Cổ tích về 'chàng trai đặc biệt nhất hành tinh'

Cổ tích về 'chàng trai đặc biệt nhất hành tinh'

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:17
0
"Tôi không có tay để chạm vào người khác nhưng trái tim tôi có thể chạm và làm rung động trái tim người tôi yêu". Đó là những lời tâm sự lay động tâm can hàng tỷ người trên thế giới của chàng trai không tay không chân Nick Vujicic.

"Tái sinh" sau ngàn lần ngã

Cái tên Nick Vujicic có lẽ đã trở nên quá đỗi thân thuộc với hàng tỷ bạn trẻ trên thế giới. Người ta biết đến Nick không phải bởi anh tài năng hay nổi tiếng, đơn giản, câu chuyện cuộc đời anh khiến người nghe phải rơi nước mắt. Lời tâm sự của anh đã thực sự chạm vào trái tim của triệu triệu độc giả trên toàn thế giới: "Tôi đã từng tự hỏi tại sao số phận lại quá khắc nghiệt với tôi đến như vậy?

Hơn ai hết, tôi đã từng rất tuyệt vọng, muốn tự tử, trốn chạy khỏi cuộc đời và rất nhiều lần định bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng tôi đã can đảm đứng dậy sau hàng nghìn lần ngã". Nick viết trong cuốn sách "Cuộc sống không giới hạn" (Life Without Limits) từng được giới thiệu đến các độc giả Việt Nam: "Dù bạn có vấp ngã hàng trăm lần - đừng tuyệt vọng, đừng bỏ cuộc. Hãy đứng dậy!".

Lạ & Cười - Cổ tích về 'chàng trai đặc biệt nhất hành tinh'

Chàng trai không tay chân Nick Vujicic.

Ngược dòng thời gian hãy cùng trở lại với những tháng ngày tuổi thơ của "chàng trai đặc biệt nhất hành tinh" này. Cậu bé Nick Vujicic cất tiếng khóc chào đời vào ngày 4/12/1982 tại một con phố nhỏ của kinh đô Melbourne (Austrailia) hoa lệ. Chẳng biết do phận ngắn hay số trời sắp đặt mà Nick sinh ra hoàn toàn không tay không chân. Bố mẹ cậu bé đã từng ngất lên ngất xuống khi cậu con trai bé bỏng của mình sinh ra mà không được hoàn thiện như bao đứa trẻ khác. Trang nhật ký về cuộc đời anh cũng dần được viết lên từ đó.

Lạ lùng thay, Nick lớn lên vô cùng khỏe mạnh và không có dấu hiệu của một chàng trai dị tật. Nick không có cẳng chân mà chỉ có hai bàn chân bé tẻo teo, mỗi bàn chân có hai ngón nhỏ xíu. Dù đi lại khó khăn, nhưng anh cũng tập tành bơi lội, ra sân đá bóng cùng các bạn. Anh gồng mình chạy nhảy nô đùa trên đôi bàn chân nhỏ mà sau này hay được Nick gọi đùa là "cái dùi trống". Ngay khi lên 6 tuổi, Nick đã làm quen với máy vi tính nhờ sự chỉ dẫn của bố anh, vốn là một lập trình viên.

Nick lớn lên trong sự thương yêu chở che đặc biệt của cả gia đình, bởi đơn giản cậu không được may mắn như những người bình thường khác. Đến tuổi đi học, thay vì phải vào trường dành cho những trường hợp khuyết tật, bố mẹ anh đã đăng ký cho con trai mình cùng học với những đứa trẻ bình thường vì muốn Nick tự vươn lên ngay trong hoàn cảnh khó khăn nhất. "Đó là một quyết định đúng, tôi luôn thầm cảm ơn bố mẹ mình vì đã cho tôi học trong môi trường của những học sinh bình thường. Chính từ môi trường đó, tôi chưa một lần nghĩ mình là người khuyết tật", Nick nhớ lại.

Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ, dù được nhiều ưu ái nhưng chàng trai không tay không chân ấy đã phải nhiều lần nghĩ tới cái chết. Và rồi, một bài báo đã cứu sống anh... Nick tâm sự: "Ở trường tôi luôn bị bạn bè bắt nạt, miệt thị và tẩy chay trong nhiều năm. Tôi tổn thương trầm trọng và sụp đổ đến mức không muốn tồn tại nữa. Nhưng mẹ của tôi đã xuất hiện đúng lúc và đưa một bài báo về người đàn ông tật nguyền, khát khao được sống khỏe để tiếp tục giúp đỡ cho cộng đồng. Hình ảnh ấy đã thay đổi tôi hoàn toàn và tôi bắt đầu tìm lại sự tự tin, niềm ham sống và khát khao thể hiện mình".

Và rồi chàng trai ấy đã đứng lên để đương đầu với số phận, để truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Anh từng viết trong "Life Without Limits": "Thường thì chúng ta cứ tự nhủ rằng mình không đủ thông minh hoặc không đủ hấp dẫn hoặc không đủ tài năng để theo đuổi những ước mơ. Chúng ta tin những gì người khác nói về chúng ta hoặc tự đặt ra những giới hạn cho bản thân mình.

Tồi tệ hơn, khi bạn tự coi mình là một người vô giá trị có nghĩa là bạn đang đặt ra giới hạn cho những điều kỳ diệu mà Chúa có thể trao gửi cho bạn!. Từ sâu thẳm trái tim mình, tôi tin rằng cuộc đời không có bất cứ giới hạn nào hết. Cho dù những thách thức mà bạn đang phải đối mặt là gì đi nữa, cho dù những thách thức ấy có khốc liệt, nghiệt ngã đến mức nào chăng nữa, tôi cũng mong bạn hãy tin tưởng và cảm thấy như vậy về cuộc sống của chính mình...".

