Hành trình phá chuyên án ma túy 'khủng'

Hành trình phá chuyên án ma túy 'khủng'

Thứ 4, 09/01/2013 | 13:20
0
Sau gần 150 ngày lặn lội ngược xuôi, bám riết đối tượng, công an tỉnh Nghệ An đã phá được đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia "cỡ bự". Gần 10 đối tượng của vụ án bị điểm tên chỉ mặt cùng tang vật là 60 bánh heroin.

Chặn đứng đường dây ma túy "khủng"

Theo hồ sơ tại công an tỉnh Nghệ An, vào khoảng 4h sáng 28/12/2012, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với PC47, công an tỉnh Nghệ An và công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) khám xét xe khách 54 chỗ biển kiểm soát 37B - 00523 tại địa bàn thôn Cửu Yên (xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

Khám xét trên xe, tổ công tác phát hiện trong hành lý của 2 đối tượng Trần Văn Lưu (SN 1988, trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) và Trần Văn Tú (SN 1982, trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đang cất giữ 60 bánh heroin. Cả hai ngay lập tức bị còng tay và đưa về trụ sở công an huyện Đức Thọ để điều tra, làm rõ.

Pháp luật - Hành trình phá chuyên án ma túy 'khủng'

3 trong số 8 đối tượng bị bắt.

Tại đây, các đối tượng nói trên đã cúi đầu thừa nhận hành vi của mình. Lưu và Tú khai rằng, chúng đang vận chuyển số heroin trên đường từ Lào vào Việt Nam để tìm đường tiêu thụ.

Từ lời khai của Lưu và Tú, công an tỉnh Nghệ An đã huy động các trinh sát tiếp tục bắt giữ thêm 6 đối tượng khác trong đường dây ma túy lớn gồm: Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1969, trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), Bùi Ngọc Tình (SN 1975, trú tại xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn, Thanh Hoá), Thái Thị Hường (SN 1984, trú tại Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An), Nhủa Xồng (SN 1989, bản Huội Kẹo, Khăm Muộn) và Nỏ Chả Xồng (SN 1979, ở Nọng Póng, thị trấn Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay, nước Lào) và một đối tượng trú tại tỉnh Bắc Giang.

Các cán bộ điều tra công an tỉnh Nghệ An cho biết, đây là đường dây vận chuyển ma tuý rất lớn từ Lào về biên giới Việt Nam. Sau khi vào nước ta, số hàng trên sẽ được chuyển đến Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh trước khi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Trong những năm qua, chúng đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến hàng, với số lượng heroin chưa thể thống kê hết.

Để hiểu hơn về đường dây ma túy "cỡ bự" cũng như quá trình đấu tranh phá án, chúng tôi tìm gặp những trinh sát đã bám theo đường dây ma tuý này.

Gian nan hành trình phá án

Vào khoảng trung tuần tháng 7/2012, qua thông tin từ quần chúng, các trinh sát của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện  đường dây buôn bán ma túy cực lớn do một nhóm gồm cả người Lào và Việt Nam thực hiện. Chúng thường xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để vận chuyển ma tuý  từ Lào về Việt Nam. Sau khi đưa hàng về Nghệ An, chúng tiếp tục mang ra Lạng Sơn để tìm cách đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Sàng lọc đối tượng, công an đã xác định được tên cầm đầu là Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1969, trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Pháp luật - Hành trình phá chuyên án ma túy 'khủng' (Hình 2).

3 trong 60 bánh heroin bị bắt giữ.

Sau khi báo cáo và nhận được chỉ thị từ lãnh đạo, các trinh sát PC47 đã nhanh chóng triển khai kế hoạch bám sát, theo dõi tất cả hành động của các đối tượng trong đường dây mua bán ma tuý nói trên. Sau một thời gian nằm vùng theo dõi, trinh sát nhận thấy, các đối tượng trong đường dây ma tuý này thường sang thị trấn Lạc Xao (tỉnh Bôlykhămxay, Lào) mua heroin rồi đưa về Việt Nam. Tuy nhiên, đây là đường dây lớn, nhiều đối tượng tham gia, số lượng ma tuý vận chuyển lên đến cả hàng trăm bánh nên bọn chúng hoạt động rất tinh vi. Hơn nữa, những tên ma cô cầm đầu còn có luật ngầm với nhau nên rất khó để vây bắt.

Sau 5 tháng kiên trì bám sát đối tượng, cuối cùng thời cơ để hốt mẻ lưới lớn cũng đã đến. Theo đó, tối 27/12/2012, các trinh sát thu được thông tin, đối tượng Trần Văn Tú (SN 1982, trú An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai) đang đi ôtô chở đối tượng Thái Thị Hường (SN 1984, huyện Diễn Châu, Nghệ An) mang chiếc vali chứa 60 bánh heroin từ Lào trở về Việt Nam. Trước đó, Tú được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây này.

Với sự nhạy bén của một tên cáo già, Tú đã ngửi thấy mùi bất an và thực hiện phương án 2. Gã bảo Hường giấu chiếc vali chứa 60 bánh ma tuý vào một bụi rậm rồi điện thoại báo lại cho Tuấn đến lấy. Nhận được điện thoại của Tú, Tuấn liền chỉ đạo cho Bùi Ngọc Tình (SN 1975, trú xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) lái một chiếc xe khác đến địa điểm mà Hường giấu chiếc vali.

