Chuyện đối mặt với các đối tượng 'nghiện đủ thứ'

Chuyện đối mặt với các đối tượng 'nghiện đủ thứ'

Thứ 4, 06/02/2013 | 16:17
0
Tiếp chuyện với chúng tôi sau khi phá chuyên án khá phức tạp và phải trải qua nhiều giai đoạn cam go, thậm chí là những phút giây sinh tử, thượng uý Khúc Thanh Tuấn, Công an quận Lê Chân, TP. Hải Phòng cười như mếu.

Thế nhưng, thượng uý trẻ này vẫn rất niềm nở, dù trên khuôn mặt lộ rõ sự mệt mỏi. Những chuyên án mà Tuấn tham gia, đều rất "nóng" trong đời sống xã hội, các đối tượng đều là "dân anh chị", có "bề dày" nghiện chất ma tuý, "nghiện tiền" và... "nghiện đủ thứ". Có một thứ chúng không nghiện, đó là cuộc sống bình an.

Đối mặt để biết mình là ai?

Mặc dù đã trực tiếp thực hiện phá nhiều vụ án được đồng nghiệp coi là "đình đám" nhưng đến tận bây giờ thượng uý Khúc Thanh Tuấn vẫn không quên được chuyên án đấu tranh chống lại nhóm tội phạm chuyên cướp tài sản có quy mô liên tỉnh mang bí số 012C mà mình cùng với các đồng nghiệp tham gia.

Điều đặc biệt trong chuyên án này, đó là những đối tượng tham gia, cầm đầu nhóm tội phạm là những tay "anh chị" cộm cán, "có máu mặt" ở ngoại tỉnh về Hải Phòng gây án "chơi", "chờ cơ hội lên số" khiến cho công tác phá án gặp rất nhiều khó khăn.

Khoảng 4h sáng một ngày cuối tháng 12/2012 trên địa bàn phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng đã xảy ra vụ án cướp rất nghiêm trọng. Ngay sau đó, thượng uý Tuấn nhận nhiệm vụå. Theo tâm sự của thượng uý trẻ này, thì "tôi xác định đây là vụ án phức tạp nhưng không thể hình dung nổi chuyên án lại có những diễn biến nhanh và khó lường đến vậy.

Đặc biệt khi xác định và phát hiện ra đối tượng gây án đang lẩn trốn ở tỉnh Hải Dương, mục tiêu của tôi và đồng nghiệp là phải phá án càng  nhanh càng tốt. Thế nhưng, khi đến nơi thì nhóm đối tượng lại liên tục thay đổi địa chỉ, nhà nghỉ nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Mới đầu, chúng ở Hải Dương, sau đó chuyển sang một số địa chỉ ở tỉnh Hưng Yên, rồi tiếp tục di chuyển lên TP. Hà Nội. Mặc dù đối tượng rất manh động, thủ đoạn tinh vi nhưng với kinh nghiệm và nghiệp vụ điều tra, tôi cùng đồng nghiệp đã nhanh chóng khoanh vùng, kết hợp với đồng nghiệp ở công an Hà Nội, bắt giữ 2 đối tượng, tịch thu tài sản, trả lại cho người bị hại".

Pháp luật - Chuyện đối mặt với các đối tượng 'nghiện đủ thứ'

Thượng uý Khúc Thanh Tuấn.

Qua trinh sát, những tên tội phạm chuyên cướp này đều ở tỉnh ngoài, có tiền án, tiền sự, nghiện chất ma tuý, "nghiện" tiền, "nghiện phụ nữ" và đều là những đối tượng cộm cán tại địa phương. Chính vì thế, khi trực diện với đối tượng Giang, Long, Dũng... là một trải nghiệm nghề nghiệp thú vị đối với thượng uý Tuấn. "Bởi nghề nghiệp đã cho tôi được đối mặt với những kiểu người khác nhau trong xã hội, từ đó tôi hiểu mình là ai, đứng ở vị trí nào của cuộc sống", thượng uý Tuấn nói.

Thượng uý Tuấn cho rằng: "Đó là điều tôi "ngộ" ra nhiều nhất. Chúng manh động, chúng thủ đoạn, chúng "nghiện đủ thứ" thật đấy nhưng chúng vẫn phải cúi đầu, nhận tội trước pháp luật. Tôi nghĩ rằng, những chiến sỹ như chúng tôi, phá được án, bởi chúng tôi được đào tạo bài bản, "bắt bài" được thủ đoạn của tội phạm. Dù, ở ngoài xã hội, chúng có thể rất "thích máu" (tức gây án - PV).

