Chuyện chưa kể sau cuộc vây bắt trùm giang hồ xứ Thanh

Chuyện chưa kể sau cuộc vây bắt trùm giang hồ xứ Thanh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Sau 3 lần thoát khỏi vòng vây của các trinh sát, Nguyễn Việt Anh (SN 1984, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) càng trở nên nguy hiểm và ranh mãnh khi trong người luôn thủ sẵn một khẩu súng đầy đạn...

Thích dùng hàng nóng để “tăng số”

Khác với những đàn anh đi trước, Nguyễn Việt Anh bước vào giới giang hồ xứ Thanh khá ồn ào bằng cách dùng hàng “nóng” để lấy “số”. Mặc dù mới nổi lên từ 2 năm nay, nhưng y nhanh chóng chiêu nạp vài chục đàn em sẵn lòng “xuống dao” cùng đại ca trong những cuộc thanh trừng đẫm máu. Máu lạnh cộng với cái danh từng là cán bộ công an, Việt Anh khiến bao anh, chị có “số” phải ngả nón nhường đường. Vào thời điểm đó, “thị trường” cho vay nặng lãi, đòi nợ và đâm thuê chém mướn trên địa bàn TP.Thanh Hóa do một tay Việt Anh thâu tóm. Y nổi tiếng đến mức, giới giang hồ phải kháo rằng, chẳng mấy mà Việt Anh sẽ là “thủ lĩnh xứ Thanh” khi các bậc đàn anh đi trước như: Cường chưởng, Hưng hân, Hợp cán..., lần lượt tra tay vào còng số 8.

Pháp luật - Chuyện chưa kể sau cuộc vây bắt trùm giang hồ xứ Thanh

Thiếu tá Nguyễn Thế Sâm lật lại hồ sơ cho PV xem thành tích bất hảo của trùm giang hồ Việt Anh.

Nói về lý lịch của Nguyễn Việt Anh, ai nghe qua cũng phải giật mình vì sự sa ngã của y. Sinh ra trong một môi trường khá bài bản, nhiều người thân trong gia đình đều làm trong lực lượng công an. Ngay khi học xong nghĩa vụ, Việt Anh được phân công công tác tại công an huyện Như Thanh. Nhưng thay vì phấn đấu cho sự nghiệp, hắn lao vào con đường ăn chơi sa đọa, hậu quả là cuối năm 2009, bị tước quân tịch đuổi khỏi lực lượng CAND. Bắt đầu từ đây, Việt Anh chính thức lao vào giới “xã hội đen” đầy máu và ma túy.

Nói về Việt Anh, thượng tá Đỗ Văn Cai, phó trưởng công an TP.Thanh Hóa lắc đầu ngao ngán: “Với tố chất của một tên côn đồ manh động, đối tượng này còn đặc biệt nguy hiểm khi luôn mang hàng nóng bên người. Việt Anh luôn thể hiện là một tên tinh khôn, ranh mãnh. Sau mỗi lần gây án, y luôn dùng mọi thủ đoạn để đe dọa người nhà nạn nhân không dám tố cáo và nếu có lỡ làm đơn tố cáo thì cũng phải rút đơn để giúp y thoát tội. Dù đã gây ra nhiều vụ nghiêm trọng nhưng Việt Anh vẫn ung dung bước ra khỏi cơ quan điều tra vì không đủ chứng cứ buộc tội. Thậm chí, ngay cả khi bị phát lệnh truy nã, y càng thể hiện mức độ ranh mãnh của mình khi không dưới 3 lần thoát khỏi vòng vây của trinh sát”.

Theo thượng tá Cai, có một lần Việt Anh may mắn thoát tội trong gang tấc. Đó là năm 2011, khi đối tượng này gây thương tích cho một nạn nhân trên địa phận TP.Thanh Hóa. Không hiểu y và đám đàn em tác động ra sao, lúc cơ quan điều tra triệu tập lên để xử lý, nạn nhân bất ngờ xin rút đơn, từ chối đi giám định thương tật.

Pháp luật - Chuyện chưa kể sau cuộc vây bắt trùm giang hồ xứ Thanh (Hình 2).

Đối tượng Nguyễn Việt Anh cùng cạnh số hàng nóng dùng chống trả lực lượng công an.

3 lần thoát khỏi vòng vây của công an

Sau khi gây ra một loạt vụ án nghiêm trọng, cơ quan điều tra công an TP.Thanh Hóa đã phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Việt Anh. Tuy nhiên, theo thiếu tá Nguyễn Thế Sâm, đội phó Đội Điều tra tội phạm về TTXH công an TP.Thanh Hóa (người trực tiếp chỉ huy cuộc vây bắt Việt Anh) thì đây mới chính thức là cuộc đấu trí căng thẳng giữa lực lượng công an và tên tội phạm cáo già này. Nhận định đây không phải là đối tượng tầm thường, công an TP.Thanh Hóa đã lập riêng một tổ công tác đặc biệt với 9 chiến sĩ dạn dày kinh nghiệm. Sau nhiều tháng nằm gai nếm mật, tổ chức trinh sát rồi bủa vây đối tượng, Việt Anh vẫn khôn ngoan tẩu thoát.

