Chuyện con thần nước đầu thai

Chuyện con thần nước đầu thai

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Từ bao đời, người Cơtu sinh sống trên dãy Trường Sơn hùng vỹ vẫn kể cho con cháu nghe những câu chuyện ly kỳ về thần A'ul vị thần nước có uy quyền với khả năng siêu đẳng, có thể tìm gặp con người thông qua những giấc mơ.

Cũng theo truyền thuyết, những đêm có trăng, trời thanh gió mát, thần A'ul thường xuất hiện, tìm về đến nhà người mà thần đã trót lòng thương nhớ. Sau những cuộc mua vui, dấu tích của thần Aul để lại là những đứa con sinh ra khác thường: Người trắng hoàn toàn từ tóc, da cho đến lông mi, lông mày. Những đứa trẻ này sinh ra, người Cơtu gọi đó là những đứa con của thần A'ul.

Thời gian gần đây có không ít lời đồn thổi về một trường hợp được cho là con của thần A'ul xuất hiện làng Gừng, thị trấn Prao (huyện Đông Giang, Quảng Nam). PV đã băng rừng lội suối khắp những vùng có người Cơtu sinh sống và đến tận làng Prao để tìm hiểu thực hư.

Bên ánh lửa bập bùng, những câu chuyện về thần Aul được già làng kể cho con cháu nghe

Từ truyền thuyết về vị thần quyền năng

Từ TP. Đà Nẵng, dọc theo hơn 100km đường xuyên giữa rừng núi của tỉnh lộ ĐT 604, những bản làng của đồng bào Cơtu ẩn nấp dưới các chân núi giữa lưng chừng trời. Nơi đây, những câu chuyện ly kỳ về thần A'ul vẫn được người dân lưu truyền. Bên ánh lửa bập bùng, câu chuyện về thần A'ul được già làng kể cho con cháu nghe cứ thế kéo dài đến khi ngọn lửa vụt tắt trong màn đêm tĩnh mịch.

Vừa đặt chân đến các bản làng của đồng bào Cơtu ở huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam), câu chuyện về thần A'ul huyền bí, ly kỳ qua lời kể của đồng bào khiến chúng tôi tò mò, như bị cuốn hút.

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn được tận mắt chứng kiến nơi ở của thần A'ul thì ngay lập tức, một người đàn ông đã ngoài 50 tuổi xua tay bảo: "Anh định đùa à? Đồng bào ở đây không ai dám nói chuyện như thế vì sợ thần A'ul nghe được, phiền phức lắm! Nghe đâu, nơi ở của thần nằm sâu dưới lòng đất, chỗ có mạch nước ngầm"!

Những bậc cao niên người Cơtu thì khẳng định rằng, thần A'ul vẫn tồn tại trong thế giới siêu nhiên, người phàm không thể nhận thấy được. Tuy nhiên, chỉ với những người (thường là phụ nữ), khi thần A'ul cho gặp, họ sẽ thấy được thần thông qua giấc mộng (!?).

Theo một số già làng Cơtu, những đêm có trăng, trời thanh gió mát, thần A'ul thường xuất hiện, tìm về đến nhà người phụ nữ mà thần đã trót lòng thương nhớ. Sau cuộc mặn nồng, "dấu tích" của thần để lại là những đứa con sinh ra khác thường: Người trắng hoàn toàn từ tóc, da cho đến lông mi, lông mày. Những đứa trẻ này sinh ra, người Cơtu gọi đó là những đứa con của thần A'ul (!).

Trong chuyến công tác lên vùng cao Đông Giang này, chúng tôi tìm gặp già làng Bhriu Prăm (86 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Giang; nguyên ĐBQH khóa VI, VII, VIII), hiện đang sinh sống tại thôn Bhờ Hồng 1, xã Sông Kôn, huyện Đông Giang - người được mệnh danh là nhà Cơtu học để nhờ ông giải mã về câu chuyện thần nước.

