'Cuộc chiến các sao xứ Nghệ' trên sân bóng 'phủi'

'Cuộc chiến các sao xứ Nghệ' trên sân bóng 'phủi'

Thứ 2, 11/02/2013 | 09:15
0
Ở nơi mà tài năng bóng đá nở rộ như Nghệ An, bóng đá "phủi" (hay còn gọi là bóng đá phong trào) có một vị trí rất đặc biệt. Bởi sự cuốn hút của sân chơi mang tính quần chúng này mà ở bất cứ thời điểm nào, người dân thành Vinh cũng được chứng kiến những ngôi sao đã và đang chơi bóng cho SLNA so tài kịch liệt. Những trận đấu căng thẳng, hấp dẫn, cuốn hút hàng ngàn người tham gia đã không còn hiếm ở xứ Nghệ.

Những cuộc chiến khốc liệt

Bóng đá ở xứ Nghệ mang nhiều tính đặc thù, trong đó tình yêu, sự đam mê lớn là khác biệt để môn thể thao vua tại địa phương này thực sự là thú vui không thể thiếu. Ngoài Sông Lam Nghệ An (SLNA) lừng danh, thế giới bóng đá “phủi” ở thành Vinh cũng rất đa dạng và phong phú. Trước đây, khi nền kinh tế còn hạn chế, đi đâu, người ta cũng bắt gặp thanh niên, thậm chí là cả trẻ con tận dụng bất cứ khoảng không gian nào có thể để chơi bóng. Nay thì với hệ thống hàng trăm sân cỏ nhân tạo được mọc lên, bóng đá "phủi" thành Vinh đã trở nên quy củ và chuyên nghiệp hơn khá nhiều.

Anh Nguyễn Hồng Phong, nguyên chủ tịch Hội CĐV SLNA, nay là chủ một hệ thống sân cỏ nhân tạo ở thành Vinh cho biết: Ở Vinh hiện nay, có khoảng 500 đội bóng đá "phủi", hoạt động chủ yếu ở khoảng trên 100 sân cỏ nhân tạo ở thành Vinh. Giữa thế giới của những đội bóng "phủi" cũng tồn tại những quy luật và sự cạnh tranh rất riêng. Theo tìm hiểu, một đội bóng thường gắn với một mạnh thường quân và kinh phí hoạt động của các đội bóng không bao giờ là vấn đề lớn.

Bóng đá Quốc tế - 'Cuộc chiến các sao xứ Nghệ' trên sân bóng 'phủi'

Các đội bóng có máu mặt thường xuyên gặp nhau ở những trận đấu giao hữu để so tài. Ngoài tính chất giao hữu, các trận đấu còn là cơ hội để nhiều đội bóng PR cho mạnh thường quân và những vấn đề hậu trường khác. Vì lẽ đó mà từ nhiều năm nay, sân chơi "phủi" ở thành Vinh rất cuốn hút. Các đội bóng không quản khó khăn, liện hệ với những cầu thủ từng chơi bóng cho SLNA hoặc về tận các miền quê nghèo để tìm cầu thủ để bổ sung cho sức mạnh của đội bóng.

Vì sự máu me, thích đầu tư của các đội bóng mà thời gian gần đây, các sao xứ Nghệ xuất hiện đầy trên sân chơi "phủi" thành Vinh. Những trận đấu cũng trở nên căng thẳng và quyết liệt hơn khi chất lượng được nâng cao bởi sự góp mặt các cầu thủ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản từ lò Sông Lam. Giờ đây, vào các buổi chiều, người ta không khó để nhận ra những ngôi sao qua các thời kỳ của đội bóng xứ Nghệ hội ngộ trên các sân chơi phủi. Sự phân cấp giữa sân chơi này cũng bắt đầu từ đó, khi có khoảng 20 đội, được xem là chịu chơi đã đầu tư không biết bao nhiêu tiền của để chiêu mộ quân.

