Chuyện cảm động về 'thiên thần' bé nhỏ nơi cửa Phật

Chuyện cảm động về 'thiên thần' bé nhỏ nơi cửa Phật

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:04
0
Tôi vô tình gặp em nơi cửa Phật trong một lần về Hưng Yên tác nghiệp. Các thầy nói tôi có duyên với ngôi chùa ở đây. Còn em, tôi không biết em có duyên hay không, chỉ biết rằng mẹ em đã bỏ em lại chùa trong một buổi sáng tháng 6.

Bé gái của Phật

Trung tuần tháng 6, tôi về chùa Hoàng Xá theo lời mời của sư trụ trì. Sự là, sư thầy muốn giới thiệu cho tôi biết về khóa tu học hè của chùa dành cho thanh thiếu niên. Nhận thấy đây là một chương trình nhân văn và có ý nghĩa với cộng đồng, tôi bắt xe bus về Hưng Yên trong một buổi sáng Hà Nội nắng đến gai người.

Đặt chân vào cổng chùa cổ kính, một vẻ tiêu điều xác xơ khiến tôi có đôi chút ngỡ ngàng. Bước vào ngôi chùa cổ kính, trầm mặc nằm giữa một vùng quê yên ả khiến tôi cảm thấy nhẹ lòng. Một nhóm thanh niên "choai choai" từ phía trong chùa đi ra, gặp chúng tôi, họ chắp tay cúi chào theo kiểu nhà Phật. Người đồng hành với tôi (NSƯT Đức Lưu nổi tiếng với vai diễn Thị Nở - PV) cười nhân hậu: "Trẻ như thế mà biết vào chùa thì đứa nào cũng ngoan". Tôi mỉm cười đáp lại.

Miền bắc - Chuyện cảm động về 'thiên thần' bé nhỏ nơi cửa Phật

Sư bác đang chăm sóc cho bé

Dù đang mải mê xây dựng khu vực lưu trú dành cho các học viên, sư thầy vẫn dừng tay tiếp chúng tôi. Thầy nói nhiều về chương trình tu học hè và thầy nhắc đến em. Ngồi ở chùa cả buổi sáng, tôi không hề nghe thấy một tiếng khóc quấy, mặc dù em nằm ngay phòng bên cạnh. Nghe thầy kể, tôi bỗng thấy tò mò. Tôi xin phép thầy được vào nhìn em, một bé sơ sinh khoảng 1 tháng tuổi, hồng hào, xinh xắn, nằm ngủ một mình trên chiếc giường của sư thầy.

Câu chuyện của chúng tôi chuyển hướng sang em. Em chưa có tên. Sư thầy nói có lẽ mẹ em đã có ý gửi em ở chùa vì nét chữ trong bức thư tay là chữ con gái. Thầy nhớ lại: "Hôm đó là ngày thứ bảy, vào khoảng 4h, thầy nghe thấy tiếng khóc oe oe ngoài cổng, đi ra thì thấy bé được đặt trong một chiếc làn xanh. Thầy đoán mẹ bé cũng mới đặt bé ở đấy được khoảng 10 phút thôi. Có một mẩu giấy để cạnh người bé…".

Nói rồi thầy đọc thuộc lòng những dòng chữ ghi trên đó, nhưng vì lý do an toàn cho em mà người viết không thể đăng tải nguyên văn. Chỉ biết rằng đó là lời gửi gắm em cho các thầy, mong các thầy nuôi dạy em nên người. Trên mẩu giấy không có thông tin gì khác ngoài lời nhắn gửi. Mẹ em đã sinh ra em, cho em vào đời, nhưng đã không kịp đặt tên cho em. Nhà chùa gặp được em chính là "nhân duyên nơi cửa Phật".

Sau khi nhận em vào chùa, sư thầy ngay lập tức liên hệ với chính quyền địa phương để làm giấy khai sinh cho em. Tuy nhiên, theo quy tắc, sư thầy phải chờ một tháng thì mới chính thức có quyền nhận nuôi em. Trong một tháng đó, em vẫn chưa có tên. Cũng vì mẹ em không để lại chút thông tin nào về em nên từ nay về sau, sinh nhật em sẽ là ngày mẹ bỏ em lại chùa.

Từ ngày có em, sư thầy và sư bác đột nhiên trở thành hai người đàn ông có con mọn. Hàng trăm công việc không tên dồn lại: thay tã, pha sữa, bế ẵm, tắm giặt, ru ngủ... nhưng đặng chẳng nghe thấy một tiếng than vãn. Những buổi đầu bỡ ngỡ, các thầy còn phải đi hỏi một số bà mẹ nuôi con cách chăm trẻ sơ sinh. Cảm thông với hoàn cảnh của em, một số người gần đó cũng đến giúp các thầy. Em có thêm vài bộ quần áo mới, có sữa ăn hàng ngày và có tã để thay.