Lạ & Cười - Cổ tích về 'chàng trai đặc biệt nhất hành tinh' (Hình 2).

Những bài nói chuyện của Nick đã làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.

Diễn giả đặc biệt nhất hành tinh

Chỉ cần nhắc tới cái tên Nick Vujicic, hàng triệu người trên toàn cầu đã có thể bật khóc vì xúc động và cảm phục. Anh đã và đang sống để chứng minh một chân lý lớn lao: Không có giới hạn nào lớn hơn sự tự giới hạn chính mình.

Không có tay, Nick vẫn chạm tới trái tim của hàng triệu người mỗi khi hiện diện. Không có chân, chàng trai người Úc vẫn đi tới khắp mọi nơi trên toàn thế giới để được nói, được diễn thuyết và được truyền cảm hứng cho những người như mình. Anh thức tỉnh nhân loại bằng chính nỗi đau mà anh đang mang.

Với hơn 1.600 bài nói chuyện, đã phát biểu ở 24 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục cho hơn 4 triệu khán giả, cái tên Nick Vujicic đến nay trở thành một biểu tượng mãnh liệt của tinh thần vượt lên số phận và truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất hành tinh. Hiện tại, Nick là Chủ tịch và là CEO của tổ chức quốc tế Life Without Limbs, là giám đốc công ty Attitude Is Altitude.

Nick từng viết: "Là đứa con của Chúa, bạn chắc chắn đẹp đẽ và quý giá hơn tất cả những viên kim cương trên thế gian này. Bạn và tôi cực kỳ thích hợp để trở thành những con người mà đấng sáng tạo ra chúng ta muốn chúng ta trở thành! Dẫu vậy, chúng ta nên luôn luôn đặt ra cho mình mục tiêu trở thành những con người tốt hơn, toàn thiện hơn, đẩy lùi và loại bỏ những giới hạn bằng cách mơ những giấc mơ lớn lao. Trong hành trình đó, chúng ta luôn cần có những điều chỉnh (bởi vì cuộc đời này không phải lúc nào cũng toàn là màu hồng), nhưng cuộc đời này luôn đáng sống".

"Tôi đến đây để nói với bạn rằng cho dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, miễn là còn thở, bạn vẫn có thể đóng góp cho cuộc đời này... Tôi không thể đặt bàn tay lên vai bạn để động viên, nhưng tôi có thể nói lời nói chân thành nhất từ tận đáy lòng mình. Dù cuộc đời của bạn có đáng thất vọng đến mức nào, thì niềm hy vọng vẫn luôn ở phía trước. Trong khốn cùng, vẫn có ngày mai tươi sáng đang chờ bạn...", Nick tâm sự. 

Và hạnh phúc cũng đang mỉm cười với chàng trai không tay không chân. Hiện tại Nick đang vô cùng hạnh phúc bên người vợ tên là Kanae Miyahara, một cô gái xinh đẹp, hoàn toàn bình thường. Đám cưới của họ diễn ra vào ngày 10/2/2012 ở California, Mỹ.

Hàng trăm tờ báo trên thế giới đã đưa tin về đám cưới của Nick. Người ta gọi đám cưới của Nick là đám cưới của thế kỷ, là sự kiện tuyệt vời nhất. Hơn thế nữa, đám cưới đó còn là thông điệp hy vọng có sức thuyết phục nhất của năm 2012.

Vợ  chồng Nick đã sinh con đầu lòng

Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên Facebook, vợ chồng Nick  vừa sinh con đầu lòng. Đó là đứa bé được sinh ra từ lòng can trường của người bố và tình yêu tuyệt vời của người mẹ. Nhưng đó không phải là điều kỳ diệu duy nhất của cuộc sống và của Nick. Bởi chính chúng ta cũng hoàn toàn có thể biến cuộc sống của mình trở thành kỳ diệu khi biết thoát ra những điều giới hạn, biết đối mặt với thử thách. Và hơn hết đừng bao giờ hoài nghi về khả năng của bản thân mình, như Nick mong muốn thông qua cuốn tự truyện "Cuộc sống không giới hạn".

Anh Văn

Người Việt kể chuyện cuộc sống ở nơi -60 độ C

Thứ 4, 20/02/2013 | 16:14
Suốt 70 năm qua, mùa đông năm nay ở nước Nga được đánh giá là lạnh nhất với nhiệt độ ở mức: - 60 độ C. Anh Nguyễn Văn Tùng (SN 1988, quê Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội), hiện đang sống tại Cmonilo, thành phố Chelyabinsk, Nga, đã kể rất nhiều chuyện thú vị cũng như khó khăn xoay quanh việc chống rét ở nơi đây.

Nghĩa trang đặc biệt dành riêng cho các 'bố già' Nga

Thứ 4, 20/02/2013 | 15:33
Những tượng đài sừng sững đứng hiên ngang, những bia mộ được khắc cầu kỳ trong nghĩa trang dành riêng cho các “bố già’ khét tiếng tại Nga cũng khiến cuộc chiến giữa các đảng phái của thế giới ngầm càng trở nên đáng sợ.

Mèo nhồi bông hóa ra là... xác ướp 2000 năm tuổi

Thứ 4, 20/02/2013 | 15:51
Chủ một nhà trọ ở Anh đã tình cờ tìm thấy một chú mèo nhồi bông trên tầng gác mái. Ông cho rằng đó chỉ là một thứ đồ cổ kỳ quái cho tới khi các nhà giám định phát hiện ra đó là xác ướp 2000 năm tuổi của một chú mèo Ai Cập.