Chuyện cuộc đời của doanh nhân tuổi Rồng

Chuyện cuộc đời của doanh nhân tuổi Rồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Tính cách nổi trội của người tuổi Rồng là sự năng động và đầy tham vọng. Điều này hoàn toàn đúng với những tỷ phú cầm tinh con Rồng.

Thừa hưởng những đặc tính nổi bật của Rồng thiêng cộng với những năng lực đặc biệt, kiến thức chuyên sâu và một chút may mắn đã đưa họ đến đỉnh cao của sự nghiệp. Mặc dù không phải ai sinh năm Rồng cũng hội tụ được những đặc tính trên, tuy nhiên, sự thành công của những vĩ nhân tuổi Rồng cũng đáng cho người khác tham khảo.

Tỷ phú giàu nhất thế giới Carlos Slim Helu

Carlos Slim Helu sinh năm Canh Thìn 1940.

Xã hội - Chuyện cuộc đời của doanh nhân tuổi Rồng

Tỷ phú Mexico mang trong mình dòng máu kinh doanh của người cha cộng với tính cần cù, kỷ luật cao trong công việc, những yếu tố cần thiết cho sự thành công của một nhà kinh doanh.

Những đặc tính này sớm bộc lộ nơi nhà tỷ phú tương lai khi ông bắt đầu mua bán thẻ bóng chày kiếm lời từ khi còn rất nhỏ. Việc kinh doanh nhỏ đó đã mang lại cho ông số tiền kha khá đủ để ông đầu tư vào chứng khoán khi ông mới 12 tuổi.

Số tiền đó lớn dần lên theo thời gian và đến năm 26 tuổi thì số tiền của Carlos đã lên đến con số 400.000 USD, đồng thời ông đã là chủ của một công ty đồ uống và là nhà môi giới chứng khoán có tiếng.

Đến độ tuổi 72 hiện nay, việc kinh doanh của Carlos Slim Helu đã trải rộng khắp Mexico cho tới tận nước Mỹ. Ông thành công trên rất nhiều lĩnh vực, như bất động sản, khai thác dầu khí, bảo hiểm, ngân hàng, vận tải đường không…

Năm 2011, giá trị cổ phiếu của công ty viễn thông America Movil bị sụt giảm tới 17% đã đẩy tổng tài sản của Carlos xuống còn hơn 63 tỷ USD, bị hao hụt mất 11 tỷ USD so với năm trước đó. Tuy nhiên, tạp chí Forbes vẫn đánh giá tỷ phú người Mexico là người giàu nhất thế giới.

Người giàu có nhất thế giới từng có phát biểu mang tính triết lý: “Sự giàu có giống như một vườn cây ăn quả. Bạn phải chia sẻ quả ngọt, nhưng không phải là khu vườn. Với khu vườn, bạn phải làm cho nó phát triển hơn, lớn hơn hoặc nhân rộng nó tới những khu vực khác”.

Tỷ phú Hồng Kông, Lý Gia Thành

Tỷ phú Hồng Kông sinh năm Mậu Thìn 1928 trong một gia đình nghèo khổ, cha mất sớm.

Xã hội - Chuyện cuộc đời của doanh nhân tuổi Rồng (Hình 2).

Tuổi thơ của ông là những tháng ngày cơ cực và vất vả khi 14 tuổi ông đã phải bỏ học lăn lộn ngoài cuộc đời. Tuy nhiên, những thàng ngày làm thuê đó lại là cơ hội để ông tích lũy kinh nghiệm cho việc kinh doanh sau này.

Sự bươn chải thương trường với bao song gió, đắng cay cùng nhiều bài học sau những lần thất bại đã đưa ông đến vị trí chủ tịch Tập đoàn Hutchison Whampoa Limited và Cheung Kong Holdings tại Hồng Kông hiện nay.

Tỷ phú Lý Gia Thành sở hữu số tài sản trị giá 22 tỷ USD, là người giàu nhất Hồng Kông và là nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á; người đàn ông quyền lực nhất Châu Á năm 2001 theo bình chọn của Asiaweek; giải thưởng thành tựu trọn đời năm 2006 do Forbes trao tặng.

Tỷ phú họ Lý được mọi người yêu mến gọi bằng những cái tên như “siêu tỷ phú”, “siêu nhân”, “Mr. Money”. Ông cũng được xem là người đã đặt nền móng cho ngành thương mại Hồng Kông và có ảnh hưởng lớn giúp Hồng Kông hội nhập với thế giới.

Jeff Bezos, ông chủ Amazon

“Ông vua” thương mại điện tử Jeff Bezos sinh năm Giáp Thìn 1964 tại New Mexico, từng tốt nghiệp xuất sắc tại khoa vật lý thuộc trường Đại học Tổng hợp Princeton.

Xã hội - Chuyện cuộc đời của doanh nhân tuổi Rồng (Hình 3).

Công việc đầu tiên của nhà tỷ phú sau khi ra trường là một vị trí tại công ty tài chính viễn thông Fitel, doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị mạng. Nhưng nơi này không giữ chân Jeff Bezos đươc lâu khi sau đó ông chuyển sang D. E. Shaw, và sớm trở thành phó chủ tịch của công ty này.

Bằng con mắt nhạy bén của nhà kinh doanh, Jeff Bezos nhanh chóng phát hiện ra cơ hội mới cho ngành thương mại khi Internet phát triển như vũ bão. Phát hiện này có tính chất bước ngoặt thay đổi cuộc đời ông cũng như của lịch sử kinh doanh của nhân loại.

Không lâu sau đó, tháng 7/1995, công ty chuyên bán sách Amazon ra đời tại Seattle. Tuy mới ra đời, nhưng trong 30 ngày đầu, Amazon đã bán được sách ở 50 bang và 45 nước trên thế giới, một số liệu khiến giới kinh doanh phải giật mình.

Amazon phát triển không ngừng và hiện đã mở rộng mảng kinh doanh ra nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh cho tới ứng dụng, thiết bị…

Thành công của Amazon luôn gắn liền với tên tuổi của người được nhiều chuyên gia nhận định là “Jobs thứ hai”, Jeff Bezos.

Khánh An