Vào lúc 10h30 ngày 1/6, khi tàu cứu hộ SAR 412 (thuộc trung tâm Phối hợp tìm kiếm hàng hải khu vực 2 - Danang MRCC) đang trên đường đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc vào đất liền cấp cứu, xuất hiện tàu hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841 bất ngờ xuất hiện, nhắm thẳng hướng tàu SAR 412 lao tới với tốc độ đến 20 hải lý/giờ.
Chỉ đến khi cách mạn tàu SAR khoảng mấy chục mét, chiếc tàu hải quân trên mới giảm tốc độ, chuyển hướng chạy song song với SAR 412. Sau đó, chiếc tàu trên còn tiếp tục theo sát tàu cứu hộ của ta thêm 7- 8 hải lý. Những câu chuyện cảm động về việc cứu hộ ngư dân cũng như những tình huống gặp nạn, cấp cứu trên biển khiến cho chúng ta thật cảm động và trân trọng công việc cao quý của những con người quả cảm giữa đại dương...
Bất chấp nguy hiểm để cứu ngư dân
Ai cũng hiểu rằng, ở nơi cách đất liền hàng ngàn cây số, chỉ cần một cơn đau bất thường nếu không cấp cứu, cũng có thể cướp đi mạng sống của ngư dân. Vì thế, lâu nay những con tàu cứu hộ luôn được ví là “thần hộ mệnh” của ngư dân trên biển. Thế nhưng điều đáng quan ngại, là trong thời gian gần đây lực lượng cứu hộ gặp phải sự cản trở, đe dọa từ tàu hải quân Trung Quốc trong lúc đang cứu người trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Cụ thể, lúc 18h ngày 29/5, ngư dân Phạm Thanh Ngọc cùng tàu QNa 90927 đang hành nghề câu mực tại tọa độ 15,05 độ vĩ bắc, 115,12 kinh đông phía Đông Nam Hoàng Sa thì bị choáng, khó thở. Đến 14h20 ngày 31/5, bệnh tình của ông Ngọc diễn biến xấu, nguy hiểm đến tính mạng, nên phát tín hiệu cấp cứu.
Nhận được tin báo, trung tâm Danang MRCC lập tức điều động tàu SAR 412 do thuyền trưởng Phan Xuân Sơn đưa đội ngũ y, bác sỹ ra biển ứng cứu. Rạng sáng ngày 1/6, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 90927. Các bác sỹ lập tức sơ cứu cho ông Ngọc (lúc này đang khó thở, choáng và rất nguy kịch) thở oxy và chuyển sang tàu SAR 412 để đưa vào bờ cấp cứu.