Già Prăm xác nhận, câu chuyện về thần A'ul đã có từ rất lâu đời trong cuộc sống của đồng bào Cơtu. Theo quan niệm của đồng bào Cơtu, A'ul không phải là ma hay một thứ thần thánh gì, mà đó là một dạng người, sống ở gần bờ sông, dưới lòng đất. A'ul có hai dạng, một là dạng thấy được (nguyên hình - PV) và dạng không thấy được (hồn vía). "Do đó, có thể được xem A'ul như một người ngoài hành tinh khác", già Prăm cho biết.

Theo người Cơtu, ở những nơi gần sông suối, thác ghềnh là chỗ sinh sống của thần Aul

Theo già Prăm, lần đầu tiên nghe kể về thần A'ul, già cũng không tin bởi đó hoàn toàn là những câu chuyện không có thật, gây mê tín dị đoan. Già Prăm cho biết, lúc còn làm lãnh đạo huyện, già cũng đã có cuộc nói chuyện với đồng bào về việc không nên tin vào những chuyện mê tín dị đoan, viển vông, không có cơ sở khoa học, nhưng rất khó vì những câu chuyện như nằm sâu trong tiềm thức của họ khiến họ tin.

Già kể, cách đây mấy năm, người em trai của ông vào rừng bỗng trở về báo tin đã vô tình gặp thần A'ul trong rừng sâu với mái tóc trắng dài, da trắng, cao lêu nghêu khiến cả làng lo sợ. Câu chuyện tưởng như đùa nhưng theo già Prăm thì mấy chuyện như thế này, dù biết là không có căn cứ nhưng rất khó thuyết phục bà con rằng đó là một hiện tượng mê tín theo tín ngưỡng. Thậm chí ngay cả người thân của mình cũng rất khó để giảng giải cho họ hiểu sự thiếu khoa học của vấn đề này.

Già Prăm cũng nói thêm, những câu chuyện ly kỳ về thần A'ul vẫn tiếp tục được lưu truyền, thêu dệt, nhưng những người cho là đã từng gặp thần A'ul rất ít và hầu như đều không đưa được bằng chứng thuyết phục cho những lời kể của mình. Tuy nhiên, vì tín ngưỡng lâu năm nên bà con đều tin vào những lời đồn thổi vô căn cứ đó!

Đến những câu chuyện đồn thổi kỳ bí

Bà Đinh Thị Ben, người dân tộc Cơtu, ở thôn Đào, xã Sông Kôn (huyện vùng cao Đông Giang, Quảng Nam) kể về thần A'ul thường xuất hiện trong căn nhà của một người thân của bà(!).

Theo lời kể của bà Ben, mỗi đêm trăng, ngôi nhà của người thân của bà thường có những tiếng động kỳ lạ. "Tiếng leng keng như người gõ chén, tiếng lạo xạo như bàn chân người đi, diễn ra suốt đêm, khiến người nhà không thể chợp mắt. Có thể ở dưới nhà là nơi ở của thần A'ul. Do đó, mỗi đêm trăng, thần A'ul thường hiện về, khiến nhà cửa rung chuyển(!)", bà Ben nói.

Bà Ben khẳng định chắc nịch: "Mấy năm trước đây, A'ul vẫn thường xuất hiện trong ngôi nhà của bác tôi. Nó không hiện hình nhưng ban đêm vẫn nghe tiếng động. Gần 3 năm nay, tôi không về thăm bên đó nữa, không biết bây giờ còn không?", bà Ben khẳng định.

Theo bà Ben, ngôi nhà của người bác ở tận thôn Pà Nai, xã Tà Lu (huyện Đông Giang). Bà Ben còn kể thêm: "Gần chục năm trước, tất cả người thân trong gia đình đều ngạc nhiên khi thấy một vài vật dụng như: Bót, kem, bánh, kẹo, được đặt ngay chiếc bàn thờ tổ tiên, đúng vào dịp Tết Nguyên đán(?). Trong khi đó, phía dưới nền nhà cũng xuất hiện những nét chữ tượng hình nguệch ngoạc được tô bởi màu đỏ, giống như màu sơn. Vì lo sợ nên không một ai dám dùng những món quà đó của thần A'ul"!

