Chuyện chưa kể của cựu Đại Sứ Pháp tại Việt Nam

Chuyện chưa kể của cựu Đại Sứ Pháp tại Việt Nam

Thứ 5, 30/06/2016 | 11:35
0
"Có một câu hỏi cho đến tận bây giờ tôi vẫn không thể nào lý giải được, tại sao một đất nước bị ghi dấu nhiều cuộc chiến tranh mà lại sản sinh ra nhiều phụ nữ tuyệt vời như vậy?", ông đặt câu hỏi.

Tối 29/6 tại Trung tâm Văn hóa Pháp đã diễn ra buổi tọa đàm xoay quanh tác phẩm “Những năm tháng làm Đại sứ tại Việt Nam” của cựu Đại sứ Pháp tại việt Nam (1989- 1993) Claude Blanchemaison và PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong khoảng thời gian diễn ra tọa đàm, độc giả đã được nghe cựu Đại sứ chia sẻ về sự nghiệp ngoại giao của mình, đặc biệt trong bốn năm làm Đại sứ Pháp tại Việt Nam (1989-1993). Ông đã hồi tưởng và kể lại những năm tháng nhiều biến động trong thời kỳ cả dân tộc ta trong giai đoạn dốc sức, chuyển mình đổi mới để vươn lên “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Và trong quá trình làm ở Việt Nam ông đã có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ hai nước Pháp – Việt Nam.

Xã hội - Chuyện chưa kể của cựu Đại Sứ Pháp tại Việt Nam

Đại Sứ Claude Blanchemaison và PGS.TS Phạm Quang Minh chia sẻ trong buổi tọa đàm.

Việt Nam đã tiến hành đổi mới cải cách mở cửa đến nay đã được hơn 30 năm. Nhưng ký ức của thời kỳ đầu mở cửa vẫn còn in đậm trong tâm trí người Việt và nó thật đặc biệt khi được kể lại qua những câu chuyện, góc nhìn mới mẻ và khách quan của một nhà ngoại giao phương Tây- Claude Blanchemaison, một cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

Xã hội - Chuyện chưa kể của cựu Đại Sứ Pháp tại Việt Nam (Hình 2).

Đại Sứ Claude Blanchemaison trả lời một số câu hỏi của Phóng viên.

Ông cho biết: Cuốn hồi ký “Những năm tháng làm Đại sứ tại Việt Nam” là những câu chuyện nhỏ mà qua đó chúng ta hiểu được những biến động lịch sử của một dân tộc. Những câu chuyện xoay quanh các chủ đề: làm phim, hợp tác về nông học, âm nhạc và ngoại giao,... được thể hiện rất sinh động qua góc nhìn và cảm quan của một nhà ngoại giao phương Tây. Những hoạt động đó đã góp phần tăng cường xây dựng và củng cố cây cầu hữu nghị Pháp – Việt giai đoạn (1989-1993) cũng như sau này.

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.