Chuyện

Chuyện "cười ra nước mắt" của gameshow

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Được một lần "chường mặt" lên truyền hình cho làng nước thấy mình oách như thế nào là mơ ước giản dị của không ít người dân, chẳng kể nông thôn hay thành thị.

Thế nhưng có một sự thật rằng, không ít người sau khi chơi xong đã quay lưng lại, thậm chí tẩy chay luôn chính chương trình gameshow đó...

Đạo diễn đang chỉ đạo người chơi (Ảnh minh họa)

Niềm vui... giá đắt

Anh Nam Trương (hiện đang công tác tại công ty B, chuyên sản xuất sơn), may mắn được một suất tham dự gameshow C của Đài THVN, bật mí: "Để được tham dự gameshow này, công ty anh phải tài trợ không dưới 100 triệu đồng cho chương trình".

Hóa ra trong nội dung thi của gameshow này có một phần gọi là ghép logo, chương trình sẽ đưa ra các mẫu logo (biểu tượng) của doanh nghiệp rồi yêu cầu các đội chơi phải xếp lại cho đúng nguyên mẫu từ những mảnh ghép. Tất nhiên, cái giá cho sự xuất hiện này với mỗi doanh nghiệp là 100 triệu đồng/logo. Để cho bớt “thô”, đạo diễn chương trình cũng khéo léo sắp xếp để các đội chơi của doanh nghiệp này ghép của logo doanh nghiệp kia và ngược lại.

Sau khi được lựa chọn là người đại diện công ty đi thi, cũng giống như hầu hết những người sẽ được lên truyền hình, anh Trương mừng lắm. Liền sau đó là hàng chục cuộc điện thoại thông báo về niềm vui cho bạn bè, người thân. “Được lên ti vi không phải muốn mà được, thế nên tôi vui lắm" - Anh Trương chia sẻ.

Choáng váng sự thật

Ngày anh Nam Trương đi thu hình mới chớm thu, trời nóng như lửa đốt ấy thế vẫn được dặn là phải mang áo mùa đông, nếu có đồ Noel thì càng tốt. Đến theo địa chỉ được cho trước anh mới tá hỏa khi chẳng phải cái trường quay "ét" 5, "ét" 6 (S5, S6 - ký hiệu các trường quay của Đài THVN) gì gì mà anh vẫn thường được nghe mà chỉ là hội trường của một nhà văn hóa quận.

Theo lịch hẹn trước, đúng 8h sáng chương trình sẽ bắt đầu ghi hình nên cả đoàn rồng rắn kéo nhau đến từ rất sớm. Thế nhưng đến tận 12h vẫn chưa đâu vào đâu, từ phía ban tổ chức tịnh không lấy một lời thông báo gì liên quan đến việc chậm trễ.

Nhìn những gương mặt già nua ngán ngẩm, chỉ thấy thêm tội nghiệp bố mẹ anh Trương. Già cả, quê mùa, từ đêm hôm trước đã ngược xe khách mấy trăm km lên Thủ đô để rồi vạ vật. Đến lúc đấy, một số khán giả đã mất hết kiên nhẫn lác đác bỏ ra về, một số khác tìm quanh xem có cái gì ăn tạm cầm hơi để lấy sức... chờ tiếp. Cũng may, mỗi nhân vật chính đều được phía ban tổ chức phát cho một suất cơm hộp miễn phí. Còn người nhà đi theo, kệ!

Đến khoảng 14h, khi không khí trên khán đài đã uể oải hết mức thì một thông báo làm tất cả bừng tỉnh. Theo đó chương trình sẽ bắt đầu được ghi hình trong vài phút nữa. Nhưng anh Trương vẫn sẽ tiếp tục phải chờ, bởi anh thuộc tốp chơi sau.

Hóa ra để tiết kiệm chi phí, các chương gameshow truyền hình đều được tổ chức thu hình theo hình thức gộp số. Một buổi thu hình, ban tổ chức sẽ gọi lên tất cả người chơi của 4, 5 số rồi thu luôn một lèo. Thế mới có chuyện những người đi chơi về nhưng đến cả vài tháng sau mới thấy được lên hình.

