Chuyển đổi số ngành tài chính là “huyết mạch” của nền kinh tế

Chuyển đổi số ngành tài chính là “huyết mạch” của nền kinh tế

Thứ 5, 17/11/2022 | 16:31
0
Tới năm 2030, ngành sẽ phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh với 4 lĩnh vực trọng tâm: Thuế, Hải quan, Kho bạc và TTCK.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức (đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân), điều này đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước.

Hội thảo Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước (Vietnam Digital Finance) năm 2022 với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính” được diễn ra tại Hà Nội ngày hôm nay 17/11 nhằm tạo ra một diễn đàn giữa các nhà quản lý, nhà xây dựng chính sách, các chuyên gia công nghệ thông tin cùng thảo luận để xây dựng chính sách.

4 trọng tâm chuyển đổi số

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính cho biết, với vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính sẽ là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác nói riêng. 

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã có Quyết định về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 xây dựng tài chính điện tử, tài chính số dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở, hệ sinh thái tài chính số đảm bảo tính hiệu quả và an toàn thông tin toàn diện. 

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi số ngành tài chính là “huyết mạch” của nền kinh tế

Ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính.

Ông Trí cũng cho biết, tới năm 2030, ngành sẽ phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh với 4 lĩnh vực trọng tâm chính: Quản lý thuế chặt chẽ, tránh trục lợi thuế và cung cấp tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; Hải quan thông minh; Kho bạc số 3 “không” (không khách hàng giao dịch, không tiền mặt, không giấy tờ); Chuyển đổi số mạnh mẽ thị trường chứng khoán. 

“Chiến lược Tài chính đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng nền tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại; góp phần thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; giải quyết hài hòa các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng và an sinh xã hội gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030”, ông Trí khẳng định. 

Thay đổi phương thức điều hành trên nền tảng số

Chia sẻ một số giải pháp và định hướng trong thời gian tới, TS. Nguyễn Như Quỳnh - Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính - Bộ Tài chính cho rằng, nên hoàn thiện cơ chế chính sách cho phát triển tài chính số, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính. Thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển ứng dụng, dịch vụ số trong các lĩnh vực tài chính.

Ngoài ra, cần phát triển các nền tảng, hệ thống, xây dựng các nền tảng đóng vai trò “trụ cột” trong xây dựng phát triển Tài chính điện tử hướng tới Tài chính số gồm có (nền tảng cơ sở dữ liệu Tài chính; nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu ngành Tài chính; nền tảng điện toán đám mây và hạ tầng truyền thông thống nhất ngành Tài chính; nền tảng định danh và xác thực điện tử).

“Bên cạnh đó, cũng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của ngành tài chính. Tăng cường tuyên truyền phổ biến quán triệt chủ trương Chính sách của Đảng, Nhà nước  về chuyển đổi số. Nâng cao nhận thức, hiểu đúng, hiểu đủ về ý nghĩa và sự cần thiết phải chuyển đổi số, và các nhận thức về kinh tế số đối với người dân, doanh nghiệp và cán bộ của các cơ quan nhà nước; tăng cường hiểu biết về công nghệ thông tin của người dân đặc biệt trong lĩnh vực tài chính điện tử”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi số ngành tài chính là “huyết mạch” của nền kinh tế (Hình 2).

TS. Nguyễn Như Quỳnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính, Bộ Tài chính.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính, Bộ Tài chính cho rằng, việc triển khai tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số của Bộ Tài chính sẽ làm thay đổi phương thức chỉ đạo điều hành, hoạt động dựa trên dữ liệu số. 

“Ngoài ra, cũng sẽ thay đổi quy trình làm việc từ thủ công sang môi trường số và thay đổi phương thức người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ số, từ đó sẽ đem lại hiệu quả như nâng cao cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn thời gian xử lý công việc…”, ông Hà cho biết thêm.

