Chuyện cảm động ở lớp học đặc biệt dành cho người mù

Chuyện cảm động ở lớp học đặc biệt dành cho người mù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Qua 12 năm thành lập, lớp học miễn phí này đã đào tạo được hàng trăm kỹ thuật viên Massage lành nghề.

Họ gồm những thành viên bị khiếm thị với tuổi đời còn rất trẻ, được đào tạo nghề tẩm quất bài bản ngay tại chùa Kỳ Quang II, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Những số phận có cảnh đời éo le được các vị sư sãi, những nhà hảo tâm giúp đỡ để cùng nương tựa vào nhau dưới một mái nhà chung.

Xã hội - Chuyện cảm động ở lớp học đặc biệt dành cho người mù

Cảnh trong lớp học

Theo ban lãnh đạo chùa Kỳ Quang lớp học này được tổ chức đã hơn chục năm nay. Nơi đây vốn là nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ em mồ côi, khuyết tật, những trẻ em có hoàn cảnh không may… Vì muốn tạo điều kiện cho các em có thể tự làm việc nuôi sống bản thân, sống có ích cho xã hội, ban lãnh đạo chùa đã mở lớp học, đào tạo các em thành những kỹ thuật viên massage, một công việc thích hợp với người mù. Vì thế, chùa Kỳ Quang quyết định kết hợp với Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM mở lớp dạy miễn phí. Các học viên đến đây được lo ăn bữa trưa và nghỉ trưa tại chùa. Những người từ xa đến trọ học đều được chùa cho tạm trú trong suốt quá trình học.

Khác với nơi khác, lớp học đặc biệt hoàn toàn không có sách vở hay giáo trình, bút viết. Học viên chỉ nghe tiếng giảng bài của giáo viên, rồi ghi âm lại tất cả những gì nghe được, sau đó mở nghe lại và thực hành những lúc không lên lớp.

Qua 12 năm thành lập, lớp học miễn phí này đã đào tạo được hàng trăm kỹ thuật viên massage lành nghề, là nguồn nhân lực cho rất nhiều cơ sở trên địa bàn thành phố. Theo chủ các tiệm massage mà người mù làm việc, trung bình mỗi ngày một nhân viên phục vụ từ bảy đến tám khách. Về mùa hè khách hàng đến nhiều nên thu nhập của nhân viên cũng ổn định hơn. Hiện nay, lớp học đào tạo chủ yếu các loại hình như: tẩm quất tăng cường sức khỏe, giác hơi, mát xa làm giảm béo mỡ bụng…

Thầy Võ Quang Hai, phụ trách giáo dục tại chùa cho biết, trung bình mỗi năm, lớp học có khoảng 50 học viên từ khắp mọi nơi. Họ được các giáo viên của Viện Y Dược học Dân tộc hướng dẫn. Sau 2 tháng dùi mài các kỹ năng xoa bóp, bấm huyệt, các học viên sẽ thi kết khóa. Nếu đạt yêu cầu sẽ được Viện Y học dân tộc TP. HCM cấp chứng chỉ hành nghề massage.

Lấy sảnh cầu nguyện của phật tử làm nơi để học, một ngày học hai buổi, sáng học massage, chiều học Đông y. Giờ lý thuyết, 60 học viên ngồi thành hàng ngay ngắn giữa lớp học và thầy giáo bắt đầu giảng về các huyệt và công dụng của huyệt trên cơ thể. Giáo viên sẽ lặp đi lặp lại những điểm cốt yếu để học viên có thể ghi âm một cách rõ ràng nhất. Giờ thực hành, lớp chia thành từng cặp để thực hành với nhau. Khi giáo viên nói đến đâu, học viên sẽ làm theo đến đó. Thường thì vào những giờ này lớp học sinh động hẳn lên, ngoài giáo viên chính còn cần thêm 4-5 tình nguyện viên để hướng dẫn tận tay từng người.

“Chùa Kỳ Quang cũng là địa chỉ giới thiệu lao động uy tín cho các cơ sở massage tại khu vực TP.HCM. Theo quy định của chùa, những chủ cơ sở muốn tuyển nhân viên sẽ đến trực tiếp lớp và giới thiệu công khai về yêu cầu, điều kiện làm việc tại cơ sở mình. Các cơ sở massage sẽ phải đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người làm việc”, thầy Quang Hai, phụ trách lớp cho biết.

Dù còn gặp nhiều khó khăn về tài chính cũng như nhân sự, nhưng với sự nỗ lực của chùa Kỳ Quang II và của Viện Y Dược học Cổ truyền TP.HCM, từ lớp học miễn phí này, hàng trăm người khiếm thị đã có nghề cho riêng mình, tự làm việc nuôi sống bản thân, sống có ích cho xã hội.

Dạy cho người mù khó gấp đôi người bình thường

Bà Nguyễn Việt Ngà, giáo viên massage của Viện Y học cổ truyền TP.HCM cho biết: “Dạy massage cho người bình thường đã không đơn giản, đối với người mù lại khó gấp đôi. Khi nói một vấn đề phải chú ý dùng từ thật cụ thể, đơn giản, kết hợp với việc hướng dẫn tận tay từng động tác. Lúc đầu sẽ rất mất thời gian, nhưng khi đã nhớ, họ sẽ làm rất tốt. Để học viên nhớ lâu, một động tác phải thực hiện ít nhất là 10 lần, tiếng la hét cũng bớt dần khi các học viên đã thuộc bài và làm thuần thục. Những học viên này ra làm việc được khen ngợi vì họ làm việc tận tâm, mỗi ngón tay là một đôi mắt”.

Công Thư