Chuyện đời như phim hành động của 'bố già' nước Nga

Chuyện đời như phim hành động của 'bố già' nước Nga

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:22
0
Một trong những "sừng sỏ" tội phạm của Nga, "bố già Khasan" đã bị bắn chết ngay trên chính lãnh địa Mátxcơva vào ngày 16/1 vừa qua. Cảnh sát địa phương nghi ngại, vụ hạ sát là kết quả của trận chiến giữa hai băng đảng quyền lực nhất nước Nga nhằm tranh giành "dự án ngầm" liên quan đến Olympic Mùa đông diễn ra vào năm 2014 tại Sochi.

Chết sau 3 lần bị ám sát hụt

 Truyền thông Nga và thế giới mấy ngày gần đây tập trung đưa tin về cái chết của "bố già Khasan", một ông trùm khét tiếng trong giới tội phạm Nga trong vòng hai thập kỷ qua. "Bố già Khasan" vốn là công dân gốc Gruzia, tên thật là Aslan Usoyan, 75 tuổi. Ông đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Botkinskaya vì bị ám sát sau khi dùng bữa trưa ngày 16/1. 

Lật lại hồ sơ tai tiếng của Usoyan, người ta dễ dàng nhận ra đây là vụ mưu sát thứ tư nhằm vào "bố già Khasan" kể từ năm 1990 đến nay. Lần mưu sát gần đây nhất xảy ra vào ngày 16/9/2010. Lần đó, ông ta bị các sát thủ cầm súng AK bắn 3 phát vào bụng nhưng may mắn là vẫn sống sót. Nhưng lần này, thủ lĩnh mafia đã không thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Trong thông báo được đưa ra với báo chí, cơ quan điều tra nói rằng, một tay súng bắn tỉa đã nhằm bắn Usoyan khi ông ta đi ra từ nhà hàng dưới sự tháp tùng của hai vệ sĩ. Viên đạn đã găm đúng vào cổ.

Tiêu điểm - Chuyện đời như phim hành động của 'bố già' nước Nga

Chân dung "bố già Khasan".

Theo tường trình của một vài nhân chứng, ngay sau khi viên đạn trúng đích, một vệ sĩ của Usoyan rút súng bắn trả trong khi tên còn lại đưa ông chủ mình quay vào trong cửa hàng. Nhưng tay súng vẫn liên tiếp nã thêm 5 phát đạn về phía nhà hàng để chắc chắn đã hạ gục được ông trùm mafia. Những viên đạn xuyên qua cánh cửa, khiến một nữ nhân viên nhà hàng bị thương nặng. Vệ sĩ của Usoyan đã không chờ cấp cứu mà tự sơ cứu ông chủ rồi đưa lên xe để chở tới bệnh viện Botkinskaya.

Sau khi trúng đạn, Usoyan mê man bất tỉnh và qua đời khi vừa vào viện được 20 phút. "Tay súng bắn tỉa đã giết Usoyan với chỉ một viên đạn. Nạn nhân được đưa nhanh tới bệnh viện nhưng đã tử vong trên đường", Ủy ban điều tra liên bang Nga nói trong một tuyên bố. "Aslan Usoyan đã bị bắn bởi một sát thủ chuyên nghiệp. Tên này đã bắn trúng mục tiêu chính xác từ khoảng cách 100 - 200m", một viên cảnh sát cho hãng tin ITAR-TASS biết.

