Chuyển đổi số nông nghiệp: Cần kết nối và minh bạch thông tin

Chuyển đổi số nông nghiệp: Cần kết nối và minh bạch thông tin

Lê Tuấn
Thứ 4, 17/11/2021 | 22:32
0
Việt Nam hiện có 18.000 HTX, trang trại và doanh nghiệp đạt con số 33,1 nghìn và 14 triệu hộ nông dân. Đây là một hệ sinh thái khổng lồ cần phải được kết nối.

Chiều 17/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã tham dự Hội thảo Chuyển đổi số Nông nghiệp- Nông thôn Việt Nam trong tiến trình công nghiệp hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chuyển đổi số, con đường tăng năng suất và chất lượng nông sản

Hội thảo tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề về phát triển chuỗi giá trị trái cây tại Việt Nam thông qua ứng dụng nền tảng kỹ thuật số; Canh tác thông minh – từ ý tưởng đến hiện thực; Nhận diện những vấn đề hướng tới nền nông nghiệp phát thải thấp nhìn từ vai trò của công nghệ số; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đánh giá chất lượng thực phẩm; Ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi số nông nghiệp: Cần kết nối và minh bạch thông tin

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, ông Lê Vũ Minh, Giám đốc Công ty Tư vấn chuyển đổi số - FPT Digital nhận định, nông nghiệp luôn là trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong các giai đoạn khó khăn như năm 2020-2021 vừa qua.

Việt Nam có nhiều sản phẩm nông nghiệp được thị trường quốc tế đánh giá cao, tuy nhiên, năng suất và chất lượng chưa cao khi năng suất canh tác trên 1ha chỉ xếp thứ 15 trên thế giới. Ông Minh nhận định, chuyển đổi số nông nghiệp là cơ hội nâng cao năng suất và giá trị, tạo đà cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp trên thị trường toàn cầu.

Theo ông Minh, với phương thức sản xuất còn tương đối thủ công, nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức như biến đổi khí hậu, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xu hướng thay đổi ngành nghề lao động khi lực lượng lao động tham gia và quá trình sản xuất nông nghiệp đang có dấu hiệu giảm dần. Một trong những mục tiêu nông nghiệp Việt Nam cần hướng đến là sử dụng tối thiểu tài nguyên, nguồn lực nhưng lại đạt hiệu quả tối đa cho các sản phẩm nông nghiệp. Để đạt được mục tiêu trên, việc áp dụng các thành tựu công nghệ như tự động hóa, nông nghiệp thông minh, công nghệ dữ liệu…trong sản xuất nông nghiệp là cực kỳ quan trọng. Công nghệ sẽ giúp nâng cao hiệu quả, năng suất nông nghiệp, góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất và giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Để hiện thực hóa công cuộc chuyển đổi số, Việt Nam cần có tầm nhìn chiến lược, có kế hoạch cụ thể trong việc áp dụng các thành tựu công nghệ vào sản xuất; đẩy mạnh công tác truy xuất nguồn gốc thông qua mã QR Code; chuẩn hóa các quy trình nuôi trồng.

“Chuyển đổi số nông nghiệp là một quá trình dài hơi, cần sự đồng hành của nhiều thành phần kinh tế, trong đó, vai trò của các cấp chính quyền trong việc kiến tạo các hành lang pháp lý, giải pháp nguồn vốn là cực kỳ quan trọng.”, ông Minh nhấn mạnh.

Giám đốc của FPT Digital đề xuất xây dựng một hệ sinh thái với nguồn thông tin cụ thể, rõ ràng và minh bạch cho ngành nông nghiệp thông qua các HTX, liên minh số. Đồng thời liên kết các chủ thể sản xuất là doanh nghiệp- người nông dân với hệ thống logictics, sản xuất giống, chế phẩm phục vụ nông nghiệp…giúp cho người nông dân dễ dàng tiếp cận với xu thế thị trường, những kỹ thuật và thành tựu canh tác tiên tiến.

Nâng cao nhận thức, cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Tham gia góp ý tại Hội thảo, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong việc đưa nông sản Việt Nam hòa nhập vào thị trường thế giới.

“Nước ta hiện có 78 Liên minh HTX với gần 18.000 HTX, số lượng trang trại và doanh nghiệp đạt con số 33,1 nghìn và 14 triệu hộ nông dân. Tổng hòa những con số trên đã hình thành nên một hệ sinh thái riêng của Việt Nam”.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung giải quyết một số vấn đề như minh bạch, rõ ràng trong công tác cung cấp thông tin, gắn với thương mại điện tử và vai trò của Nhà nước trong chuyển đổi số, tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi số nông nghiệp: Cần kết nối và minh bạch thông tin (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội thảo

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Nguyễn Duy Hưng, để “biến cái không thể thành có thể” cần nâng cao nhận thức và sự chung tay, đồng lòng của tất cả các chủ thể chính trị- xã hội trong công tác chuyển đổi số. Song song với đó là hoàn thiện quy định pháp luật, tạo nền tảng cơ sở pháp lý, đầu tư phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về kinh tế - xã hội, đất đai, tài nguyên môi trường… bởi đây là những yếu tố cực kỳ quan trọng, hình thành nền tảng then chốt cho công cuộc chuyển đổi số.

5 nghề "chuyển đổi số" không bao giờ phải lo thất nghiệp

Chủ nhật, 07/11/2021 | 07:30
Theo CEO NextPay - Ông Nguyễn Hữu Tuất, CĐS là lĩnh vực nghề nhiệp rất hứa hẹn, phong phú vị trí và đem lại giá trị kinh tế tăng đều cho người lao động.

Việt Nam cần bắt đầu "cuộc đua marathon" chuyển đổi số

Thứ 5, 11/11/2021 | 14:19
Chuyên gia của World Bank cho rằng cơ sở hạ tầng số của Việt Nam đang có sự tiến bộ nhưng vẫn chưa đủ để tăng trưởng đối với nền kinh tế số.

Chính phủ số và câu chuyện đổi mới tư duy phát triển

Thứ 5, 11/11/2021 | 17:20
Dù ở hoàn cảnh khó khăn vì dịch nhưng Chính phủ vẫn cung cấp được các dịch vụ trực tuyến gắn kết xã hội, sau dịch bệnh, vai trò của Chính phủ số sẽ tiếp tục duy trì.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.