Khi mới đến, trên người em phỏng đỏ những vết rôm sẩy, xanh xao và yếu ớt. Dưới bàn tay chăm sóc của những ông bố bất đắc dĩ, em trở nên khỏe mạnh với làn da hồng hào và đôi má phúng phính. Thầy kể, hàng ngày thầy đun lá cây để tắm cho em, mướp đắng, sài đất, nước dừa non… Người đồng hành với tôi cứ trầm trồ mãi vì các thầy chưa có con bao giờ mà chăm trẻ khéo quá. Cô nói đùa: "Hai thầy cảnh gà trống nuôi con".

Miền bắc - Chuyện cảm động về 'thiên thần' bé nhỏ nơi cửa Phật (Hình 2).

Dưới bàn tay chăm sóc của các thầy, em ngày càng kháu khỉnh, đáng yêu

Tình người dưng

Sư thầy chia sẻ, từ khi biết tin các thầy mới nhận nuôi một bé gái, hàng chục người đã tìm đến để xin nhận em về làm con nuôi. Có cặp vợ chồng từ xa đến, có nhà còn đi cả gia đình, thầy từ chối tất thảy. Thầy chỉ suy nghĩ một điều, mẹ em đã tin tưởng gửi em cho thầy, thầy sẽ chăm em để khi nào có điều kiện, mẹ em sẽ đến đón em về. "Thầy chỉ nghĩ đơn giản thế. Cửa Phật từ bi, luôn mở rộng để tiếp đón mọi người, mẹ bé đã đưa bé đến đây, nghĩa là bé có duyên với Phật, thầy sẽ dốc lòng chăm sóc, nuôi dạy bé", sư thầy tâm niệm.

Em chỉ được nuôi bằng sữa ngoài nhưng rất khỏe mạnh. Dưới bàn tay chăm sóc của các thầy, em ăn ngủ điều độ. Có một điều lạ là mỗi khi ngủ dậy em thường khóc, nhưng cứ nghe các thầy niệm Phật là em nín ngay, hai mắt tròn xoe ngước nhìn, vô cùng đáng yêu. "Được nghe tiếng cười, tiếng khóc của "thiên thần" mỗi ngày, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất với tôi. Có nhiều người thấy thương, đến xin nhận nuôi bé nhưng bé đến đây với chùa thì nhà chùa sẽ gắng nuôi nấng bé trưởng thành. Tôi chỉ mong sao một ngày nào đó bố mẹ bé về có thể nhìn lại con cái mình", sư thầy cười nhân hậu.

Tôi thấy em tuyệt nhiên không quấy, dễ ăn, ai bế cũng được. Người đồng hành cùng tôi nhận xét: "Những bé bị bố mẹ bỏ như thế này thường rất ngoan và có điều lạ là rất xinh". Em chẳng biết mọi người đang nói về mình, cứ liu riu ngủ trong vòng tay của những người dưng... Tôi liên tưởng đến câu nói của NSƯT Đức Lưu: "Trẻ như vậy mà vào chùa thì đứa nào cũng ngoan"... Em chưa đủ nhận thức để biết vào chùa, nhưng mẹ em đã biết làm điều đó, hy vọng mẹ em còn biết rằng: Em sẽ chờ mẹ ở đây...        

Sẵn sàng từ chối ba, bốn mươi triệu đồng

Sư thầy cũng cho biết, đã có người đến dúi vào tay thầy ba đến bốn mươi triệu đồng để xin bé về nuôi. Thầy từ chối thẳng thừng và trả lời ngay rằng thầy không buôn người. Bé bây giờ chỉ có hai thầy làm điểm tựa, thầy quyết không giao bé cho người ngoài vì bất kì lý do gì. Thầy hy vọng em sẽ hay ăn chóng lớn, cho em ăn học, sau này trở thành nhân tài cho đất nước. "Vừa là mẹ, là cha của bé lại vừa phải trông nom việc chùa, nhiều lúc tôi tưởng rằng mình không cáng đáng nổi. Nhưng tôi thương bé vô cùng. Số phận bất hạnh đã biến sinh linh bé nhỏ này thành trẻ bị bỏ rơi, bé đã có duyên với chùa thì tôi sẽ tận lực chăm sóc", sư thầy tâm sự.

Thanh Xuân

Làng nghề Hưng Yên ngập trong ô nhiễm rác thải

Thứ 3, 07/05/2013 | 13:53
Ông Lê Đức Lành, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết, trên toàn tỉnh hiện có 85 làng nghề, trong đó có 35 làng nghề được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận.

Khu vườn chôn 70 gánh vàng tại Hưng Yên

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:12
Cách thủ đô Hà Nội chưa đầy 30km, một ngôi làng nhỏ tại thị trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) hiện vẫn còn lưu truyền những câu chuyện nóng hổi liên quan đến 70 gánh vàng người Tàu từng chôn lại.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.