Chuyện của tấm bằng đại học cất trong…ngăn tủ!

Chuyện của tấm bằng đại học cất trong…ngăn tủ!

Chủ nhật, 07/04/2019 | 12:30
0
Tốt nghiệp trường Đại Học Sư Phạm Kĩ Thuật Vinh với nhiều lời khen ngợi từ phía thầy cô, bạn bè và cả những hi vọng cho tương lai sáng tươi phía trước. Nhưng sau hai tháng, anh Lê Xuân Thắng (sinh năm 1979, Xuân Thành, Yên Thành, Nghệ An) lại phải trở về nhà làm tranh đính đá nuôi gia đình do tai nạn nghề nghiệp khiến anh liệt hai chân.

Nỗi bất hạnh của cử nhân đạt bằng khá

Dân sinh - Chuyện của tấm bằng đại học cất trong…ngăn tủ!

Đến gặp anh Thắng vào quá trưa, tôi không khỏi chạnh lòng khi thấy anh vẫn đang nằm cặm cụi đính từng hạt đá vào bức tranh lớn trên giường.

“Chờ tôi chút nhé, tôi cố nốt cho xong mấy hạt đá vào vùng tranh, sắp xong rồi!” - anh Thắng nói vội khi thấy tôi bước vào nhà. Đính vội những hạt đá cuối cùng, anh khó khăn kéo lê người lên chiếc xe lăn ở cạnh giường và di chuyển sang phòng bên cạnh mời nước tôi.

Đầu năm 2004, anh Thắng tốt nghiệp trường Đại Học Sư Phạm Kĩ Thuật Vinh với tầm bằng khá, thầy cô và bạn bè đều đặt nhiều kì vọng về tương lai của người sinh viên chân chất, giỏi giang. Thế nhưng, khi tương lai với nhiều gam màu tươi sáng đang mở ra trước mắt thì tai ương ập đến. Trong lúc làm việc tại nhà máy ở Công Thành, Yên Thành, Nghệ An anh Thắng bị tai nạn trượt dàn giáo khiến hai chân của anh bị liệt hoàn toàn! Trong quá trình điều trị ở bệnh viện Việt Đức, nhà máy nơi anh làm việc chỉ hỗ trợ kinh phí và đến nay mỗi năm tết đến đều gửi biếu một món quà nhỏ, ngoài ra không có sự hỗ trợ hay đền bù nào khác.

Anh chua xót kể: “ Làm việc trong nhà máy được hai tháng thì tôi bị tai nạn, liệt hai chân không đi lại được, khoảng thời gian đó là khoảng thời gian cực hình đối với tôi, khủng hoảng tâm lý, tương lai bị dập tắt. Tấm bằng đại học của tôi sau 4 năm học lại trở thành tờ giấy vô dụng, không có cơ hội được dùng tới.” 

Đăm chiêu nhìn khoảng sân nhỏ trước nhà, mắt anh đỏ lên, từng ngấn nước chực chờ tuôn trào. “Ước mơ được làm nghề yêu thích của mình, đi học tại trường đại học mình thích ba mẹ tự hào về mình chu cấp cho mình như thế nhưng tôi chỉ báo hiếu công lao ba mẹ vỏn vẹn hai tháng”. Nói đến đây anh xoay người đi, cố gắng ngăn cảm xúc của mình, những tiếc nấc nghẹn bị anh che dấu bằng những tràng ho giả.

Từ khi anh bị tai nạn đến thời điểm này anh đã trải qua rất nhiều công việc như đánh máy, bán hàng tạp hóa… để tự nuôi sống bản thân. Và tấm bằng đại học anh đành ngậm ngùi cất giữ cẩn thận trong tủ.

Đau đớn nhìn vợ vất vả, lo lắng cho tương lai của con

Dân sinh - Chuyện của tấm bằng đại học cất trong…ngăn tủ! (Hình 2).

Năm 2014, qua mai mối, anh Thắng gặp và nên duyên với chị Lương Thị Sâm cùng quê Nghệ. Cả hai bên gia đình đều chung một hoàn cảnh khó khăn nên rất hiểu và thông cảm cho nhau. Hạnh phúc đơn sơ cứ thế lên hương. Đến tháng 5/2015, anh chị vui mừng đón bé gái đầu lòng, anh đặt tên con là Nhung.

Tháng 3/2018 tại chùa Chí Linh( Xuân Thành, Yên Thành, Nghệ An) Trung tâm khuyết tật Hoa Sen tạo việc làm cho những người khuyết tật, công việc cụ thể của họ là đính đá vào các bức tranh.

