Chuyến công du

Chuyến công du "quyến rũ" châu Á của Tổng thống Trump

Thứ 6, 17/11/2017 | 04:00
0
Chuyến đi của Tổng thống Trump không chỉ cho thấy sức hút của ông ở mỗi quốc gia mà còn thể hiện sức khỏe phi thường của nhà lãnh đạo Mỹ.
Tiêu điểm - Chuyến công du 'quyến rũ' châu Á của Tổng thống Trump

Tổng thống Trump được chào đón "chưa từng có" ở Trung Quốc.

Giống như hầu hết những điều mà ông Trump cam kết, chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày qua là phép thử cho uy tín cá nhân, sự dẻo dai của ông chủ Nhà Trắng. Và như tờ The New York Times ví von: “đòn tấn công quyến rũ của nhà lãnh đạo Mỹ đã “đốn tim” châu Á”.

Tại mỗi điểm dừng chân trong chuyến công du, vị Tổng thống 71 tuổi được đón tiếp long trọng và đón nhận những cái bắt tay thân thiện của giới lãnh đạo chủ nhà. “Mọi thứ rất hoành tráng”, ông Trump nói.

Tại Việt Nam, ông Trump đã có chuyến thăm chính thức ý nghĩa. Sau khi trở về nước, video cảm ơn của ông chủ Nhà Trắng xuất hiện hình ảnh đầu tiên là hình ảnh về Việt Nam.

Tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón vị khách quý từ nước Mỹ dưới hình thức “chuyến thăm cấp Nhà nước +” bằng chương trình tham quan và ăn tối tại Tử Cấm Thành, cùng một buổi lễ chào đón lớn ở Đại lễ đường Nhân dân.

Tại Tokyo, ông Trump chơi golf với Thủ tướng Shinzo Abe, người đã tặng ông chiếc mũ bóng chày mạ vàng dòng chữ: “Donald và Shinzo cùng làm cho liên minh trở nên vĩ đại”. Họ cùng nhau cho cá ăn tại Cung điện Akasaka ở Tokyo như một trong những cử chỉ thể hiện sự gần gũi nhất.

Bên cạnh đó, sau vài cuộc tiếp xúc ngắn với Tổng thống Vladimir Putin bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ông chủ Nhà Trắng cho biết hai người đã phát triển đến ngưỡng “mà hai bên cảm thấy rất tốt” – bất chấp nỗ lực của “những kẻ thù ghét” cố đẩy họ ra xa nhau.

Cách tiếp cận mới cũng mang đến một bài phát biểu mạnh mẽ tại Seoul, Hàn Quốc, nơi ông Trump kêu gọi đoàn kết trên thế giới chống lại các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Với màn đón tiếp trịnh trọng của Tổng thống Moon Jae-in, mọi tin đồn về việc cả hai bất đồng trong việc xử lý cuộc khủng hoảng Bình Nhưỡng đã lập tức tiêu tán.

Vượt qua tất cả rào cản về văn hóa, ông Trump cho thấy sự hòa nhập và thân thiện của mình tại bất cứ quốc gia nào ông đi qua. Tổng thống Mỹ khoác lên mình bộ trang phục truyền thống trong các Hội nghị ở châu Á. Trong đó ông mặc chiếc áo lụa xanh để chụp ảnh “gia đình” trong chuỗi hoạt động của hội nghị APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam và chiếc áo thêu màu trắng tinh xảo tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Manila, Philippines.

Tiêu điểm - Chuyến công du 'quyến rũ' châu Á của Tổng thống Trump (Hình 2).

Ông Trump khoác lên mình trang phục truyền thống của APEC.

Tại Manila, ông cho thấy một hình ảnh không quá cứng rắn như những gì thể hiện trên truyền thông khi cùng các nhà lãnh đạo Đông Nam Á thể hiện màn bắt tay chéo đặc trưng với nụ cười tươi nở trên môi. Mối quan hệ giữa chính quyền mới của Mỹ với Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines – người trong một năm qua luôn bị Washington chỉ trích vì chiến dịch càn quét ma túy gây tranh cãi – giờ đây “tốt hơn hơn bao giờ hết” - ông Trump tuyên bố.

Khi được hỏi về thành tựu lớn nhất trong chuyến hành trình về phương Đông, ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One trên đường về nhà: “Tôi nghĩ chúng tôi đã có rất nhiều tiến bộ, đặc biệt là về quan hệ”. Đặc biệt hơn, trong chuyến công du châu Á 12 ngày, điều khiến giới truyền thông và công chúng chú ý nhất chính là sức khỏe và sự bền bỉ của nhà lãnh đạo nước Mỹ.

“Bất kỳ ai đặt cược vào tôi thì chuẩn bị đi nhận tiền đi”, Tổng thống Trump nói với đoàn phóng viên tháp tùng ông trên đường từ Đà Nẵng đến Hà Nội, Việt Nam. “Rất nhiều người cho rằng, khó có ai có đủ sức khỏe để vượt qua hành trình công du 12 ngày”, ông nói thêm. Rõ ràng với một người đàn ông 71 tuổi theo mô tả của báo chí Mỹ là hiếm khi tập thể dục, ít ngủ và thường xuyên dùng đồ ăn nhanh, việc ông Trump hoàn thành chuyến đi châu Á nhẹ nhàng như vậy là một điều phi thường.

Trong hai ngày cuối cùng, Tổng thống Mỹ có vẻ mệt mỏi, dẫu vậy, ông vẫn hoàn thành tốt công việc của mình tại Philippines. Tuy nhiên ông chủ Nhà Trắng còn tỏ ra lo lắng cho đoàn phóng viên tháp tùng cùng ông khi chuyến đi 12 ngày đã khiến họ gần như kiệt quệ.

Kịch bản nào cho mối quan hệ đặc biệt giữa ông Trump và ông Putin?

Thứ 5, 16/11/2017 | 07:00
Cuộc gặp bất thành bên lề APEC không phải là điều quá nghiêm trọng, khi Tổng thống Trump gợi mở rằng, sẽ còn có thêm nhiều cuộc gặp khác trong tương lai.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.