Một đoạn video của cảnh sát điều tra đã được trang web Life News phân tích và cho thấy, có một cửa sổ mở toang tại khu vực cầu thang mà sát thủ dùng để hạ sát Usoyan. Một viên cảnh sát cho Life News biết, một người dân đã kể về việc có những gã đàn ông đề nghị được vào tòa nhà để tìm kiếm một tổ chức không tồn tại. Những người này đã đi tới khu vực cầu thang nằm giữa tầng 5 và tầng 6 rồi nhìn ra hướng cửa sổ như đang suy tính một điều gì đó.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết, sát thủ có thể đã bắn từ cầu thang tầng 5 và tầng 6 của tòa nhà. Hai cư dân địa phương cũng khẳng định, họ đã nhận được một cú điện thoại bí ẩn hỏi xem có muốn bán hoặc cho thuê các căn hộ của mình hay không. Trong tòa nhà này, cảnh sát đã đã tìm thấy một chiếc ghế gấp, một mảnh vải và 6 viên đạn. Theo suy luận ban đầu, sát thủ có thể đã dùng một khẩu AS VAL, vốn được đặc nhiệm Nga sử dụng và có thể bắn xuyên qua thép dày 6mm.

Usoyan đã ăn trưa gần như đều đặn mỗi ngày tại một nhà hàng nằm trên con phố ở trung tâm Mátxcơva. Đây là nơi chuyên bán đồ ăn đưa tới từ vùng Kavkaz. Nhật báo Kommersant nói rằng, sát thủ bắn tỉa đã chọn một trong những thời điểm mà trùm tội phạm ít được bảo vệ nhất. Bởi bình thường, Usoyan chuyên đi trên một đoàn xe 4 chiếc xe bọc thép, dưới sự bảo vệ của vài chục vệ sĩ.

Phát biểu trên đài phát thanh "Tiếng vọng Mátxcơva", cựu Bộ trưởng bộ Nội vụ Nga, ông Anatoly Kulikov nhận định, vụ hạ sát "bố già Khasan" đánh dấu thời kỳ tranh giành mới trong giới tội phạm Nga. Có thể vụ việc này là do những tên đầu sỏ bị phạt tù giam vào những năm 90 của thế kỷ trước nay được trả tự do. Chúng muốn lấy lại vị trí đã bị kẻ khác chiếm giữ.

Tiêu điểm - Chuyện đời như phim hành động của 'bố già' nước Nga (Hình 2).

Cảnh sát tập trung tại nhà hàng Karetny Dvor nơi "bố già Khasan" bị sát hại.

"Ông vua của mafia Nga"

 Tờ Kommersant nói rằng, ngày nay, băng đảng của "bố già Khasan" vẫn là lực lượng mạnh nhất trong thế giới ngầm thời kỳ hậu Liên Xô. Nhật báo này trong một phóng sự đăng trên trang web của mình gọi Usoya là "vua của mafia Nga". Tờ báo dẫn nguồn cảnh sát cho rằng, cháu của ông ta có thể lên nắm vị trí lãnh đạo băng tội phạm. Sinh ở Gruzia thời Liên Xô vào những năm 1930 và là một người Kurd, Usoyan được coi là một trong những trùm băng đảng có ảnh hưởng nhất ở Nga.

Tên này bị tuyên án lần đầu khi mới 19 tuổi. Từ những năm 1960, ông ta đã lãnh đạo một nhóm tội phạm chuyên tổ chức các hoạt động kinh doanh chợ đen trên khắp đất nước. Usoyan là một trong những tên tội phạm thuộc nhóm "kẻ cướp sống theo luật". Bởi gã rất tuân thủ các "luật danh dự" của thế giới ngầm.

Hầu hết các án tuyên với Usoyan liên quan tới sở hữu vũ khí và ma túy. Năm 1984, ông từng phải ngồi tù 15 năm vì bán vàng giả. Usoyan được thả ra năm 1991, khi nước Nga rơi vào hỗn loạn chính trị. Tới giữa thập niên 90, các băng đảng của Usoyan được coi là hùng mạnh nhất nhì ở Nga. Chúng vận hành hàng loạt sòng bạc ở Matxcơva cũng như có nhiều ảnh hưởng ở miền Nam Nga, bao gồm vùng Caucasus.