Hay như câu chuyện đồn thổi ngay tại thị trấn Prao, thủ phủ của huyện Đông Giang còn ly kỳ hơn. Theo một số người dân khu vực kể lại, mấy năm gần đây, một người phụ nữ tên N. không hiểu lý do gì mà bị đau ốm liên miên, sức khỏe ngày càng yếu ớt. Gia đình đã đưa đi chữa trị ở nhiều bệnh viện nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Thời gian sau, qua các giấc mộng, người phụ nữ này báo tin là mình bị thần ám. Theo như lời kể lại, thì ban đêm khi tất cả mọi người đều đã đi ngủ, thần A'ul thường về đến nhà của người phụ nữ đó, khiến mọi người hoang mang.

Để canh cho người phụ nữ này hằng đêm, rất đông thanh niên trong làng đến ngủ lại tại nhà bà với ý định thức thâu đêm. Nhưng không hiểu sao trong đêm khuya, họ lại lăn đùng ra ngủ say cho tới sáng, không còn hay biết nhiệm vụ của mình. Do đó, rất nhiều tin đồn thổi rằng, rất có thể thần A'ul đã làm phép khiến mọi người đều không hay biết gì cả(?).

Những câu chuyện ly kỳ về thần A'ul , qua lời kể của một số nạn nhân đồng bào Cơtu nơi núi rừng Trường Sơn vẫn còn khá mới mẻ. Thậm chí, theo họ có những câu chuyện cũng vừa mới xảy ra cách đây vài năm trước, kéo theo đó là những tin đồn thổi được thêu dệt cứ thế lan truyền đến tận khắp các buôn làng. Có rất nhiều lời cảnh báo của già làng đối với trẻ em Cơtu, đó là không nên tìm đến chơi tại các khu vực gần sông suối, nơi được cho là khu vực sinh sống của thần Aul, sẽ dễ bị thần Aul bắt về, hoặc gây đau ốm(?).

Giáp mặt "con của thần A'ul"

Câu chuyện thời sự nhất gắn với một cậu bé tại làng Gừng, thị trấn Prao (huyện Đông Giang, Quảng Nam). Theo mô tả của người dân, đứa trẻ được sinh ra giống y như mô tả về những đứa con của thần A'ul trong tuyền thuyết: Da trắng toàn bộ, tóc bạc, mắt mờ không nhìn được vào ban ngày. Và đồng bào ở đây đều cho rằng đó là "con của thần A'ul".

Làng Gừng nằm ngay tại trung tâm thị trấn Prao, nơi đây đa phần là đồng bào Cơtu sinh sống từ rất lâu đời. Căn nhà gỗ của ông Ating Đhươi (38 tuổi), người có đứa con được đồng bào đồn đại là con của thần A'ul nằm sâu cuối con đường bê tông đi vào bản. Hôm chúng tôi đến, vợ ông bà Ating Thị Brơơíh (34 tuổi) đã lên nương từ sớm, nên không gặp được. Khi nghe chúng tôi hỏi chuyện về đứa con A'ul, không biết từ khi nào đã có rất nhiều người dân khu vực tìm đến xem, chật kín nhà.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, ông Đhươi cho biết, trong số 6 đứa con của mình, có hai đứa tóc bạc, da trắng bệch (một trai, một gái). Chính vợ chồng ông cũng cảm thấy bất ngờ và ngạc nhiên khi cả hai đứa trẻ lần lượt ra đời có hình dạng như vậy. Ai cũng bảo chúng là con của thần A'ul, nên bỏ đi. "Nhưng vì lương tâm của người làm cha, không cho phép mình vứt bỏ đứa con tội nghiệp này", ông Đhươi nghẹn ngào nói.