Cũng tại hội thảo, bà Trịnh Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm sản phẩm và giải pháp, Tập đoàn Viettel cũng có một số khuyến nghị với Bộ Tài chính. Theo bà Lan, các lĩnh vực và nghiệp vụ Bộ nên ưu tiên là phục vụ công dân và doanh nghiệp bằng cách tự động tiếp nhận, xử lý các vấn đề thuế, các phản ánh. Tiếp theo đó, cần tiếp nhận, cung cấp thông tin theo yêu cầu và các hoạt động thông báo, nhắc lịch tự động, trả các hồ sơ. 

Bà Lan cũng cho rằng một lĩnh vực khác mà Bộ nên quan tâm là nhân sự, cần phải tự động hoá thủ tục nội bộ (cấp máy, cấp thẻ, cấp ID, cập nhật thông tin cho nhân sự mới hay có quy chế tính lương tự động.

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi số ngành tài chính là “huyết mạch” của nền kinh tế (Hình 3).

Các chuyên gia sẽ thảo luận để làm rõ những hạn chế và đề xuất về chủ trương, chính sách, nghiệp vụ gắn với giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành tài chính.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng nên quan tâm đến lĩnh vực tài chính và kế toán. Việc này cần được tự động hoá ghi chép, thu thập, xử lý và lưu trữ các hóa đơn, chứng từ kế toán hay cần tự động lập và phân bổ chi phí. 

“Đặc biệt, cần tự động hoá quản lý, thực hiện các khoản phải thu, phải trả (AR, AP) bằng cách tạo quét dữ liệu từ hoá đơn, hợp đồng, trích xuất và nhập dữ liệu vào các hệ thống theo dõi hoặc lập hoá đơn, đơn hàng phù hợp. Ngoài ra, cũng cần đối soát, đối chiếu tự động giao dịch, số liệu, tìm kiếm các sai lệch và so sánh, đối chiếu tổng hợp các báo cáo giá của các nhà cung cấp”, bà Lan kết luận.

Hồng Nhung - Thanh Hồng

Chuyển đối số doanh nghiệp vận tải còn nhiều điểm nghẽn

Thứ 6, 28/10/2022 | 09:15
Việc chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp vận tải tiết kiệm chi phí vận hành, tăng doanh thu, mà còn giúp các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường công tác giám sát hoạt động vận tải.

BIDV - Vững bước tiên phong trên hành trình chuyển đổi số

Thứ 2, 10/10/2022 | 13:53
Cùng với những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động chuyển đổi số của đất nước cũng như lĩnh vực tài chính - ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã tạo được những dấu ấn nổi bật, khẳng định vị thế tiên phong trong hành trình chuyển đổi số.

Thủ tướng công bố thông điệp của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:46
Tại Ngày Chuyển đổi số quốc gia lần đầu tiên được tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố thông điệp của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.
Cùng tác giả

Áp lực bán hạ nhiệt, cổ phiếu chứng khoán chuyển hướng tăng mạnh

Thứ 6, 27/10/2023 | 15:36
Lực bán tháo đã giảm với tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 15.629 tỷ đồng, giảm 43% so với phiên trước, trong đó riêng sàn HoSE đạt 13.700 tỷ đồng, giảm 40%.

Lăng kính chứng khoán 27/10: Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn còn

Thứ 6, 27/10/2023 | 06:00
Nhà đầu tư nên duy trì thận trọng, tránh bắt đáy, và tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để cơ cấu lại danh mục trong giai đoạn hiện tại.

Cổ phiếu nhà Vingroup kéo toàn thị trường lao dốc

Thứ 5, 26/10/2023 | 15:37
Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/10, VN-Index giảm 46,21 điểm, tương đương 4,19% xuống 1.055 điểm. Toàn sàn có 24 mã tăng, 505 mã giảm và 114 mã giảm kịch biên độ.

Lăng kính chứng khoán 26/10: Thị trường khó bứt phá khỏi mốc 1.100 điểm

Thứ 5, 26/10/2023 | 06:00
Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại thị trường, tạm thời cân nhắc khả năng hồi phục của thị trường để cơ cấu danh mục.

Thị trường lình xình, VN-Index không thoát nổi 1.100 điểm

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:42
Thị trường tăng điểm trong phiên sáng nhưng vẫn đuối sức vào cuối phiên chiều, thanh khoản heo hút khiến VN-Index gặp lực cản mạnh tại ngưỡng kháng cự 1.100 điểm.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.