Tại trận chung kết giải phong trào lớn nhất tỉnh Nghệ An, do Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức vừa rồi ghi nhận rất nhiều kỷ lục. Thứ nhất, chỉ là một trận nghiệp dư nhưng thu hút tới gần 5.000 khán giả có mặt theo dõi. Thứ 2, trong thành phần 2 đội dự trận chung kết là Công ty Văn Minh và Công ty cổ phần xăng dầu PTS có tới 90% là các cầu thủ đã từng khoác áo các đội bóng của SLNA. Thứ 3, Giám đốc công ty Văn Minh treo thưởng 100 triệu đồng nếu đội giành chức vô địch, một việc xưa nay hiếm ở các giải phong trào. Một trận đấu căng thẳng, hấp dẫn và được người dân đánh giá là chất lượng và hấp dẫn hơn nhiều trận đấu ở sân Vinh.

Bóng đá Quốc tế - 'Cuộc chiến các sao xứ Nghệ' trên sân bóng 'phủi' (Hình 2).

Khi danh thủ ra sân bóng phủi

Nơi hội tụ của các sao xứ Nghệ

Vì sự căng thẳng, quyết liệt và độ máu me của thế giới "phủi" thành Vinh nên các sao xứ Nghệ cũng bị lôi kéo vào. Không chỉ những cầu thủ một thời ăn cơm Sông Lam mà ngay cả những người đang chơi bóng chuyên nghiệp cũng được mời gọi. Cứ sau mỗi mùa giải chuyên nghiệp, khi các sao được về quê nghỉ ngơi là các sân chơi "phủi" lại nhộn nhịp. Thời gian vừa qua, người ta không khó để nhận ra những Văn Vinh, Quốc Hiền, Như Thuật, Công Mạnh, Thanh Vân, Đình Hưng chiều chiều so tài trên các sân chơi ấy.

Đến như cầu thủ SLNA, dù bận rộn với công việc tập luyện tại CLB nhưng có thời gian là lại đến với sân "phủi". Khi thì họ được thuê, khi thì muốn thay đổi không khí và rủ nhau chia làm 2 đội để cảm nhận sự khốc liệt của bóng đá phong trào, nơi họ đã nhận ra tài năng của chính bản thân mình. Những cuộc chơi ở sân chơi “phủi” cũng rất đặc biệt, khi thì cuộc gặp giữa những người đang đá cho SLNA và phía bên kia là các cầu thủ đang đầu quân cho những CLB khác. Lúc thì là cuộc hội ngộ giữa những người sinh trước 1985 và phần còn lại. Đó là trận đấu giữa những người anh em SLNA với nhau nhưng mức độ cạnh tranh cũng hết sức khốc liệt. Cái tôi đã khiến cho họ "cháy" hết mình.

Bóng đá "phủi" khốc liệt và tính rủi ro cao nhưng không phủ nhận, nó cũng có những tác động tích cực. Đơn cử như câu chuyện của Quốc Vượng. Ngày chia tay Thanh Hóa sau giai đoạn 1 mùa giải 2012, anh trở về xứ Nghệ và tham gia đội "phủi" Tuấn Chín. Là đội có thâm niên và khá mạnh nên, Quốc Vượng thường xuyên cọ xát và thi đấu giao hữu. Chính môi trường khắc nghiệt như vậy đã giúp Vượng duy trì được phong độ để khi xin tập ké cùng SLNA trước mùa giải 2013. Vượng vẫn thể hiện được mình và nhiều khả năng, có tên trong danh sách mùa giải mới của đội bóng xứ Nghệ.

Cũng vì thấy được vai trò của sân chơi "phủi" mà sau ngày chia tay SLNA, Văn Quyến đã xin gia nhập một đội "phủi" ở thành Vinh để tập luyện và duy trì phong độ. Ngay cả như Công Vinh, trong những lần về quê nghỉ ngơi sau những mùa giải trước đây cũng vác giày ra sân "phủi" để duy trì cảm giác và tận hưởng cảm xúc. Rồi như Huy Hoàng chẳng hạn, thời gian sau vụ scandal phê thuốc ở Thanh Hóa, anh vùi mình ở những sân "phủi" vắng người, rồi gọi những chiến hữu của mình ra để đá bóng, xả stress.

Bóng đá "phủi" thành Vinh không chỉ có công phát hiện ra nhiều cầu thủ giỏi, phục vụ cho nhu cầu của SLNA mà còn là nơi để chính những cầu thủ của đội bóng xứ Nghệ duy trì cảm giác và tìm kiếm niềm vui sau những mùa giải căng thẳng. Bởi tính đặc thù mà thế giới “phủi” ở Vinh đang trở nên rất đặc biệt. Và tất nhiên, khi khủng hoảng kinh tế đang trầm trọng, nhiều cầu thủ thất nghiệp, sân chơi phong trào ở Vinh chắc chắn còn hấp dẫn hơn rất nhiều với sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao.