Tưởng thế là ổn, Tú lại tiếp tục dùng một chiếc xe khác chở Trần Văn Lưu (24 tuổi, trú Nga Bạch, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) bám theo xe của Tình rồi lấy chiếc vali và đem đến chiếc xe khách mang BKS: 37B-00523 đang dừng tại xã Tường Sơn (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) để giấu. Dù vậy, những hoạt động tráo ma túy này đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát.

Nhận thấy thời điểm phá án đã chín muồi, các đối tượng đều đã nằm trong vòng vây nên tổ công tác trong ban chuyên án do thiếu tá Nguyễn Đức Cường - Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công an tỉnh Nghệ An dẫn đầu đã tiếp cận chiếc xe khách trên. Đến 4h sáng 28/12/2012, sau nhiều tiếng đồng hồ nằm chờ, các chiến sỹ trong ban chuyên án và công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã áp sát khống chế bắt gọn cả 2 đối tượng  Lưu và Tú.

Những tên buôn ma túy sừng sỏ tra tay vào còng

Sau khi kiểm tra xe khách nói trên, ban chuyên án đã thu giữ được chiếc vali chứa 60 bánh heroin. Ngoài 2 đối tượng bị bắt tại chỗ, ban chuyên án đã phong tỏa không cho tên cầm đầu trong đường dây là Nguyễn Trọng Tuấn và các đối tượng khác chạy thoát.

Chưa đầy 10 phút sau, các đối tượng Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1969, trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), Bùi Ngọc Tình, Thái Thị Hường, Nỏ Chá Xồng (SN 1979), Nhủa Xồng và một đối tượng người Bắc Giang đã phải tra tay vào còng số tám.

Các điều tra viên chia sẻ, cái khó của vụ án này là trong suốt lộ trình chỉ có 50km để vận chuyển 60 bánh heroin, các đối tượng trong đường dây đã sử dụng đến 4 chiếc ô tô và liên tục thay đổi địa điểm cất giấu ma tuý. Không những vậy, bọn chúng còn khai nhận, trong số 4 chiếc xe trên có một chiếc mang BKS Lào được thiết kế một bình xăng phụ dùng để giấu ma túy. Bình xăng này có thể chứa được 100 bánh heroin.

Hầu hết, những tên trong đường dây nói trên đều là tội phạm ma túy sừng sỏ. Chính vì thế, chúng có thể hình thành nên một mạng lưới vận chuyển và phân phát ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam.

Sau 5 tháng kiên trì đeo bám, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Nghệ An phối hợp với bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đã tóm gọn 8 tên tội phạm trong đường dây ma tuý trên. Trong đó có 2 đối tượng người Lào lần lượt sa lưới. Tang vật thu giữ 60 bánh heroin, 200 viên ma túy tổng hợp, 4 ô tô, 800USD, 10 triệu VND và 4 chiếc xe ô tô.

Nhận được tin phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Nghệ An phá thành công vụ vận chuyển 60 bánh heroin, chiều 29/12/2012, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực bộ Công an đã trao thưởng cho ban chuyên án số tiền 10 triệu đồng. Cùng với đó UBND tỉnh Nghệ An, công an tỉnh Nghệ An và bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng cũng đã tặng thưởng cho ban chuyên án số tiền 45 triệu đồng.

Một năm thành công trên mặt trận phòng chống ma túy

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Năm 2012, Phòng đã triệt phá thành công 30 chuyên án, bắt giữ 110 đối tượng, thu giữ 65kg heroin, 16,4kg ma túy đá, 30kg cần sa, 7.700 viên ma túy tổng hợp, 3 khẩu súng, 5 xe ô tô, tổng số tiền và tài sản tương đương 10 tỷ đồng. Đây được xem như một chiến công hiển hách của lực lượng công an phòng chống ma tuý Nghệ An để mừng đón năm mới". 

Kim Thoa - Hòa Việt

Truy tố 17 bị can sản xuất 100 kg ma túy đá

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:59
Viện KSND tỉnh Long An vừa truy tố 17 bị can trong vụ sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do Lục Gia Khánh (ở quận 11, TPHCM) cầm đầu.

Quật roi vào mông chữa nghiện ma túy, tình dục

Thứ 4, 09/01/2013 | 09:04
Các nhà tâm lý học cho rằng họ có thể dùng đòn roi để điều trị cho những người nghiện ma túy, rượu, tình dục cũng như những bệnh nhân tâm lý.

14 kg heroin giấu trong đế dép, sách học

Thứ 3, 01/01/2013 | 16:24
Gần 14 kg heroin được ép mỏng, che giấu tinh vi trong đế dép, bảng chữ cái, sách học vẽ học sinh... vận chuyển từ Hà Nội lên Móng Cái để đưa sang Trung Quốc đã bị lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang đúng vào ngày cuối cùng của năm 2012.

Nữ sinh vận chuyển heroin để "chuẩn bị cho tương lai"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Cơ quan Công an huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam bốn tháng đối với đối tượng Lê Thị Hóc (bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.