Chiếc cổng rào 'khắc tinh' nạn đạo chích ở miền Tây

Chiếc cổng rào 'khắc tinh' nạn đạo chích ở miền Tây

Thứ 4, 12/06/2013 | 13:47
0
Mô hình cổng rào chống trộm từ lâu đã xuất hiện ở nhiều địa phương miền Tây Nam Bộ. Câu chuyện ở ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) không chỉ xoay quanh chiếc cổng rào chống trộm mà đặc biệt hơn là người đàn ông tình nguyện canh giữ chiếc cổng ấy.

Quê nghèo không bình yên

Địa bàn ấp Tân Thành từ lâu đã nhức nhối về tệ nạn trộm cắp, cướp giật xảy ra như cơm bữa. Người dân ở đây nhiều năm loay hoay tìm cách tự bảo vệ mình và tài sản. Xã Vĩnh Thành có diện tích khá rộng và tiếp giáp với nhiều xã nên công tác truy bắt tội phạm gặp khá nhiều khó khăn. Chính vì thế, bọn trộm cắp luôn hoành hành. "Chúng trộm cắp gà, vịt; thậm chí, chúng đợi đêm xuống, khi mọi người ngủ say, mới đột nhập vào nhà trộm cắp nhiều tài sản có giá trị. Nhất là vào những ngày mùa, biết người dân làm lụng mệt nhọc, lại hay ra đồng sớm, về muộn, bọn chúng lại tranh thủ hoạt động", một người dân bức xúc kể lại.

Xã hội - Chiếc cổng rào 'khắc tinh' nạn đạo chích ở miền Tây

Cổng rào chống trộm ở ấp Tân Thành (Ảnh Nguyên Việt)

Không chỉ trộm cắp, nguy hiểm hơn, chúng còn giở trò cướp giật. "Con mồi" mà chúng ngắm tới là những người phụ nữ đi đường vào đêm khuya để chúng giở trò giật túi xách, điện thoại. Ấp Tân Thành là một trong địa điểm nóng về tội phạm trộm cướp. Ông Trần Mạnh Quang (56 tuổi, ngụ tại ấp Tân Thành) bức xúc kể lại: "Những vụ trộm vặt ở đây xảy ra khá thường xuyên, nhà tôi cũng từng bị trộm ghé thăm nhiều lần. Hôm nhà tôi gả con gái, lợi dụng ban đêm, mọi người mệt mỏi ngủ li bì, chúng lẻn vào bắt mấy cặp gà nhà tôi để chuẩn bị tiệc. Chúng còn tiện tay lấy luôn cặp lư đồng để trên bàn thờ".

Trước nạn trộm cướp lộng hành, công an xã Vĩnh Thành đã thường xuyên tuần tra vào ban đêm và vận động người dân đề cao cảnh giác, nhưng vẫn không đạt kết quả. Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Sơn (Trưởng công an xã Vĩnh Thành) cho biết, trong một lần đi công tác ở Bến Tre, nhận thấy mô hình cổng rào chống trộm ở địa phương này hoạt động khá hiệu quả, sau khi trở về, công an xã Vĩnh Thành đã cố gắng vận động lãnh đạo cấp trên và sự hỗ trợ của người dân để xây dựng những cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản. Ấp Tân Thành là địa phương đầu tiên được áp dụng biện pháp này.

Cổng rào được xây dựng bằng cột bê tông cố định, còn cánh cổng được làm khung sắt và lưới B40. Theo đó, sẽ có một người dân tình nguyện canh giữ cổng rào này, khi xảy ra trộm cắp, người dân sẽ gọi điện thoại báo tin cho người tình nguyện đóng cổng để chặn những tên trộm cướp. Sau đó, những người dân trong ấp sẽ phối hợp với công an địa phương truy bắt. Việc xây dựng cổng rào chống trộm tại địa bàn ấp sẽ góp phần làm giảm tình trạng trộm cướp diễn ra thường xuyên, để bảo vệ tài sản và sự bình yên cho người dân. Ai nấy đều hoan nghênh mô hình mới.

Xã hội - Chiếc cổng rào 'khắc tinh' nạn đạo chích ở miền Tây (Hình 2).

Ông Trần Văn Lợi, người tình nguyện gác cổng rào. (Ảnh Nguyên Việt)

Chuyện người tình nguyện gác cổng rào

Ông Trần Văn Lợi (52 tuổi) là một nông dân chính hiệu, quanh năm gắn với con trâu cái cày. Thế nhưng, đối với người dân trong vùng, ông là một hiệp sĩ chuyên đi bắt tội phạm trộm cướp. Bà Lê Thị Mỹ Duyên (49 tuổi, vợ ông Lợi) cho biết: "Trước khi có cái cổng rào này, chồng tôi đã nổi tiếng với nhiều vụ bắt cướp rồi. Một lần, ông đi thăm ruộng, nghe người dân la lên là bị trộm lấy mất túi thuốc trừ sâu để trên bờ ruộng, vậy là ông nhảy lên xe đuổi theo tên trộm, bắt bằng được nó. Một lần khác, lúc nửa đêm, nghe người dân gọi điện báo bị bọn trộm bắt mấy con chó trong nhà, ông cũng bất chấp đêm hôm truy đuổi. Lần này, chồng tôi bị bọn trộm chó đánh bị thương, nhưng ông cũng không sợ, những lần sau, nghe dân báo có trộm cướp, ổng lại lên đường…".

