Chuyện đời của đệ nhất phu nhân hai quốc gia

Chuyện đời của đệ nhất phu nhân hai quốc gia

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:01
0
Số phận nghiệt ngã đã tước đi của bà người chồng đầu tiên - khi đó đang là đương kim Tổng thống của nước cộng hòa Mozambique non trẻ. Lựa chọn gắn bó phần còn lại của cuộc đời với người anh hùng Nam Phi Nelson Mandela, bà Graca Machel đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử làm Đệ nhất phu nhân của hai quốc gia.

Hai lần làm Đệ nhất phu nhân

Tháng 7 vừa qua, cả thế giới hồi hộp dõi theo tình hình sức khỏe của cựu Tổng thống, người anh hùng của dân tộc Nam Phi Nelson Mandela khi cơn bạo bệnh của ông đột nhiên bột phát. Những diễn biến khó lường về tình trạng của nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới cũng như hàng loạt các vụ tai tiếng do đám con cháu ông gây ra khi tranh giành quyền thừa kế dường như đã khiến mọi người quên mất một nhân vật đặc biệt - bà Graca Machel, vợ ông.

Trong một căn phòng cách không xa phòng bệnh của Mandela, bà lặng lẽ dõi theo mọi thông tin về người chồng đang trong cơn thập tử nhất sinh của mình, mà không màng đến bất cứ chuyện gì khác. Chính sự tĩnh lặng đã giúp bà vượt qua được những biến cố đau buồn nhất trong cuộc đời, từ khi còn là Đệ nhất phu nhân của đất nước Mozambique.

Tiêu điểm - Chuyện đời của đệ nhất phu nhân hai quốc gia

"Lưỡng quốc phu nhân" tài giỏi không kém hai ông chồng Tổng thống của mình

Là con gái một gia đình nông dân, từ nhỏ bà Graca Machel đã luôn tỏ ra xuất chúng hơn đám bạn bè cùng trang lứa nhờ trí thông minh hiếm có. Luôn đứng đầu lớp học, không khó khăn gì để Graca kiếm được một suất học bổng tại trường đại học Lisbon (Bồ Đào Nha). Khi Mozambique dành được độc lập, bà Graca được bổ nhiệm làm Bộ trưởng giáo dục và văn hóa. Bà cũng kết hôn với lãnh tụ Frelimo là ông Samora Machel - bấy giờ đã là Tổng thống Mozambique.

Dưới sự lãnh đạo của cặp vợ chồng hết mực vì đất nước này, Mozambique dần thay da đổi thịt sau hàng thế kỷ sống trong cảnh thuộc địa. Cuộc sống riêng tư của vợ chồng Tổng thống Samora cũng rất hạnh phúc, với sự ra đời của hai cậu con trai.

Nhưng tai họa bất ngờ đổ xuống khi trở về từ chuyến thăm Nam Phi, phi cơ của Tổng thống Mozambique bất ngờ nổ tung một cách đầy bí ẩn khi vừa bay vào không phận nước nhà. Nén nỗi đau, bà Graca kiên cường đứng lên lo tổ chức tang lễ cho chồng và các thành viên cao cấp khác của Chính phủ cũng bị thiệt mạng trong chuyến bay định mệnh ấy.

Trong số các bức điện chia buồn từ khắp nơi trên thế giới gửi về, người góa phụ này đặc biệt chú ý đến lời chia buồn của một người đặc biệt: Ông Nelson Mandela. Cái tên này vốn không xa lạ với Graca, bởi lúc sinh thời, chồng bà thường hay nhắc đến Mandela với lòng ngưỡng mộ của một người cùng chí hướng.

Sự ra đi đột ngột của chồng đã khiến bà Graca suy sụp nặng nề. Sau đám tang, bà xin từ chức Bộ trưởng và lui về sống cuộc sống của một góa phụ bình thường. Chỉ đến khi đứa con trai 12 tuổi kể về những bất bình khi đến trường, Graca mới bừng tỉnh. Dưới thời của bà, nền giáo dục Mozambique đã có những tiến bộ vượt bậc. Chỉ trong hai năm đầu tiên, từ một nước đa phần là mù chữ, đã có 90% dân số nước này đọc thông viết thạo. Vậy mà chỉ 5 năm khi bà rời bỏ chức vụ, mọi chuyện đang tệ đi nhanh chóng.

Quyết định quên đi nỗi đau, bà Graca quay lại chính trường, liên tiếp đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trên mặt trận văn hóa - giáo dục. Chính sự tái xuất này đã giúp bà có cơ hội gặp được thần tượng năm xưa của người chồng quá cố và một lần nữa trở thành Đệ nhất phu nhân, nhưng là của một quốc gia khác.

Tiêu điểm - Chuyện đời của đệ nhất phu nhân hai quốc gia (Hình 2).

Bà Graca Machel luôn sát cánh cùng chồng trong các chương trình nhân đạo

Bí quyết chinh phục người Nam Phi của nàng dâu Mozambique

Năm 1990, Nelson Mandela được trả tự do sau 27 năm ngồi tù vì đấu tranh chống lại chế độ phân biệt chủng tộc Apacthai. Đất nước Nam Phi bắt đầu cuộc chuyển biến lịch sử và Mandela đang là ứng cử viên hàng đầu cho chức Tổng thống trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên. Với cương vị là đại sứ Liên Hiệp Quốc về bảo vệ quyền trẻ em, bà Graca đã có chuyến công du Nam Phi. Tại đây, hai người đã có buổi gặp gỡ đầu tiên, và dường như, lý tưởng chung đã khiến con tim của họ hòa chung nhịp đập ngay trong lần "chạm mặt" ấy.

