Chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ: Bài toán an ninh châu Á

Chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ: Bài toán an ninh châu Á

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 07/08/2017 | 10:41
0
Trong chuyến công du đầu tiên tới Đông Nam Á để tham dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson phải thực hiện rất nhiều trọng trách.

Tham dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là chuyến đi đầu tiên tới Đông Nam Á kể từ khi ông nhậm chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây thực sự là chuyến đi mang nặng trọng trách với Ngoại trưởng Tillerson trong bối cảnh chính quyền ông Trump phải đối mặt với nhiều vấn đề ở châu Á sau hơn nửa năm đầu của nhiệm kỳ: Từ mối quan hệ xấu đi với Trung Quốc và Nga cho tới việc Triều Tiên theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Đặc biệt là việc Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa lần thứ hai.   

Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50, diễn ra từ 5-8/8 tại Thủ đô Manila của Philippines, ngoài cuộc chiến chống khủng bố... tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được đặc biệt nhấn mạnh. Tại đây, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết, sẵn sàng tiến hành các cuộc thảo luận hiếm hoi với người đồng cấp Ri Yong-ho của Triều Tiên.

Tiêu điểm - Chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ: Bài toán an ninh châu Á

Tham dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là chuyến đi đầu tiên tới Đông Nam Á kể từ khi ông nhậm chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh, bất kỳ cuộc gặp nào với người đồng cấp Ri Yong-ho là một cơ hội để "truyền tải mong muốn của Seoul tới Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt các hành động khiêu khích và phản ứng tích cực với những đề xuất đặc biệt mới đây của Hàn Quốc (cùng đối thoại) nhằm thiết lập một chế độ hòa bình".

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị để thảo luận về hợp tác trong việc đối phó với những mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

Với Mỹ, dù cho trong nhiều bài phát biểu, Tổng thống Trump bày tỏ sự “hết kiên nhẫn” với hành động thử tên lửa của Triều Tiên, song chính quyền Washington dường như vẫn tiếp tục thực hiện chính sách “gây áp lực một cách ôn hoà” với Bình Nhưỡng.

Gây sức ép với Bình Nhưỡng qua ngoại giao và các đối tác cũng là điều lặp lại tại lần tới châu Á này của ông Tillerson.

Vấn đề an ninh châu Á luôn là mối quan ngại lớn với Mỹ, bởi điều này có thể gây ảnh hưởng tới các lợi ích cũng như đồng minh của Washington. Theo giới chuyên gia, chuyến đi của ông Tillerson lần này là cơ hội cho chính quyền của ông Trump mở rộng cam kết với các đồng minh, đối tác lớn tại khu vực, những bên quan trọng đối với việc gia tăng các lợi ích của Mỹ.

Điểm dừng chân đầu tiên của ông Tillerson là Philippines, bởi ngoài vai trò là Chủ tịch ASEAN và là bên lên kế hoạch cho chương trình nghị sự ASEAN lần này, Manila còn là một đồng minh của Mỹ.

Philippines là bên có liên quan trực tiếp trong tranh chấp Biển Đông và đang là một trong những nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang muốn xâm nhập để mở rộng ảnh hưởng vào Đông Nam Á.

Mặc dù Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tìm cách tái cân bằng sự liên kết của nước này với Washington và đang tìm kiếm một loạt các mối quan hệ rộng lớn hơn bao gồm với cả Bắc Kinh và Moscow, chính quyền Tổng thống Duterte và bản thân ông cũng nhận ra đang tồn tại sự hội tụ lợi ích về nhiều vấn đề như chống khủng bố cũng như mối liên kết thể chế sâu xa giữa Washington và Manila.

Đến Manila, ông Tillerson cũng nhằm xây dựng mối quan hệ để chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh dự kiến giữa ông Duterte và ông Trump vào cuối năm nay.

Sau các cuộc gặp gỡ và đàm phán với các đối tác nước ngoài tại Hội nghị Ngoại trưởng ở Manila, Ngoại trưởng Mỹ cũng dừng chân ở Thái Lan, một đồng minh hiệp ước khác của Washington ở Đông Nam Á. Mặc dù mối quan hệ Mỹ, Thái Lan đã trở nên lạnh nhạt sau những biến động tại chính trường Bangkok năm 2014, giữa hai nước vẫn có sự gắn kết.

Hai nước đã tổ chức thành công Đối thoại chiến lược Mỹ-Thái Lan phiên thứ sáu, một tín hiệu về sự tiếp tục tiến trình bình thường hoá các mối quan hệ, dù còn chậm chạp, được tiếp nối từ thời chính quyền ông Obama.

Để kết thúc chuyến công du ASEAN, ông Tillerson tới thăm Malaysia. Mối quan hệ Mỹ-Malaysia đã ấm dần lên đáng kể dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama, với việc hai bên nâng mức quan hệ lên đối tác toàn diện trong chuyến thăm của ông Obama tới Malaysia...        

Xem thêm >> FBI truy lùng dấu vết của Nga qua mạng xã hội trong ngày bầu cử Mỹ

Rex Tillerson giúp Trung Quốc có 'thắng lợi ngoại giao'?

Thứ 2, 20/03/2017 | 16:36
Câu nói đồng ý "tôn trọng lẫn nhau" với Trung Quốc bị giới phân tích đánh giá là sai lầm lớn của ông Tillerson. Điều này không khác gì việc Mỹ đã chịu nhượng bộ Bắc Kinh.

Rex Tillerson sẽ là Ngoại trưởng Mỹ rất 'cứng' ở Biển Đông?

Chủ nhật, 18/12/2016 | 12:49
Rex Tillerson không lạ gì những sóng gió ở Biển Đông khi tập đoàn Exxon của ông từng hợp tác khai thác dầu khí với Việt Nam ở vùng biển này.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.