Chuyện bi hài ở ngành giáo dục Cẩm Xuyên: Có dấu hiệu hình sự

Chuyện bi hài ở ngành giáo dục Cẩm Xuyên: Có dấu hiệu hình sự

Thứ 4, 01/03/2017 | 14:17
0
Không những lập danh sách "ma", khai khống trẻ mà tại Trường Mầm non xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) còn có sự nhập nhèm tài chính.

Có dấu hiệu hình sự

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã phản ánh, nhiều năm liền tại Trường Mầm non xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, ở mỗi lớp học đều tồn tại 2 danh sách trẻ khác nhau: Một danh sách thực tế số cháu theo học tại trường và một danh sách khống để báo cáo. PV nghi vấn việc làm này của nhà trường nhằm mục đích để hưởng các chế độ chênh lệch vùng bãi ngang ven biển theo Quyết định số 131/QĐ-TTg.

Sáng ngày 28/2, ông Đặng Quốc Hiền, Trưởng phòng GDĐT huyện Cẩm Xuyên cho biết, ngay sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh, phòng đã thành lập một tổ công tác, về trường tiến hành thanh kiểm tra.

"Kết luận sơ bộ ban đầu cho thấy, có sự việc Trường Mầm non xã Cẩm Hòa lập danh sách khống trẻ như báo phản ánh. Quan điểm của phòng là sai đâu sẽ xử lý đến đó. Nếu đúng trường có dấu hiệu cố tình lập danh sách khống để nhằm mục đích tư lợi thì phòng sẽ xử lý nghiêm”, ông Hiền khẳng định.

Giáo dục - Chuyện bi hài ở ngành giáo dục Cẩm Xuyên: Có dấu hiệu hình sự

 Giáo viên Trường Mầm non xã Cẩm Hòa đã lập khống danh sách trẻ

Cùng ngày, PV đã có cuộc trao đổi với Đại úy Lê Viết Đường, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên. Đại úy Đường cho biết, sau khi đọc được thông tin phản ánh trên báo Người Đưa Tin, bước đầu nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự nên đơn vị đang vào cuộc điều tra, làm rõ.

Đáng nói, trong quá trình tìm hiểu các sai phạm tại Trường Mầm non xã Cẩm Hòa, chúng tôi còn nhận được rất nhiều phản ánh của phụ huynh về những bất cập trong thu, chi tại ngôi trường này.

Nhập nhèm tài chính

Một phụ huynh (xin dấu tên) có con học lớp 4 tuổi của trường này cho biết, vào đầu năm học 2015 – 2016, nhà trường thu tiền để mua tài liệu học tập cho trẻ ở tất cả các lớp tuổi gồm dụng cụ học tập và đồ chơi. Tuy nhiên, số dụng cụ này đều do nhà trường tự ý đi mua mà không hề thông qua phụ huynh như quy định. Thậm chí, dù năm nào cũng phải đóng góp một khoản không nhỏ để mua dụng cụ học tập và đồ chơi cho trẻ nhưng chính con họ lại không được sử dụng.

“Chúng tôi không tiếc tiền để mua dụng cụ học tập cho con nhưng vấn đề ở chỗ, bỏ tiền ra nộp cho nhà trường nhưng con chúng tôi lại không hề được chơi, được học”, một phụ huynh khác bức xúc nói.

Giáo dục - Chuyện bi hài ở ngành giáo dục Cẩm Xuyên: Có dấu hiệu hình sự (Hình 2).

 Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Cẩm Hòa.

“Chúng tôi chưa thấy năm nào nhà trường để cho phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm tự đi mua dụng cụ học tập cho trẻ. Tất cả đều do nhà trường tự thu rồi tổ chức đi mua và thực tế cũng chỉ mua khoảng 2/5 tổng số tiền đã đóng nộp”, một phụ huynh khác thẳng thắn cho biết.

Theo tìm hiểu, hàng năm vào đầu năm học, nhà trường đều thu một khoản tiền tài liệu để phục vụ cho việc học tập và vui chơi của các cháu. Cụ thể, trong năm học 2015 – 2016, đối với lớp trẻ 2 tuổi nhà trường thu 150 nghìn đồng/cháu; lớp 3 tuổi: 200 nghìn đồng/cháu; lớp 4 tuổi: 250 nghìn đồng/cháu và lớp 5 tuổi là 300 nghìn đồng/cháu; tổng thu là 51.059.000 đồng. Ngoài ra, trong bảng danh sách nhận tiền hỗ trợ chi phí học tập theo chế độ vùng bãi ngang ven biển do UBND huyện Cẩm Xuyên chi trả về trường cũng bị bỏ trống rất nhiều ô ở phần ký nhận.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Cẩm Hòa cho biết, toàn bộ số tiền trên mua tài liệu đã bàn giao cho hiệu phó, giáo viên các lớp và phụ huynh đi mua chứ hiệu trưởng và kế toán không trực tiếp phụ trách số tiền này (?!). Tuy nhiên, theo một số giáo viên công tác tại trường, việc mua đồ chơi và dụng cụ học tập cho trẻ đều do nhà trường đảm nhiệm từ nhiều năm nay. Thậm chí, các cô còn chia sẻ bản thân rất xót xa khi nhìn cảnh trẻ thiếu đồ dùng học tập trong khi phụ huynh năm nào cũng phải đóng nộp nhưng lại không giám lên tiếng.

Câu chuyện tại trường Mầm non Cẩm Hoà chỉ mới phản ánh một phần sự bất thường trong công tác quản lý tại ngành giáo dục Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). 

Theo Luật sư Hà Huy Từ, Công ty Luật Hà Huy có địa chỉ tại Hà Nội, trong công tác quản lý, số liệu báo cáo đóng vai trò hết sức quan trọng. Nó không chỉ phản ánh quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức trong những giai đoạn nhất định mà còn giúp cho cơ quan quản lý cấp trên có số liệu để hoạch định chính sách. Vì thế, việc Trường Mầm non xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có sự “bất nhất” trong số liệu báo cáo như báo chí phản ánh là hành vi vi phạm quy định pháp luật. Điều đáng buồn là việc này lại xảy ra ở ngành giáo dục - nơi đề cao tính trung thực.

Vấn đề cần phải làm rõ là mục đích vụ lợi, ví dụ sửa số liệu để chiếm đoạt tiền, động cơ cá nhân của người vi phạm trong vụ việc này là gì? nghiêm trọng đến mức độ nào? kéo dài trong bao lâu?... Căn cứ tính chất, mức độ, vi phạm, lỗi… người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu trong trường hợp cơ quan chức năng cho rằng cần thiết phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì việc thực hiện theo quy định của pháp luật hình sự. Trường hợp bị xử lý về mặt hình sự, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác theo Điều 284 BLHS.

Nhóm PV

Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.