Cũng cần nói thêm rằng, vào thời điểm này, cuộc hôn nhân của Mandela đang đứng trước bờ vực của sự đổ vỡ. Gần ba thập kỷ ngồi tù đã khiến tình cảm của ông với người vợ lúc đó là Winnie bị mất mát nghiêm trọng. Dù đã được ra tù, nhưng sự xa cách quá lâu đã khiến cả hai khó lòng tìm lại được tiếng nói chung.

Thế rồi, vợ chồng đương kim Tổng thống Nam Phi Nelson Madela chính thức ly dị. Hai năm sau, vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 80 của mình và đang ở những năm cuối của nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, Mandela kết hôn cùng Graca Machel. Cựu Đệ nhất phu nhân Mozambique, lúc này đã 52 tuổi, lại một lần nữa trở thành Đệ nhất phu nhân, nhưng là của đất nước Nam Phi.

Còn nhớ, dư luận Nam Phi đã một phen dậy sóng về cuộc hôn nhân này. Nhiều lời chúc phúc cho cặp đôi "đồng chí" này, nhưng cũng không ít lời chỉ trích Mandela rằng, như vậy là làm hại đến thanh danh của đất nước. Từ Mozambique, chuyện tái giá của cựu Đệ nhất phu nhân cũng nhận được hai luồng ý kiến trái chiều tương tự, nhưng ít dữ dội hơn.

Trước những lời lên án, Nelson Mandela đã phải đích thân kêu gọi người dân hãy cho ông được quyền sống với người phụ nữ mà mình yêu thương, như bao người đàn ông Nam Phi bình thường khác. Về phía mình, bà Graca đã lựa chọn giải pháp im lặng.

Tên tuổi của bà được biết đến như một nhà hoạt động xã hội tích cực hơn là cái danh "hai lần làm Đệ nhất phu nhân" kia. Chính vì lẽ đó, sau gần hai thập kỷ "làm dâu" Nam Phi, giờ đây, cái tên Graca Machel được người dân nơi đây nhắc đến với thái độ đầy kính trọng. Bản thân Nelson Mandela hồi tháng 7 vừa qua, sau khi hồi tỉnh từ cơn hôn mê dài ngày, người đầu tiên ông muốn gặp chính là người vợ yêu, chứ không phải ai trong số con cháu của ông.

"Lưỡng quốc phu nhân" không tham gia triều chính

Cái tên gắn với người chồng cũ, Graca Machel vẫn được bà giữ nguyên, chứ không đổi sang thành Graca Mandela. Bà không thực hiện vai trò Đệ nhất phu nhân Nam Phi của mình bên cạnh người chồng Tổng thống. Sự chối bỏ danh phận một cách không chính thức như vậy đã làm "hạ hỏa" những kẻ phản đối, và giành được nhiều cảm thông từ những người ủng hộ. Đặc biệt, "lưỡng quốc phu nhân" cũng biết đứng ngoài mọi tranh giành của đám con cháu Mandela. Bà tuyên bố ngoài việc hết lòng chăm sóc ông ra, bà sẽ không can thiệp vào bất cứ chuyện gì của đại gia đình này.

Hồng Nhung (Theo Guardian/ Telegraph)

Cuộc đời nhà lãnh đạo Nelson Mandela qua ảnh

Thứ 6, 06/12/2013 | 07:56
Nelson Mandela được kính trọng vì đã đấu tranh chống lại chế độ da trắng cầm quyền ở Nam Phi và thúc đẩy hòa giải cho dù bị cầm tù 27 năm. Ông làm tổng thống 5 năm và được trao giải Nobel vì hòa bình.

Những tên gọi chưa biết của Nelson Mandela

Thứ 6, 06/12/2013 | 13:08
Thế giới mới chỉ biết biết đến ông với cái tên Mandela. Tuy nhiên, người khai sinh ra nền dân chủ ở Nam Phi còn có những cái tên ý nghĩa khác tại chính quê hương của mình.

Huyền bí vùng đất những đệ nhất phu nhân Nam Kỳ

Thứ 4, 10/07/2013 | 07:07
Từ thời phong kiến, dưới các triều đại vua chúa, Tiền Giang có tới hai bà hoàng là Hoàng Thái hậu Từ Dụ và Nam Phương Hoàng Hậu. Sau này, cũng tại mảnh đất này liên tiếp có nhiều đệ nhất phu nhân như: phu nhân của Tôn Đức Thắng, phu nhân của Nguyễn Văn Thiệu…

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc 'hút' giới truyền thông

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:17
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến công du đầu tiên tới Trinidad & Tobago. Tuy nhiên bà Bành Lệ Viện mới chính là tâm điểm báo chí trong chuyến thăm.

Chuyện 'trong héo ngoài tươi' của đệ nhất phu nhân Nga

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:07
Bà Lyudmila Puina vốn là một người kín đáo nhưng đôi lần hiếm hoi bà đã bộc lộ ít nhiều về cuộc sống của mình và về người bạn đời.

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc dạy con như thế nào?

Thứ 7, 13/04/2013 | 07:10
Kết hôn năm 1987, vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – Bành Lệ Viên có một cô con gái. Mới đây, Đệ nhất phu nhân họ Bành chia sẻ với truyền thông về bí quyết dạy dỗ thiên kim tiểu thư.

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên nổi tiếng cỡ nào?

Chủ nhật, 17/03/2013 | 09:04
Kể từ khi được công bố là phu nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên, cư dân mạng không ngừng bàn tán về danh tính của bà Ri Sol Ju. Thậm chí, một số người còn so sánh bà Ri như Kate Middleton của Triều Tiên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.