Bà Duyên đang thao thao kể về người chồng của mình, thì đúng lúc ông Lợi về tới nhà. Bà Duyên nhìn chồng rồi cười nói: "Nhìn ổng hiền vậy đó, nhưng khi đuổi bắt cướp ổng cũng dữ dằn lắm". Ông Lợi tâm sự: "Người dân làm lụng vất vả mới có chút ít tài sản, mất đi họ xót của lắm chứ. Vài lần đầu đi bắt trộm cướp, tôi càng thấu hiểu điều đó nên càng thông cảm cho người dân ở đây. Khi ấp xây được cổng rào chống trộm này, lại ngay trước cửa nhà, nên tôi tình nguyện canh gác cổng rào này để góp phần bảo vệ bình yên cho xóm làng". Trước đây, mỗi lần bắt trộm cướp, ông Lợi thường cùng người dân đẩy những chiếc xe chở lúa ra chắn giữa đường, để cản trở xe của chúng nên cũng khá bất tiện, nay đã có chiếc cổng rào thì chỉ cần kéo cánh cổng lại thì bọn cướp sẽ khó mà thoát được.

Không chỉ riêng ông Lợi mà nhiều người dân xung quanh cổng rào cũng tình nguyện góp sức mình để canh gác bảo vệ bình yên cho xóm làng. Tuy công việc của mỗi người khác nhau nhưng ai nấy đều vui vẻ và dành chút thời gian để thay phiên nhau canh gác cổng. Ông Huỳnh Thiên Tánh, một người hàng xóm của ông Lợi cho biết: "Từ ngày có cái cổng rào này, người dân ở đây thấy yên tâm hẳn. Anh em chúng tôi sẽ thay phiên nhau canh gác cổng 24/24h để bảo vệ xóm làng".

Hiện tại, ấp Tân Thành mới chỉ xây dựng được một cổng rào chống trộm trên tuyến đường liên ấp. "Trong tương lai, những chiếc cổng khác sẽ được xây dựng những tuyến đường trong ấp. Nếu mô hình này có hiệu quả sẽ được triển khai khắp xã Vĩnh Thành và các xã khác trong huyện này", ông Trần Thanh Sơn cho biết thêm. Trước sự tiện lợi của mô hình cổng rào chống trộm ở ấp Tân Thành, những người dân ở ấp lân cận cũng nóng lòng mong muốn mô hình này được áp dụng tại địa phương mình. Đây là một biện pháp đơn giản mà hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm tại các vùng quê.         

Sẽ áp dụng  mô hình trên diện rộng

Ông Trần Thanh Sơn (Trưởng công an xã Vĩnh Thành) cho biết, mô hình cổng rào chống trộm này đã được triển khai ở một số địa phương tại các tỉnh Long An, Bến Tre, Cần Thơ... và đã có hiệu quả nhất định. Sau khi theo dõi ở điểm áp dụng thứ nhất, địa phương sẽ xây dựng thêm ba cổng rào ở các điểm khác trong ấp. Mô hình này sẽ làm giảm đáng kể nạn trộm cắp vốn đang lộng hành ở địa phương".  

Nguyên Việt

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

'Thần y' chân đất là khắc tinh của loài rắn độc

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:40
Người dân trong vùng gọi ông là "khắc tinh của rắn độc" bởi ông có thể giải được nọc độc của bất kỳ loại rắn độc nào chỉ với phương thuốc gia truyền đơn giản của mình.

Chuyên gia Nhật: Cam Ranh là khắc tinh của 'đường lưỡi bò'

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:38
Theo chuyên gia Hiroyuki Noguchi của Nhật Bản, với địa thế hiểm yếu và độc đáo đặc biệt trên “bàn cờ” toàn khu vực Đông Nam Á, vịnh Cam Ranh của Việt Nam có thể là “thanh kiếm sắc” chặn đứng mưu đồ “thò” ra Biển Đông của “đường lưỡi bò” do Trung Quốc tự vẽ.

Tóm gọn 'đại gia đình đạo chích' trong siêu thị

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:23
Ngày 6/4, trung tá Nguyễn Tiến Đạt, cơ quan CSĐT công an Q.7 (TP.HCM) cho biết vừa ký quyết định khởi tố vụ án hình sự "trộm cắp tài sản" xảy ra tại Lotte Mart (trên địa bàn KP.1, P.Tân Hưng, Q.7, TP.HCM).

Đạo chích 'ghé thăm' nhà... giám đốc công ty vệ sỹ

Thứ 4, 06/03/2013 | 16:58
Trời gần sáng, mọi người đang say giấc nồng, tên trộm sau hồi lâu quan sát kĩ xung quanh đã nhanh chóng vượt tường đột nhập vào nhà gia chủ.