Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo

Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo

Thứ 7, 09/03/2013 | 23:06
0
58 đối tượng trong "liên minh ma quỷ" lần lượt tra tay vào còng, 70 khẩu súng, 9 bánh heroin, gần một tấn thuốc phiện bị thu giữ. Những "ông trùm" trong giới buôn bán vũ khí và ma túy liên tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội lần lượt sa lưới.

Qua các tài liệu từ cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) bộ Công an, công an tỉnh Tuyên Quang, cũng như các tài liệu mà PV thu thập được từ các nguồn tin khác nhau, từ số báo này, ĐS&PL sẽ đăng tải toàn bộ những diễn biến gay cấn nhất trong hành trình triệt phá ổ nhóm ma túy xuyên thế kỷ này.

Chuyên án phá đường dây buôn bán trái phép vũ khí quân dụng, heroin và hàng tấn thuốc phiện tại Hà Giang hơn 10 năm về trước đã triệt hạ hoàn toàn vòi bạch tuộc của nhóm liên minh ma quỷ gieo rắc cái chết trắng nơi vùng biên viễn. Các đối tượng cộm cán trong đường dây này phần lớn là những cán bộ công an, biên phòng biến chất. Do vậy, chúng có đầy đủ sự lọc lõi của những lái buôn chuyên nghiệp trên thị trường ma túy và vũ khí cũng như bản lĩnh, nghiệp vụ để đối phó với các cơ quan chức năng.

Pháp luật - Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo

Manh mối từ những khẩu súng vô thừa nhận

Trong khi cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT), công an tỉnh Tuyên Quang đang lập chuyên án phá đường dây buôn vũ khí, thuốc phiện liên tỉnh thì các đối tượng nghi vấn lại ẩn náu dưới những vỏ bọc khá hoàn hảo, kín kẽ, khiến công tác điều tra nhiều lần đi vào ngõ cụt. Một vài lần cơ quan công an bắt quả tang đối tượng mang vũ khí quân dụng nhưng lại không thể khởi tố được vì thiếu chứng cứ, khám xét nơi ở không phát hiện ra nơi cất giấu. Đối tượng nói là nhặt được súng, đang trên đường mang tới cơ quan công an thì bị bắt giữ.

Mấy năm trời đeo đuổi chuyên án vũ khí, các trinh sát công an tỉnh Tuyên Quang vẫn không bỏ cuộc. Sau khi phát hiện các đối tượng nghi vấn đang đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong chính lực lượng công an, biên phòng, công an tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị cục CSĐTTP về TTXH bộ Công an phối hợp cùng phá án.

Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện ra hai đối tượng nghi vấn có thể liên quan trực tiếp đến đường dây buôn vũ khí và thuốc phiện liên tỉnh. Tuy nhiên, khi tiến hành điều tra, các trinh sát tỏ ra bất ngờ, bởi đối tượng nghi vấn vốn là một cán bộ biên phòng tại tỉnh Hà Giang.

Nhận định, có thể đây là một mắt xích quan trọng trong đường dây "lái súng" mà các trinh sát theo đuổi ròng rã bao năm trời nay. Lập tức các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc. Quá trình điều tra, công an tỉnh Tuyên Quang đã bí mật theo dõi hành tung của đại gia Trần Hữu Thuỷ với cơ ngơi bề thế tại huyện Hàm Yên. Những dấu hiệu bất minh trong cung cách sinh hoạt của đại gia đã khiến các trinh sát đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, Thuỷ là chủ sở hữu hai ngôi nhà cao tầng, tiện nghi hiện đại, dù trước kia anh ta là bộ đội biên phòng đóng quân ở đồn Phó Bảng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đồng lương người lính chỉ đủ chi tiêu.

Qua xác minh, chị Nguyễn Thị Nga (vợ Thuỷ), trú tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là giáo viên cấp II ở huyện miền núi heo hút với đồng lương khiêm tốn. Thời gian đầu phục viên, Thuỷ không nghề nghiệp, chỉ ở nhà nuôi lợn, trồng rau. Vậy mà chưa đầy một năm sau họ bỗng thoát xác, trở thành chủ nhân của hai ngôi nhà cao tầng kiên cố. Vợ vẫn đến trường dạy học, hết giờ về chăm khóm cây trong vườn còn anh chồng thì xách túi tung tẩy đi đây, đi đó.

Tiếp tục theo dõi, các trinh sát thấy cách chi tiêu của Thủy không giống người thất nghiệp, càng không giống người lao động do tiết kiệm mà giàu. Mỗi khi đi ra ngoài, bao giờ Thủy cũng ăn mặc trau chuốt, tay cầm ca táp, thậm chí nhiều lần còn thuê ô tô con đi lại như ông chủ. Đã có lần trong lúc cao hứng, Thủy mở bung chiếc cặp đang cầm, khoe hàng xấp tiền mới cáu cạnh khiến đám bạn nhậu được phen tròn mắt. Giải thích về sự giàu có của mình, Thủy khoe có mối buôn gỗ và gần đây gặp nhiều thuận lợi vì trúng giá. Tuy nhiên, nhiều người sống gần nhà anh ta lại thắc mắc bởi chưa thấy Thủy mang gỗ về nhà ngoài việc nhắc về mặt hàng này trên điện thoại khi nói chuyện với "đối tác".

Pháp luật - Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo (Hình 2).

Vợ chồng Trương Phát Hòa và Lý Thị  Sình khi bị bắt giữ.

"Đối tác" của Trần Hữu Thủy là ai?

