Chuyển đổi số doanh nghiệp do nữ làm chủ phải bắt đầu từ tư duy

Chuyển đổi số doanh nghiệp do nữ làm chủ phải bắt đầu từ tư duy

Thứ 4, 17/08/2022 | 00:09
0
Đối với những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chuyển đổi số là thay đổi toàn diện cách sống, làm việc của lãnh đạo cho đến nhân viên.

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI cùng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (LinkSME) đã tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ”.

Hội thảo nhằm chia sẻ các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và thảo luận về những thách thức cũng như kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số.

Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ.

Chuyển đổi số là tất yếu nhưng còn đầy rẫy thách thức

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng và lựa chọn tất yếu giúp cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp do nữ làm chủ, không bị tụt hậu so với các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời, chuyển đổi số là giải pháp để các doanh nghiệp chuyển đổi do dịch bệnh gây ra, hiện nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đã thay đổi nhận thức. Tuy nhiên, trong thực tế, quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trong quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức về nguồn lực tài chính, về thay đổi văn hóa kinh doanh phù hợp với môi trường số, nhận thức, cũng như năng lực của người lãnh đạo, lẫn người lao động trong việc tiếp cận và lựa chọn các giải pháp công nghệ.

Công nghệ - Chuyển đổi số doanh nghiệp do nữ làm chủ phải bắt đầu từ tư duy

Quang cảnh hội thảo

Theo khảo sát của của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với 1.300 doanh nghiệp, hiện nay, có nhiều rào cản, khó khăn của doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số. Trong đó phải kể đến chi phí Đầu tư, ứng dụng công nghệ số (60,1%), khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh (52,3%), thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số (52,3%), khó khăn về thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số (45,4%).

Chuyển đổi số cần bắt đầu từ việc thay đổi tư duy

Theo ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc dự án USAID LinkSME, bộ máy quan trong nhất để thực hiện chuyển đổi số là bộ máy trong trí óc của chúng ta. Cụ thể, là trí óc của mỗi nhà lãnh đạo hay nhân viên trong doanh nghiệp. Hơn thế nữa, chuyển đổi số còn là việc thay đổi văn hoá làm việc và nhận thức của mỗi doanh nghiệp.

Đồng quan điểm với ông Daniel, ông Vũ Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc công ty Dr SME, chuyên gia tư vấn chuyển đổi số và quản trị doanh nghiệp cho rằng: “Chúng ta thường nghĩ rằng chuyển đổi số bắt đầu từ công nghệ, nhưng theo tôi chuyển đổi số bắt đầu từ chính người chủ sở hữu, từ những doanh nhân, chúng ta sẽ thay đổi cách tư duy, cách suy nghĩ, cách tiếp cận để giải bài toán chuyển đổi số”.

“Chuyển đổi số cần thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc từ cấp lãnh đạo cho đến nhân viên, bằng phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Tư duy làm thế nào để phát triển lợi thế hay cạnh tranh”. Ông Tuấn Anh chia sẻ thêm 

Các mục tiêu doanh nghiệp cần đạt được khi kinh doanh trong thời đại số hoá là: Tăng tốc độ ra thị trường của sản phẩm; Tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường; Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; Tối ưu năng suất lao động của nhân viên và Thu hút, giữ chân nhân tài.

Bên cạnh đó, ông Tuấn Anh cũng khuyến nghị một số hoạt động các nữ doanh nhân cần thực hiện để chuyển đổi số thành công như: Thúc đẩy tri thức số, công nghệ số cho cộng đồng nữ và doanh nhân nữ, đánh giá năng lực chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nhân nữ, chọn lựa doanh nghiệp nữ đầu tàu nhằm chuyển đổi số thành công, góp phần tạo cảm hứng cho cộng đồng.

Ngoài ra, cần phát triển nhân lực chuyên môn cho chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nhân nữ, truyền thông và các hoạt động kết nối giúp cộng đồng nữ tiếp cận tri thức chuyển đổi số và lực lượng chuyên gia chuyển đổi số.

Thanh Hồng - Mai Anh

Hướng đến chuyển đổi số đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng

Thứ 3, 09/08/2022 | 17:27
Tìm ra giải pháp về bảo vệ tài nguyên số và chiến lược an toàn, an ninh mạng trước thách thức toàn cầu mới là mục tiêu của hội thảo sắp diễn ra tại Tp.HCM.

Chuyển đổi số phải nhanh chóng, hiệu quả và thực chất

Thứ 2, 08/08/2022 | 13:00
Thủ tướng nhấn mạnh việc chuyển đổi số phải triển khai các nhiệm vụ toàn diện, đồng bộ, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Thủ tướng: Chuyển đổi số phải trọng tâm, tránh "trăm hoa đua nở"

Thứ 5, 04/08/2022 | 15:31
NHNN cần đẩy mạnh đầu tư, phát triển các hạ tầng dùng chung của ngành để làm hạt nhân, theo kịp nhu cầu phát triển của các tổ chức tín dụng.
Cùng tác giả

Eximbank lên tiếng về tin Chủ tịch mới bị cổ đông yêu cầu miễn nhiệm

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Eximbank cho biết chưa nhận được nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần ngân hàng đòi miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương vừa nhận chức 2 ngày.

Eximbank họp cổ đông bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 5, 29/06/2023 | 19:03
Sau khi có Chủ tịch HĐQT mới, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên theo đúng điều lệ ngân hàng.

Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

PG Bank nới room ngoại từ 2% lên mức trần 30%

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:28
Là 1 ngân hàng có tỉ lệ room ngoại thấp với chỉ 2% sau khi hỗ trợ thoái vốn của cổ đông lớn, PG Bank đã nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức trần 30%.

Bà Đỗ Hà Phương làm tân Chủ tịch Eximbank

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:12
HĐQT Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định và bầu bà Đỗ Hà Phương - sinh năm 1984, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.