Chuyện của những

Chuyện của những "anh hùng" dính AIDS

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
"Quỹ thời gian của vợ chồng em hiện diện trên đời này không còn mấy nữa. Nên quãng đời còn lại vợ chồng em sẽ phấn đấu hành động vì một ngày mai tươi sáng và mong uớc trong tương lai không còn người nghiện, không còn người bị HIV".

Căn nhà của vợ chồng Vinh - Quyên trở thành nơi lui đến của những người nghiện, những người nhiễm HIV. Đến đây họ được cởi mở nói về căn bệnh của họ, được tâm sự, cảm thông và sẻ chia...

Chung tay

Chung một “chiến tuyến”

Vinh tâm sự: "Khi cai nghiện xong, em bắt tay vào lao động, như một lão nông tri điền. Từ nhỏ đến lớn em không bao giờ phải lao động nhưng có lẽ em là dòng máu nông dân nên rất dễ quen. Chuyện cày bừa cấy hái, em làm tất và làm tốt. Ngoài ra vợ chồng em con chăn nuôi, trâu, bò, gà lợn và trồng rau nên cuộc sống cũng tạm được. Những ngày tháng này em mới cảm giác được sống. Nhưng ở mảnh đất Quỳ Hợp này cũng nhiều người nghiện lắm, họ đến rủ rê, lôi kéo nhưng em nhất quyết không".

Vợ chồng anh từng trải qua những nỗi đau vì ma túy, ết. Nhiều đêm trằn trọc, cuối cùng vợ chồng Vinh đã bàn nhau sẽ bắt tay hành động để phòng chống ma túy, HIV nhằm giảm thiểu nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần của những người dính HIV.

Vinh lao vào tìm kiếm tài liệu trên sách báo, trên Intenet để tuyên truyền, cùng vợ đi mọi ngõ ngách nhặt kim tiêm mà người nghiện dùng rồi vứt bừa bãi... Người dân Quỳ Hợp lúc đầu còn lạ lẫm với đôi vợ chồng này, nhưng dần dần họ đã quen về cặp vợ chồng Vinh - Quyên thường đi nhặt kim tiêm, đi đến những nhà có người nghiện để phát kim tiêm mới, bao cao su, vận động tuyên truyền cai nghiện và tư vấn cho họ cách để bảo vệ người thân và phòng chống căn bệnh HIV…

Vì ngày mai tươi sáng

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), hiện nay trên địa bàn có 17/21 xã, thị trấn phát hiện 507 người nghiện ma túy, tập trung nhiều nhất ở các xã Châu Quang, thị trấn Quỳ Hợp, Tam Hợp, Nghĩa Xuân, Châu Hồng, Châu Cường...

Công việc mỗi ngày

Trong số người nghiện trên có hơn 70% ở lứa tuổi thanh niên, nhiều người là lao động chính trong gia đình. Đáng chú ý là trong số người nghiện trên có tới 134 người nhiễm HIV, 65 người hiện đang chung sống với AIDS và có 43 bệnh nhân AIDS đã chết.

Với thực trạng người nghiện và nhiễm HIV trên địa bàn như vậy Nguyễn Thành Vinh đã đứng ra sáng lập nhóm "Vì ngày mai tươi sáng" vào đầu năm 2008. Hiện nay nhóm có 30 thành viên và 7 cháu nhỏ là con em của những nạn nhân AIDS.

Bà Phan Thị Trí-Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: "Tôi nghĩ mình tuyên truyền vận động nhưng rất khó để ngày một ngày hai xóa đi cái nhìn kỳ thị của xã hội đối với những người nghiện, nhiễm HIV. Việc họ thành lập ra nhóm thật tốt. ở đó họ nói chuyện trao đổi với nhau rất thoải mái. Họ có cái lương tâm mong muốn người khác không bị như mình. Nhóm hoạt động như thế là rất hay. Huyện sẽ xem xét lấy kinh phí từ nguồn tuyên truyền tác hại ma túy để cho nhóm hoạt động. Còn về công việc thì ở tầm huyện là rất khó. Mà cái này cần có sự giang tay của toàn xã hội.

Nhiệm vụ của Vinh là tìm đến sách báo, mạng Internet để lấy những nội dung liên quan đến cách phòng, chữa và những bài thuốc đối với căn bệnh AIDS rồi phổ biến cho những thành viên để họ làm theo. Ngoài ra nhóm cũng thường xuyên thông báo và đến chăm sóc những người bệnh.

Phong, một thành viên của nhóm mới cai nghiện xong cho biết: "Em nghiện nặng, nghĩ đời thế là hết nhưng may tham gia nhóm của anh chị Vinh- Quyên nên được tư vấn và nhờ tấm gương của anh chị mà em đã cai nghiện thành công. Vợ chồng chị ấy thật đáng nể. Ngày nào chị Quyên, anh Vinh chị Hồng và những người trong nhóm đồng đẳng đều đi nhặt kim tiêm để phòng tránh HIV cho cộng đồng, và tư vấn cho những người nghiện, người nhiễm HIV".

Quyên nói: "Thường thì một tuần, bọn em đến mỗi điểm một lần. Mỗi lần, cứ hai người nhặt được 2 hộp, gần 500 cái. Hàng tháng, mỗi người bọn em nộp gần vài ngàn kim để cho ngành chức năng tiêu hủy. Đợt nào bận không đi được thì đợt sau nhiều vô kể. Bọn em phải ráng nhặt cho bằng hết không thì lỡ ai dẫm phải hoặc các cháu nhỏ không biết lấy nghịch chơi thì nguy hiểm".

Về chuyện con cái, Quyên chia sẻ: "Chúng em cũng khát khao có con lắm, nhưng bọn em như vậy, quỹ thời gian của vợ chồng em hiện diện trên đời này không còn mấy nữa. Nên quãng đời còn lại vợ chồng em sẽ phấn đấu hành động vì một ngày mai tươi sáng và mong uớc trong tương lai không còn người nghiện, không còn người bị HIV".

Thật cảm động và khâm phục tinh thần và việc làm vì cộng đồng của cặp vợ chồng thủ lĩnh Vinh- Quyên. Họ đã dũng cảm chống chọi với căn bệnh tử thần, với phong ba, bão tố đời người để sống và sống có ích cho đời cho mọi người, dệt nên thiên diễm tình đẹp như cổ tích.

Tiến Dũng - Anh Tuấn