Bí mật theo dõi, các trinh sát phát hiện, khi về Hà Nội, Thủy thường đến nhà Lại Trung Thông, SN 1967, quê ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, đang trú tại xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, người trước kia cùng công tác với Thủy ở đồn biên phòng Phó Bảng. Từ ngày phục viên, Thông cũng không làm gì nhưng cuộc sống rất sung túc. Qua các thông tin trinh sát báo về, ban chuyên án đã làm rõ được đối tác quan trọng mà Thủy vẫn trao đổi hàng tại tỉnh Hà Giang. Đó là Lý Thị Sình, SN 1972 và chồng Trương Phát Hòa, SN 1971, trú tại vùng giáp biên, thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn.

Về vợ chồng Trương Phát Hòa, trinh sát xác định đây là một tổ ấm đặc biệt bởi Hòa là con trai thứ của Lý Hội Sèo, SN 1946, một gia đình người Hán khá nổi với nghề buôn bán vũ khí và ma tuý ở thị xã Hà Giang mà lực lượng công an đưa vào tầm ngắm từ lâu nhưng chưa bắt được. Nhà Sèo có nhiều người thân sống ở vùng giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, họ thường xuyên qua lại thăm nhau. Chồng của Sèo bị kết án 20 năm về tội mua bán trái phép chất ma tuý và một đứa con trai đang cải tạo ở trại giam Quyết Tiến, tỉnh Tuyên Quang cũng về tội danh trên.

Năm 1999, Sèo bị công an tỉnh Hà Giang bắt để điều tra về hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng nhưng hết thời hạn bốn tháng tạm giam bà ta được trả tự do vì cơ quan công an chưa có đủ chứng cứ kết tội. Sống ở thị trấn nhỏ, chẳng làm ăn buôn bán gì nhưng nhà Sèo rất giàu, con cái đứa nào cũng được đầu tư tiền của để buôn bán, có đứa còn được cho ra nước ngoài du học, lập công ty riêng. Ngay cả Trương Phát Hoà, sau khi lấy Lý Thị Sình, cô gái có nước da trắng ngần như trứng gà bóc, đẹp nhất thị trấn Phó Bảng, Sèo cho đôi uyên ương này vốn làm ăn và ngôi nhà đang ở rồi chuyển xuống thị xã Hà Giang. Sau khi lấy vợ, Hòa chẳng làm gì, thi thoảng đi đi về về từ thị trấn Phó Bảng xuống thị xã Hà Giang, lúc nào cũng bóng nhoáng với quần áo hàng hiệu, tiền tiêu rủng rỉnh.

Còn cô con dâu Lý Thị Sình, mặc dù có cửa hàng may nhưng cứ một ngày làm, ba ngày nghỉ, nhiều khi thấy Thuỷ đến chơi cô nàng còn mất hút với người này mấy ngày mới trở về. Một gia đình có thâm niên buôn ma tuý, vũ khí, hai người thân còn đang trong trại giam, những kẻ bên ngoài thì kinh tế bất minh, phải chăng họ vẫn đang làm việc phi pháp và lần này có sự tham gia của anh bộ đội biên phòng giải ngũ? Để làm rõ hơn, các trinh sát lại kiên trì đeo bám để tìm hiểu.

Sau khi giải mã được cách làm giàu của Thủy, các trinh sát nhận định anh ta chính là một tay buôn vũ khí và ma tuý có hạng. Mặt hàng gỗ mà Thủy thường giao dịch chỉ là ám hiệu của các đối tượng trong đường dây. Những chuyến về Hà Nội, đi Hà Giang, nói là thăm đồng đội cũ, bàn cách làm ăn, thực chất là những lần Thủy đi lấy súng về đem lên khu vực biên giới bán. Một kế hoạch vây bắt được triển khai có sự phối hợp giữa lực lượng công an tỉnh Tuyên Quang và Cục CSĐT tội phạm về ma tuý. Ngày 1/12/2004, sau nhiều ngày bám theo đối tượng, các trinh sát đã bắt quả tang Thuỷ và Thông đang vận chuyển bốn khẩu súng ngắn K54 tại km số 9 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Từ đây, những chân rết trong liên minh ma quỷ bắt đầu dần lộ diện.

Lộ vở vì không biết... ghen!

Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù để cô vợ xinh xắn đi ra ngoài với ông khách một hai ngày, nhưng ông chồng Trương Phát Hòa hình như không ghen và chuyện trong nhà của họ cứ êm đềm một cách bí ẩn. Phán đoán nếu giữa Thuỷ và Sình không có chuyện hẹn hò yêu đương, thì dứt khoát họ đang làm điều gì mờ ám và tất nhiên, anh chồng của chị ta cũng không nằm ngoài cuộc.

Nói về chuyên án này, một lãnh đạo công an tỉnh Tuyên Quang cho biết: "Chuyên án được xác lập từ trước năm 2000 nhưng tài liệu trinh sát thu thập vẫn chưa đủ để khởi tố. Ban chuyên án đã bàn bạc  phải làm sao bắt quả tang các đối tượng và những kẻ liên quan để tìm ra kẻ đứng sau các phi vụ đen tối này". 

Phạm Dương

(Còn nữa)

Cuộc đời trùm ma túy khét tiếng đất Nghệ An

Thứ 5, 14/02/2013 | 15:28
Trong gần 10 năm lẩn trốn, Hạnh "Cầm" mua trang trại rồi sản xuất, giao dịch với các ông trùm ma túy từ đó lập ra mạng lưới buôn bán xuyên quốc gia và phân phối khắp TP HCM, Đồng Nai.

Hơn 100 cảnh sát truy bắt trùm ma túy trên xe Lexus

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Sơn lái xe Lexus vượt qua 4 trạm kiểm soát tại tỉnh Hòa Bình, nổ súng bắn một cảnh sát cơ động bị thương. Tuy nhiên, trước sự bao vây của hơn 100 cảnh sát, trùm ma túy này đã bị bắt vào trưa nay.
Cùng chuyên mục

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.