều người dân vi phạm lại quay lại sau đó đưa lên Facebook và bình luận chẳng đâu vào đâu cả.

- Luật không quy định báo chí, người dân quay phim chụp ảnh CSGT phải xin phép. Quy định trong văn bản này liệu có quá thẩm quyền của C67?

- Cái đó không phải. Anh cứ giám sát, quay phim, chụp ảnh nhưng phải theo pháp luật chứ không được đăng tải, phát tán bậy bạ được.

- Nhưng người dân, báo chí sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung mình đăng tải. Tiêu cực của CSGT cũng không phải là không có. Như vậy việc xin phép này có gây khó cho người dân, báo chí trong việc phản ánh tiêu cực của lực lượng này không?

- Không ai gây khó cho ai cả. Việc ai người ấy làm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phải hiểu văn bản này bình thường thôi chứ đừng đặt vấn đề nó nặng nề ra. Ý của văn bản này là xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, đảm bảo quyền giám sát của nhân dân và đề phòng các đối tượng giả danh, lợi dụng việc quay phim chụp ảnh để làm bậy.

- Nội dung yêu cầu CSGT phảo tập hợp lại thông tin của nhà báo để báo cho lãnh đạo được hiểu như thế nào?

- Đó là quy định của ngành. Cán bộ, chiến sĩ tiếp cận phóng viên báo chí đều phải báo cáo với lãnh đạo cơ quan chứ không được tự ý phát ngôn ngoài đường. Làm việc với báo chí phải có người phát ngôn đàng hoàng theo đúng quy chế.

- Nếu người dân hoặc báo chí cứ quay mà không thông báo cho những người làm nhiệm vụ có được không, thưa ông?

- Anh quay cứ quay nhưng việc phỏng vấn phải có sự đồng ý của những người trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên tất cả đều phải công khai minh bạch, đảm bảo đời tư cá nhân. Anh em chúng tôi đi làm là công khai minh bạch. Bây giờ anh em cứ bị báo chí giám sát từng bước của nhà báo thì làm ăn được cái gì.

Xin cảm ơn ông.

Theo Văn bản số 1042/C67-P3/2013 của C67, thời gian qua lực lượng CSGT trên toàn quốc đã chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm có hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đã xuất hiện một số đối tượng vi phạm dùng các mối quan hệ để tác động xin xỏ, thậm chí chửi bới, lăng mạ, chống lại người thực thi công vụ hoặc giả danh phóng viên báo, đài sử dụng các thiết bị ghi hình lực lượng CSGT.

Cụ thể, trong thời gian gần đây tại tỉnh Thanh Hóa và Bình Thuận đã xảy ra việc một số đối tượng giả danh nhà báo ghi hình CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. C67 cho rằng việc này tuy không mới nhưng “phức tạp và khó lường”.

C67 yêu cầu các đồng chí Trưởng phòng CSGT công an địa phương chỉ đạo cán bộ chiến sĩ là lực lượng tuần tra kiểm soát phải thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cũng như tư thế, tác phong theo quy định của Bộ Công an.

Luôn luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ, hoặc quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT đang làm nhiệm vụ. Nếu đúng là nhà báo thì tập hợp thông báo cho cơ quan chủ quản; nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật

Theo Tri Thức

Nhà báo muốn ghi âm, chụp ảnh phải có văn bản cho phép?

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:09
Quy định báo chí ghi âm, chụp ảnh tại phiên tòa phải được chánh án hay chủ tọa phiên tòa cho phép bằng văn bản trong dự thảo Pháp lệnh xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND đang gây tranh cãi…

CSGT nhận tiền mãi lộ còn xưng 'mày, tao' với lái xe

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:19
Đòi 200.000 đồng nhưng lái xe chỉ đưa 150.000 đồng, viên CSGT nhận tiền và bảo :"Tao sợ tụi mày lắm".

Tài xế 'tố' CSGT 'ăn bẩn cảm thấy cắn rứt

Thứ 2, 12/08/2013 | 21:07
Trên trang facebook cá nhân, người tài xế quay rồi tung clip lên facebook "tố" CSGT "ăn bẩn" đã bộc bạch rằng, cảm thấy lương tâm cắn rứt dù khẳng định mình làm đúng.

'Có quy trình để cấm CSGT 'vẫy xe, xem giấy tờ' rồi cho đi'

Chủ nhật, 11/08/2013 | 21:55
Bộ Công an vừa có Điện gửi Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Những ‘bê bối’ của CSGT liên quan cái biên bản

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:36
Ngay sau clip “Cảnh sát giao thông “ăn” hối lộ bị tài xế vạch mặt” được đăng tải trên báo Nguoiduatin.vn đã thu hút rất nhiều sự chú ý của bạn đọc cũng như những nhận xét, đánh giá về những tiêu cực mà người tham gia giao thông gặp phải trên đường. Dưới đây là một số vụ đã từng xảy ra liên quan đến cái biên bản của Cảnh sát giao thông.

Tướng Tuyên: Sẽ bồi dưỡng võ thuật cho CSGT

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:26
Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Công an trao đổi với PV về các giải pháp để giải quyết tình trạng chống lại CSGT đang làm nhiệm vụ.