Điều ấn tượng nhất đối với tôi trong vụ án này đó là do mải lái xe cộng với việc luôn phải chú tâm, theo dõi sát từng cử chỉ, hành động của đối tượng nên đã có những giây phút sinh tử". Một cuộc (có thể nói là) rượt đuổi khá ngoạn mục trên đường 5, nhỏ hẹp vào nửa đêm, rạng sáng, ngày cuối tháng 12 vừa qua giữa cảnh sát và tội phạm đã xé toang màn đêm.

Trong lúc truy đuổi đối tượng, chiến sỹ vừa lái xe, vừa chú ý bám sát đối tượng nhưng do đối tượng luôn cảnh giác, đề phòng nên phóng xe rất ẩu, thậm chí có những lúc rú ga, tăng tốc để cố thoát khỏi  tầm kiểm soát của lực lượng điều tra. Không để đối tượng trốn thoát, thượng uý Tuấn tăng tốc đuổi theo, đúng lúc đó có chiếc xe container đi cùng chiều xuất hiện làm "quân ta" giật mình, thiếu chút xíu đã xảy ra va chạm. Người ngồi sau xe chiến sỹ Tuấn là một lãnh đạo đội, chắc chắn thót tim, hú vía. Rất may, nhờ vào khả năng nhạy cảm từ nghề nghiệp, Tuấn đã vượt qua khó khăn - lãnh đạo đội của Tuấn nói.

Khi đối mặt với những bộ mặt lạnh ngắt, bạch phếch, tái mét vì lạnh, vô hồn vì chuẩn bị lên "cơn vật" (cơn nghiện - PV) chất ma tuý của đối tượng trong chuyên án, tôi thấy mình nhẫn nại, biết chịu đựng hơn. Dù bị bắt với tang vật trên người nhưng chúng vẫn rất lỳ lợm - bản chất của "dân anh chị" cộm cán, chúng không khai nhận hành vi phạm tội.

Đối tượng Giang, Long, Dũng đã chối tội lại còn tuyên bố "các anh thả em ra đi, em sắp "vật thuốc" rồi. Lúc đó các anh không chịu được đâu." Chúng còn doạ, "bọn em bị nhiễm HIV, lên cơn nghiện, chẳng biết gì, vô tình gây thương tích cho cán bộ thì tội nghiệp". Chúng bày ra các "bài" để nhằm qua mặt lực lượng điều tra. Đang làm việc với cán bộ điều tra, chúng còn hỏi, cán bộ biết, thích con này (con gái nhà lành, xinh xắn ở vùng ven đô - PV) không?

Thượng uý Tuấn cho biết: Quá trình hoạt động nghiệp vụ, anh đã cùng đồng nghiệp phá rất nhiều vụ án liên quan đến trộm cướp tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí... Tóm lại, bọn tội phạm cộm cán này "nghiện đủ thứ". Mỗi vụ án đều có những khó khăn, rủi ro riêng và đòi hỏi điều tra viên phải có niềm tin nội tâm, sự nhẫn cảm, cộng với sự phân tích lô gíc, những kinh nghiệm của bản thân kết hợp với nhiều thứ khác sẽ giúp cho mình đạt được những hiệu quả trong công việc.

Pháp luật - Chuyện đối mặt với các đối tượng 'nghiện đủ thứ' (Hình 2).

Tang vật các vụ cướp.

Kẻ "nghiện đủ thứ" không đơn giản

Chia sẻ về nghề, thượng uý Tuấn cho biết thêm: Do tính chất công việc đặc thù của lĩnh vực điều tra cho nên tôi không thể chia sẻ công việc của mình với vợ con, anh em bạn bè. Tất cả phải bí mật, nếu không thì mình có cố gắng đến đâu, có phá được án cũng chưa phải là thành công.

Thậm chí, nhiều vụ án rơi vào bế tắc, vụ án chồng vụ án đến mức "ngộp thở" vì nhiều việc cần phải làm một lúc, tôi cũng chỉ có thể chia sẻ, tìm sự động viên khuyến khích từ  những người chỉ huy, anh em đồng nghiệp nhằm giải toả áp lực cũng như tìm ra phương pháp phá án sao cho tối ưu nhất.