Em Ating Thái (ở giữa) đang đùa vui bên những đứa em của mình

Nói rồi, ông Đhươi cho đứa con gái chừng hơn 6 tuổi đến nhà bà ngoại gọi người anh Ating Thái (15 tuổi), người được đồn thổi là con thần A'ul về. Khoảng 10 phút sau, Thái trở về trong căn nhà, ngoài mang ngoại hình da trắng, tóc bạc, Thái vẫn như một đứa trẻ hoàn toàn bình thường khác. Chiếc mũ lưỡi liềm được em đội úp che gần hết phần mặt, hỏi chuyện, chúng tôi được Thái cho biết: "Đội mũ để che ánh sáng mặt trời. Nếu không có chiếc mũ này thì khi ra ngoài sẽ bị ánh nắng chói lóa, khiến mắt em không nhìn thấy được”.

Rót chén nước mời khách, ông Ating Đhươi cho biết: "Thằng Thái là con thứ hai, trước nó cũng có một người chị cũng trắng người như nó. Nhưng được hơn 3 tuổi thì bị bệnh nặng, mất rồi". Theo ông Đhươi, con gái đầu lòng của ông cũng có ngoại hình da trắng, tóc bạc giống như em Thái. Từ lúc con gái đầu lòng của ông qua đời, khắp vùng ai cũng đồn thổi là con bé đã được người cha (là thần A'ul - PV) đem về sống với mình. Chính những lời đồn thổi mê muội đó càng khiến người Cơtu tin vào chuyện thần A'ul là có thật. "Khắp đồng bào Cơtu ni (này) ai cũng nói thế nên dù không muốn tin, tôi cũng không biết làm thế nào. Con của mình sinh ra nên mình phải chấp nhận nuôi nó thôi!", ông Đhươi nghẹn ngào.

Cũng theo ông Đhươi, trước đây Ating Thái cũng được gia đình cho đến trường đi học. Nhưng do cháu bị dị ứng với ánh sáng của bảng đen nên không đọc được chữ. Do đó, đến lớp 3 cháu đã được nhà trường cho nghỉ học. Khi cháu Thái còn rất nhỏ, có hai người miền xuôi tình cờ gặp nên xin đưa về nuôi nhưng vợ chồng ông không đồng ý.

Khi chúng tôi nói về chuyện có rất nhiều tin đồn thổi rằng, vợ ông là bà Ating Thị Brơơíh đã kể với nhiều người việc bà thấy có rất nhiều lần thần A'ul về với bà, thì ông Đhươi xua tay, bảo: "Vợ chồng chung sống với nhau đã mấy chục năm nay nhưng chưa có bao giờ tôi nghe vợ tôi kể về chuyện đó cả. Miệng đời mà, họ nói vậy, ai mà tin được". Nói rồi, ông gầm mặt nhìn đứa con của mình và trong từng câu nói ấy, chúng tôi cảm nhận được nỗi niềm riêng của một người cha. Chính vì vậy bị coi là con của thần A'ul nên những đứa trẻ này phải hứng chịu biết bao lời cay nghiệt từ miệng người đời. Thậm chí, những đứa trẻ cùng lứa tuổi, khi có chút xích mích cũng sẵn sàng phân biệt không chơi với con của thần A'ul.

"Chuyện về thần Aul chỉ là tin đồn thổi, mê tín dị đoan, không có cơ sở khoa học", già làng Bhriu Prăm khẳng định

Sự thật đau xót về "con thần A'ul"

Tâm sự với chúng tôi, em Ating Thái cho biết, mỗi lần em ra ngoài trời nắng, hai mắt bỗng có cảm giác đau rát, rất khó chịu. Bây giờ, mỗi khi có đi đâu, ra ngoài em cũng đều đội chiếc mũ lưỡi liềm để che bớt ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, nếu ở trong nhà hoặc đứng dưới bóng râm của nhánh cây lớn ngoài trời, em cảm thấy dễ chịu hơn. Mặc dầu vậy, tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức giảm bớt đau mắt; trên thực tế, mắt em rất yếu, không nhìn rõ vật gì. "Rất nhiều lần em nghe tin đồn rằng mắt em nhìn rất rõ vào ban đêm. Nhưng có phải vậy đâu, ban đêm thì cũng thế thôi, nhìn rất mờ nhưng đỡ cái là không có cảm giác đau rát như ban ngày", Thái cho biết.