Sau lần Usoyan bị ám sát hụt vào tháng 9/2010, ông ta phải trao tạm quyền điều hành kinh doanh cho hai người cháu. Trong một vụ ám sát tương tự, đồng minh thân cận Vyacheslav Ivankov của Usoyan, biệt danh Yaponchik đã bị bắn tại ngoài một nhà hàng Thái ở Mátxcơva vào năm 2009. Vài tháng sau đó, ông ta chết vì thương tích quá nặng.

Theo Hãng tin AFP, vụ ám sát này đã dấy lên lo ngại về một cuộc chiến băng đảng trong thế giới tội phạm ở Nga. Các điều tra viên đã mở cuộc điều tra những tên giết người và cho rằng "những hoạt động tội ác" của Usoyan có thể là một trong những động cơ với vụ án. Cảnh sát đã quây kín nhà xác của bệnh viên nơi thi thể Usoyan được lưu giữ do lo sợ bạo lực tiếp nối.

Các nguồn tin của cảnh sát nghi ngờ rằng, Usoyan đang bị truy lùng bởi trùm mafia đối địch Tariel Oniani vì tranh giành quyền lãnh đạo thế giới ngầm và các tranh cãi trong bất động sản. Ảnh hưởng của vụ Usoyan thể hiện qua việc một nghị sĩ Nga đã phải lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc vụ ám sát sẽ dẫn tới làn sóng bạo lực mới trong các băng đảng tội phạm. "Tôi chắc chắn là các vụ thanh toán sẽ bắt đầu", nghị sĩ Nga thuộc ủy ban an ninh của quốc hội Alexander Khinshtein viết trên trang Twitter của ông.

Vụ giết người theo "đơn đặt hàng" kể trên đã cho thấy một cuộc chiến ngầm giữa hai băng tội phạm. Chuyên gia tội phạm học Yakov Gilinsky đánh giá, nguyên nhân của vụ việc trên là do hệ thống tội phạm mới đã có chân rất sâu trong cảnh sát và chính quyền địa phương.

Dấn thân vào thế giới tội phạm từ năm 18 tuổi

Xuất thân từ vùng Tbilisi, Gruzia, Aslan Usoyan nhanh chóng đánh dấu bước ngoặt đầu tiên của cuộc đời tội phạm của mình bằng bản án cho tội móc túi khi chưa đầy 18 tuổi. Những năm cải cách ở Nga đã mở ra nhiều cơ hội mới cho bọn tội phạm. Không bỏ lỡ thời cơ, Usoyan nghĩ ngay tới việc ép những kẻ buôn bán ở chợ đen tại địa bàn của mình phải trả phí bảo kê hàng tháng. Usoyan chủ động kết thân những nhân vật chủ chốt trong mạng lưới tội phạm và những kẻ đứng đầu các băng nhóm xã hội đen ở địa phương. Không lâu sau đó, bằng sự khôn khéo, kinh nghiệm và giàu có, Usoyan được bầu làm cổ đông chính của Obsshchak - một dạng ngân hàng ở thế giới ngầm và tiếp đó là người giám sát hoạt động của tất cả các băng nhóm tại Moscow. Ông trùm Usoyan trở thành cái tên nổi danh khắp giới giang hồ nước Nga - lắm người nể phục, cũng không ít kẻ chống phá.

Thanh Xuân

Cảnh sát chen chân 'canh' đám tang trùm mafia

Thứ 4, 09/01/2013 | 08:54
Hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc vừa được triển khai tại đám tang của một trong những ông trùm mafia khét tiếng nhất nước này hồi thập kỷ 70, 80.

Những “quyền năng” rợn gáy của Mafia Sicile thế kỷ 21

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Từ hai thế kỷ qua, bên cạnh những cơ quan cai trị hợp pháp, luôn luôn có bóng dáng của mafia ẩn nấp phía sau lưng.

Sốc cảnh mafia “đồng giới” hôn nhau

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Theo phát ngôn viên của sở cảnh sát đảo Sicily thuộc Italya ngày 14/6 cho biết, cảnh sát của đảo này vừa bắt được 24 thành viên của một tổ chức mafia khét tiếng của nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.