Với sáng kiến này, không khó để hiểu tại sao giữa tiết trời nóng như đổ lửa anh Trương và các bạn chơi vẫn phải mặc quần áo mùa đông. Có lẽ số thi của anh hôm đó sẽ được phát đúng dịp Noel(?).

Đến lúc này thì khá nhiều khán giả (của những người chơi sau) quyết đứng dậy ra về. Trước tình cảnh đó, ban tổ chức chuyển sang... năn nỉ. Lý do được đưa ra là để họ ghi nốt cái đoạn vỗ tay, lên hình phải đông vui mới oách. Mủi lòng, nhiều khán giả cũng nán lại và chờ vỗ tay. MC thấy thế mừng ra mặt, oang oang chỉ dẫn khán giả camera đến đâu thì vỗ tay to đến đấy.

Vừa mệt, vừa đói tất nhiên tiếng vỗ tay nhiều phần uể oải. Vậy là lại làm lại, vỗ lại. Dễ đến chục lần như thế thì đạo diễn mới gật gù cho rằng cảnh đó đạt. Rồi lại quay đi quay lại cảnh MC chạy ra chào, cảnh người chơi chào. Mỗi cảnh như thế mất dứt cả chục phút, chỉ tội cho những cái bụng đói meo, chả bụng dạ nào mà theo dõi cuộc chơi trên sân khấu.

Chưa hết, khi một vị khách mời (sẽ tư vấn người chơi ở phần 3) phát hoảng lên rằng sắp phải đi họp thì đạo diễn lại linh động chuyển thi phần 3 trước còn phần 1 và 2 sẽ thi sau. Thế nên sau khi thi phần 3 và phần 1 xong, đội thua thắng gần như đã được xác định. Người chơi ở đội thua tỏ ra căng thẳng trông thấy, lúc này anh MC đẹp trai mới yêu cầu các bên hết sức bình tĩnh kẻo lộ. Nếu không khi lên hình khán giả sẽ thắc mắc mới xong phần 1 thì làm sao đã buồn bã thế được(?).

Gian nan đòi quà

Trong một lần đi tham dự gameshow H, những tưởng đây là gameshow công bằng nhất vì người chơi được chọn ngẫu nhiên từ đám đông khán giả, nhưng một lần nữa tôi lại nhầm. Hóa ra cái ngẫu nhiên vốn chỉ là hình thức, người chơi đã được quyết định từ trước qua đợt phỏng vấn nhanh trước khi ghi hình.

Ngày càng xuất hiện nhiều games show trên truyền hình (Ảnh minh họa)

Và cũng trong chương trình này, một người bạn khác của tôi may mắn được chọn và trúng thưởng hẳn một chiếc xe máy và dăm thứ quà lặt vặt. Thế nhưng khi chương trình thu hình xong, người đại diện của công ty B (công ty thay mặt nhà Đài đứng ra tổ chức gameshow này) ra rồi nhắn nhủ: "Sau khi chương trình lên sóng 1 tháng (tức là khoảng 2 tháng sau khi đi thi) anh sẽ nhận được phần thưởng.

Nhưng lưu ý chiếc xe máy thì vốn là xe mẫu, công ty mới quảng cáo chứ chưa sản xuất nên khi nào họ sản xuất anh sẽ nhận được quà. Còn bây giờ anh cứ tạm quên đi đã". Khi anh Nam Trương nổi cáu, cô nàng này nhỏ nhẹ: "Chương trình nào cũng thế thôi, tiền từ nhà tài trợ chứ công ty lấy tiền đâu mà trả. Họ trả tiền thì mình mới có tiền trả người chơi, không thì cũng phải chịu chứ sao...".

Sau đó anh Nam Trương hậm hực quay trở về miệng không ngớt than vãn, nghe đâu những người chơi khác đều tương đối bất ngờ trước tình huống đó. Và họ tự hứa với bản thân, tẩy chay gameshow...

Long Nguyễn

Tag: Chi Dân