Sẽ chẳng có gì là bất ngờ, nếu như sắp tới, những ngôi sao có giá một thời của SLNA sẽ đầu quân cho các đội bóng "phủi" thành Vinh. Khi ấy, sân chơi này còn lắm cái để nói, để quan tâm hơn nữa.            

Văn Quyến được một đội bóng "phủi" đề nghị trả 15 triệu/tháng

Trong thời điểm Quyến đã thanh lý hợp đồng với SLNA và nguy cơ thất nghiệp cao khi liên hệ nhiều đội bóng nhưng đều bị từ chối. Trong hoàn cảnh đó, đội bóng phong trào của công ty Cổ phần Du lịch Văn Minh đã ngỏ ý chiêu mộ thần đồng một thời. Theo đó, nếu gia nhập công ty này, Quyến dù không được nhận tiền lót tay nhưng thu nhập đảm bảo không dưới 15 triệu đồng/tháng. Đó thực sự là thu nhập trong mơ đối với một người có nguy cơ thất nghiệp nhưng Quyến đang phân vân với suy nghĩ, mình còn sức khỏe và muốn tiếp tục nuôi hy vọng chơi bóng chuyên nghiệp. Được biết, đội bóng Văn Minh là hiện tượng của các giải phong trào ở Nghệ An thời gian gần đây. Dù là đội bóng mới thành lập nhưng bởi sự máu me, ông chủ của công ty này đã đầu tư, chiêu mộ hàng loạt cầu thủ từng chơi bóng cho SLNA trước đây. Với sự đồng đều, năm 2012, đội bóng này đã thâu tóm hầu hết các danh hiệu ở các giải phong trào của Nghệ An. Theo tìm hiểu, nếu ai gia nhập đội bóng này sẽ được tiếp nhận dưới hình thức ký hợp đồng gắn với một chức danh nào đó ở công ty. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính chỉ là tập luyện và thi đấu giao hữu bóng đá. Được biết, công ty này đã đưa đội bóng đi giao hữu bóng đá ở nhiều nơi như Đà Nẵng, Hà Nội và sắp tới là nhiều địa phương khác nữa. Ông chủ của Công ty này tên là Văn, từng có thời ở nước ngoài, nay về nước làm kinh doanh và hiện sở hữu hãng xe Văn Minh nổi tiếng ở Nghệ An.

K.T

Xứ Nghệ xôn xao chuyện tương lai ngôi sao 9 tỷ

Chủ nhật, 30/12/2012 | 12:19
Suốt nửa năm qua, chuyện đi ở của Trọng Hoàng luôn là đề tài nóng ở xứ Nghệ. Tuy nhiên, khi mùa giải mới đã chuẩn bị khởi tranh, tương lai của ngôi sao bạc tỉ này vẫn thực sự là một dấu hỏi lớn. Sau ngày 31/12 tới đây, hợp đồng của Hoàng với SLNA sẽ chính thức đáo hạn. Nhưng thời điểm này, điều đó có vẻ như không mang nhiều ý nghĩa, bởi rất nhiều đội bóng chẳng còn hào hứng gì với việc chiêu mộ quân, chuẩn bị cho mùa giải mới.

Xứ Nghệ giữ ngôi sao bằng “chiêu độc”... dìm hàng, ép giá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Một cầu thủ ngôi sao như Trọng Hoàng nếu tái kí với SLNA, may lắm cũng nhận được 45 tỷ đồng.

Xứ Nghệ rộ tin nhà tài trợ “dọa” rút lui

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Theo nguồn tin riêng của Người đưa tin, động thái của Ngân hàng Bắc Á không ngoài mong muốn UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục hỗ trợ đội bóng, đồng thời huy động thêm các doanh nghiệp khác chia sẻ gánh nặng.

Bóng đá xứ Nghệ lại "ngồi trên đống lửa"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Nếu Ngân hàng Bắc Á bất chấp dư luận và những ràng buộc để trả đội bóng lại cho tỉnh, thì cả SLNA lẫn UBND tỉnh Nghệ An sẽ có rất nhiều việc phải làm.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.