Nói đoạn, Thái vén tay áo đưa chúng tôi xem những vết da bị tróc do đi nắng. Theo quan sát, ở hai cánh tay của Thái, từng mảng da bị bóc mẻ, xuất hiện những đốm đỏ nhưng không gây mẫn ngứa. Thái cho biết, nguyên nhân khiến da tay em bị bóc là do mấy ngày trước em đi ra ngoài dang nắng, mặc áo ngắn tay.

Khi tiếp xúc với ánh nắng, tay của em Thái bị lột da một triệu chứng của bệnh bạch tạng

Theo ông Ating Đhươi, mặc dù căn bệnh của Thái rất lạ, song do điều kiện gia đình rất khó khăn nên vợ chồng ông không có tiền để đưa con đến trung tâm y tế để khám chữa bệnh. "Thời gian trước, có người mách tôi đưa cháu đi khám tại bệnh viện da liễu xem có thuốc gì chữa trị không? Nhưng hoàn cảnh khó khăn, gia đình lại làm nông; hơn nữa, tôi bị què chân bẩm sinh nên không có tiền đưa xuống", ông Đhươi rơm rớm nước mắt. ông Đhươi cũng cho biết, mặc dù con ông bị chứng bệnh kỳ lạ như vậy, không có khả năng lao động nhưng vẫn không được xét chế độ trợ cấp xã hội như nhiều trường hợp khác. Bây giờ, mắt không nhìn thấy được, không dám ra ánh nắng mặt trời. Không biết sau này, khi bố mẹ đều già cả rồi, ai sẽ nuôi nó đây?", ông Đhươi nói trong nghẹn ngào.

Qua tất cả lời kể của gia đình và em Thái, rất có thể em Thái đã mắc chứng bệnh bạch tạng, một loại bệnh thường gặp ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Để làm rõ thêm, PV Nguoiduatin.vn đã tìm gặp bác sĩ Nguyễn Đức Long, trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Huế để trao đổi về vấn đề này. Sau khi xem hình ảnh về em Ating Thái được PV cung cấp, bác sĩ Long khẳng định em Thái đã mắc chứng bệnh bạch tạng. "Về chẩn đoán lâm sàng, với những di chứng cụ thể, chúng tôi có thể khẳng định cháu Thái đã mặc chứng bạch tạng toàn thân. Loại bệnh này rất khó chữa, bệnh nhân nên tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhằm đề phòng bị ung thư da. Tuy nhiên, để biết chắc chắn hơn, cũng nên đưa bệnh nhân đến khám, xét nghiệm máu tại các bệnh viên da liễu”, bác sĩ Long cho biết.

Từ những tư liệu và bằng chứng trên đây có thể khẳng định, những lời đồn thổi, thêu dệt về đứa con của thần A'ul như đồng bào Cơtu vẫn thường nghĩ là không có cơ sở khoa học. Những câu chuyện ly kỳ về thần Aul theo quan niệm của bà con chỉ là những câu chuyện mê tín dị đoan được thêu dệt. Và những đứa trẻ vô tội chỉ vì mắc bệnh bạch tạng mà bị gán ghép là con của thần Aul là hoàn toàn không có căn cứ.

Ngày nay, đời sống kinh tế của đồng bào đã được cải thiện, dân trí cũng được nâng cao, tiếp xúc với nhiều phương tiện thông tin nên cũng có rất nhiều người không tin vào thần Aul như lời đồn nữa. Thế nhưng, trong một số bộ phận bà con vẫn lưu truyền nhiều điều mê tín dị đoan về thần Aul đầy ma lực, uy quyền.

Câu chuyện về thần Aul vì thế vẫn còn được rỉ tai nhau như những truyền thuyết dân gian đầy huyền bí của riêng người Cơtu trên dãy Trường Sơn đại ngàn.

Vương Hoàng

Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.