Làm nghề này rất vất vả, nhiều khi suốt ngày, suốt tháng phải bám mặt ngoài đường để phá án, những lúc đó, chúng tôi vẫn đùa nhau rằng: Đang đi làm thơ, đá ống bơ, nhặt lá rụng. Thực ra, đúng như vậy thì thi vị quá còn gì. Nhưng những lúc người ta tưởng mình thi vị, ấy là lúc đầu óc chúng tôi căng thẳng nhất.

Chuyên án cướp có tổ chức, trộm cắp mà 3 đối tượng "anh chị" cộm cán đều ở huyện An Dương, sinh năm 1983, 1987, 1989 bị triệt phá, làm người dân và người lao động rất ấn tượng với sự tận tâm, tận lực phá án của lực lượng công an.

Phạm Văn Hùng (SN 1987), tức Hùng "dốc", là đối tượng cầm đầu, tổ chức nhiều vụ cướp. Tại địa phương, Hùng có tên trong sổ đen của cơ quan công an. Hùng "dốc" không những nghiện nặng mà còn là một tay "anh chị" rất biết cách thu nạp đàn em. Khi hoạt động phạm tội, chúng rất manh động, phạm tội đến cùng.

Bị bắt, đối mặt với điều tra viên, Hùng "dốc" luôn theo dõi thái độ của cán bộ để khai báo theo hướng đổi lỗi cho đồng bọn, "nhỏ giọt" thông tin để không bị "tội chồng tội". Hùng và đồng bọn đã gây ra 22 vụ cướp chỉ trong một thời gian không dài, khiến người dân khiếp sợ. Số tiền, tài sản chúng cướp được, chúng dùng mua chất ma tuý, "bao" gái... "Xài" hết tiền, chúng lại tổ chức đi cướp. 

Thượng uý Tuấn cho hay, không biết duyên nghiệp cảnh sát điều tra ngấm vào máu từ lúc nào, chỉ biết khi tốt nghiệp phổ thông trung học, tôi đã mong muốn được đứng trong hàng ngũ lực lượng vũ trang. Đầu tiên, tôi công tác tại công an huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng.

Đến năm 2008, tôi nhận lệnh điều động về công tác tại công an quận Lê Chân từ đó cho đến nay. Trong "cái nghiệp điều tra" có rất nhiều cái khó khăn, vướng mắc mà bất kì ai theo nghiệp này cũng phải đương đầu, vượt qua.

Ngoài ra, mỗi điều tra viên còn phải tạo cho mình sức mạnh, khí thế, niềm vui trong công việc để từng bước vượt qua các rào cản, khó khăn. Gần 10 năm công tác trong lĩnh vực điều tra có rất nhiều điều khó nói nhưng rất may, phía sau tôi là tập thể luôn động viên, khuyến khích, giúp đỡ để hoàn thành tốt công việc được giao.

Thượng tá Cao Văn Hùng, đội trưởng đội điều tra tội phạm trật tự xã hội, Công an quận Lê Chân, TP. Hải Phòng cho biết: Năm 2008, khi mới về quận công tác, Tuấn là 1 trong 3 cán bộ ít tuổi đời và tuổi nghề nhất. Được sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, chỉ bảo của lãnh đạo, Tuấn tiến bộ rất nhanh. Hiện nay, với những chuyên án cướp, có yếu tố ngoại tỉnh, nhiều tình tiết, Tuấn xử lý khá chuyên nghiệp, thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp cao. Năm 2012, Tuấn được nhận danh hiệu chiến sỹ xuất sắc của lực lượng Công an toàn TP. Hải Phòng.

H.Anh - L.Tuấn

Khi xạ thủ đối mặt người quen nơi trường bắn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Mỗi lần nhắc lại vụ chỉ huy bắn Nguyễn Tùng Dương và Lê Duy Anh, Thượng tá Hồ Như Vọng lại thấy nhói đau. Đau vì họ là những người quen biết, Tùng Dương nguyên là chiến sĩ công an phạm tội, còn Duy Anh vốn là bạn thân của con trai ông.

“Đối mặt với ma túy” – góc khuất những mảnh đời

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế phòng chống Ma Túy (25/6), ngày hôm qua, buổi lễ khai mạc triển lãm ảnh “Đối mặt với ma túy” của nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Thanh đã diễn ra tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.