Theo lời kể của thiếu tá Sâm, lần thứ nhất vào khoảng một tháng trước, đó là lúc nửa đêm, các trinh sát phát hiện Việt Anh mò về nhà. Biết rằng việc bắt giữ lúc này rất khó khăn cộng với việc đối tượng rất mạnh động, có thể nổ súng chống trả quyết liệt, toàn đội chỉ còn biết xin tăng cường lực lượng tiếp tục theo dõi chờ đến rạng sáng hôm sau vây bắt. Đúng như kế hoạch, sau khi đã vây ráp nhà đối tượng, một lực lượng xung kích gõ cửa đề nghị Việt Anh ra đầu hàng. Biết khó thoát, y vẫn bình thản trả lời sẽ mở cửa, nhưng thực chất là kéo dài thời gian để gọi đàn em đến đón. Trong khi lực lượng công an chờ đợi thì y đã nhanh chân tẩu thoát bằng một đường bí mật được thiết kế trong nhà từ trước. Lần thứ hai, Việt Anh cũng thoát được nhờ vào sự liều lĩnh, manh động khi dùng vũ khí chống lại lực trinh sát ngay giữa phố.

Mức độ tinh vi của tên giang hồ cộm cán này được nhắc nhiều nhất trong vụ tẩu thoát lần thứ 3. Bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đặc biệt phát hiện Việt Anh đang dự đám cưới của đàn em. Đích thân thượng tá Đỗ Văn Cai chỉ đạo một đội trinh sát mới trà trộn vào đám cưới để tránh bị lộ diện. Dường như đã đoán trước được tình hình nên Việt Anh chỉ đạo đàn em phải kiểm soát gắt gao tất cả những khách được mời đến và đích thân y cũng đứng một góc dễ quan sát nhất để nhận định hoàn cảnh. Khi phát hiện có người lạ xâm nhập vào đám cưới, đám đàn em dàn trận cho y chạy như kế hoạch đã vạch trước.

90 phút nghẹt thở

Nhưng “lưới trời lồng lộng” nên dù có cao tay đến mấy thì dưới sự chỉ đạo kiên định, nhạy bén của lực lượng công an, Nguyễn Việt Anh vẫn phải chấp nhận cúi đầu khuất phục. Nhớ lại cuộc vây bắt Việt Anh ngày 6/8/2012, thiếu tá Sâm kể lại: “Trong thời điểm mọi thông tin về Việt Anh mờ mịt, thì bất ngờ chiều ngày 6/8/2012 các trinh sát báo đối tượng đã quay về nhà ở khu tái định cư xã Quảng Thắng, TP.Thanh Hóa. Ngay lập tức kế hoạch vây bắt được triển khai trong chớp nhoáng với một đội quân hỗ trợ hùng mạnh. Vốn tinh ranh, Việt Anh nhận ra mình đang nằm trong vòng vây của lực lượng công an, y đã nhanh chóng leo lên nóc nhà, trèo qua nhà hàng xóm, định tẩu thoát”.

“Tình hình lúc đó hết sức căng thẳng bởi đa số người dân xung quanh đều ở nhà, có thể xảy ra tình huống y sẽ bắt cóc con tin để uy hiếp hoặc sẽ sử dụng vũ khí nóng, lựu đạn để tử chiến với lực lượng. Sau 15 phút giằng co về tâm lý, tôi quyết định cho nổ súng uy hiếp và kêu gọi y đầu hàng. Sau nhiều lần thuyết phục, y mới chịu lên tiếng sẽ đầu hàng với điều kiện lực lượng công an sẽ rút đi để lại một vài người và không để người dân xung quanh nhìn thấy y đầu hàng. Lập tức đề nghị này bị bác bỏ và chỉ có một tuyên bố duy nhất, đầu hàng không điều kiện hoặc chúng tôi sẽ nổ súng. 10 phút, 20 phút, rồi một tiếng trôi qua, Việt Anh vẫn cố thủ trong khi xung quanh người dân hiếu kỳ kéo đến đông nghịt. Tôi tiếp tục phân tán sự tập trung của y bằng những cuộc điện thoại kêu gọi thuyết phục, bên cạnh đó cho một tổ đột nhập áp sát đối tượng”, thiếu tá Sâm kể lại

Sau 90 phút giằng co, bằng sự mưu trí, dũng cảm các chiến sĩ cảnh sát cơ động và công an TP.Thanh Hóa đã khống chế, bắt gọn tên tội phạm liều lĩnh nguy hiểm này, đồng thời thu giữ 1 khẩu súng Col, 1 băng đạn và nhiều tang vật có liên quan đến hành vi phạm tội.

Trần Quyết


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.