Người nào làm thì đến đăng kí và nhận bức tranh để làm. Trường hợp của anh Thắng do bị liệt 2 chân hoàn toàn, nhà neo người nên được trung tâm tạo điều kiện cho nhận về nhà làm. Tùy vào kích cỡ và độ khó của mỗi bức tranh cũng như độ dài thời gian mà người đính đá hoàn thành sẽ nhận được mức lương khác nhau. Trung bình mỗi bức tranh cỡ vừa sẽ có giá từ hai ba trăm nghìn đồng trở lên, cao nhất có những bức được trả với giá là 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên những bức như thế phải đính trong khoảng thời gian là 1 tháng hoặc hơn.

Dân sinh - Chuyện của tấm bằng đại học cất trong…ngăn tủ! (Hình 3).

Mỗi ngày, anh Thắng đính tranh từ 4 đến 5 tiếng, anh thường nhận những bức tranh vừa phải và hoàn thành trong vòng 7 đến 10 ngày với mức thù lao là 250 nghìn đồng.

Vì chủ yếu làm nông nên thu nhập của gia đình thấp, anh nỗ lực làm tranh càng nhiều càng tốt để phụ thêm thu nhập gia đình. Anh bảo có đôi lúc nóng lòng, cần tiền phải làm nhiều tiếng trên ngày khiến cho mắt anh kém đi hẳn.

Đang nói chuyện dở với tôi, anh xin phép xuống cắm nồi cơm vì lúc đó cũng đã 11 giờ trưa, thành thạo từng nơi để gạo thoăn thoắt vo gạo và cho vào nồi cơm điện.

Vừa thấy bóng dáng của chị Sâm về đến nơi cổng, ánh mắt anh sáng rỡ, miệng nở nụ cười hiền rồi lại cụp xuống buồn rầu. Căn nhà hiện tại của anh là căn nhà của bố mẹ để lại cho hai chị em anh, hiện tại anh với vợ con và chị cùng sống trong một căn nhà, ngoài những món đồ như chiếc xe máy cũ và ti vi thì hầu như không có thứ giá trị nào khác. “ Nhà tôi cha mẹ để lại cho ít ruộng, mùa nắng, mùa mưa, mùa gặt, mùa phơi đều do một tay vợ quán xuyến tất bật từ sáng tới tối, đôi lúc nhờ cậy được bà con hàng xóm và anh em bên ngoại! Đau lắm xót lắm, cũng buồn lắm chớ chỉ biết nhìn vợ và cắm nồi cơm trước chứ tôi không chia sẻ được việc gì!” anh chia sẻ.

Nhắc đến bé Nhung, đôi tay anh xoa vào nhau, trong mắt anh là một khoảng trống vô định. Anh không biết diễn tả như thế nào về nỗi lo lắng cho tương lai sau này của bé!.

Năm nay, anh đã 39 tuổi sắp đến tuổi tứ tuần mà bé Nhung chỉ mới lên ba, từng đồng lương ít ỏi của anh không đủ để hai vợ chồng trang trải cuộc sống. Vì vậy, anh không dám mơ, không dám chắc rằng sẽ thực hiện được những ước mơ, những nhu cầu cho bé Nhung đặc biệt trong thời đại ngày càng hiện đại như thế này.

“Tôi chỉ mong có nhiều người đặt tranh hơn nữa để làm chứ ở trung tâm mặc dù rất tốt nhưng rất khó bán được và giá cả lại thấp. Tôi cũng chỉ muốn làm trọn vẹn trách nhiệm của một người cha đối với con gái của mình!” đó là những chia sẻ cuối cùng của anh trước khi tôi rời đi.

Minh Nhung

Tâm sự thắt lòng của nghệ sĩ Lê Bình khi bệnh ung thư trở nặng

Thứ 5, 04/04/2019 | 14:00
Dù bệnh tình trở nặng, nhưng nghệ sĩ Lê Bình vẫn giữ nụ cười tinh thần lạc quan trước sự quan tâm của công chúng và đồng nghiệp. Nhưng, đâu đó trong sâu thẳm tâm hồn, nam nghệ sĩ vẫn chất chứa những nỗi buồn xúc động.

Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng già đi tìm sự sống cho người con nuôi bị dị tật

Thứ 7, 16/03/2019 | 14:30
Bằng tất cả lòng thương yêu chân thành, ông Vĩnh và bà Xuân không quản ngại vất vả để cưu mang đứa trẻ tật nguyền bị bỏ rơi. Gần chục năm qua, ngọn nến của hi vọng về những điều kì tích chưa bao giờ lụi tắt trong lòng ông bà.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.