Chuyển đổi số và những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Chuyển đổi số và những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ 2, 20/06/2022 | 15:30
0
Để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo an toàn an ninh.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76% so với cùng kỳ năm 2021. Thanh toán qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ; tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021.

Ngoài ra, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66% với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,44% từ năm 2015-2021; đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC). Trong số 1,1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money, có gần 660.000 là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, để đạt được kết quả trên, ngành ngân hàng đã phải nỗ lực rất lớn. Trong đó, NHNN đã chủ động nghiên cứu, ban hành: kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng; chỉ thị về đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; trình Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money)…

Bản thân các tổ chức tín dụng cũng ưu tiên đầu tư nguồn lực để tập trung chuyển đổi số trước do giao dịch thanh toán, vốn chiếm phần lớn trong các giao dịch ngân hàng, thanh toán liên quan mật thiết tới cuộc sống thường nhật, thiết yếu của người dân và đóng vai trò cửa ngõ để kết nối thuận tiện với các dịch vụ, nghiệp vụ ngân hàng-tài chính khác như tiền gửi, tiết kiệm, vay vốn, bảo hiểm, quản lý tài chính cá nhân… và cả những dịch vụ ngoài ngân hàng như gọi xe, vé xem phim, đặt nhà hàng/tour du lịch, dịch vụ y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe…

Theo báo Công an nhân dân, thực tế tại các ngân hàng cho thấy, khách hàng ngày càng có xu hướng giao dịch trên kênh số. Ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB cho hay, chuyển đổi số đang là yêu cầu bắt buộc với các ngân hàng bởi hiện nay, hầu hết khách hàng không còn muốn giao dịch tại quầy nữa mà chủ yếu giao dịch online. Năm 2021, kênh số chiếm hơn 92,3% số lượng giao dịch tại MB. Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Sacombank cũng cho hay, hiện nay, tỷ lệ giao dịch qua online ở nhiều ngân hàng lên tới 90%. Ngay cả vùng nông thôn có yếu tố công nhân, công nghiệp cũng có tới 98%, còn cao hơn đô thị.

Tiêu dùng & Dư luận - Chuyển đổi số và những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Hoạt động triển lãm các dịch vụ thanh toán tại hội thảo “Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt” vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 17/6 vừa qua. 

Trước yêu cầu chuyển đổi số, cũng như nhu cầu sử dụng của người dân ngày càng cao, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết mục tiêu từ nay đến năm 2030, NHNN đặt ra 50%-70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 50-80% người trưởng thành sử dụng dịch vụ có tài khoản ngân hàng… Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu, các ngân hàng thương mại cho rằng cần phải có sự hỗ trợ từ các bên, vì việc chuyển đổi số đầu tư với quy mô lớn, trong khi dịch vụ cơ bản miễn phí, nên bao giờ tạo ra hiệu quả thực sự là rất khó.

Chưa kể, về nhân sự đặt ra yêu cầu tăng hiệu suất, làm chủ công nghệ và quản lý trên cơ sở xây dựng cơ sở dữ liệu kinh doanh. Bởi vậy, các ngân hàng mong muốn được kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia với các nền tảng ngành ngân hàng, tăng dịch vụ và tính bảo mật, an ninh an toàn. Đẩy mạnh chuẩn QR quốc gia VietQR, gia tăng cung cấp sản phẩm đến khách hàng eKYC để phòng ngừa rủi ro, tiếp cận đa dạng và thuận tiện sản phẩm ngân hàng; có cơ chế cho phép trích lập dự phòng xử lý rủi ro công nghệ. Ngoài ra, cần có hàng lang pháp lý liên quan đến TTKDTM đầy đủ hơn để có cơ sở giải quyết các tranh chấp.

Ghi nhận đề xuất của các ngân hàng thương mại, NHNN cho biết để thúc đẩy TTKDTM trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh 5 giải pháp, trong đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát hoàn thiện khung khổ pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy TTKDTM, chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích trên cơ sở ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo; trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định về TTKDTM và ban hành các văn bản hướng dẫn Nghị định về TTKDTM, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng.

Bên cạnh đó, đề nghị các bộ, ngành cơ quan liên quan phối hợp triển khai có hiệu quả Đề án TTKDTM giai đoạn 2021-2025, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quyết định thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ.

Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng thanh toán, tăng cường tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để cung ứng dịch vụ thanh toán tiện ích nền tảng số, giúp tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng, nhưng phải đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử; triển khai hiệu quả các hệ thống thanh toán quan trọng và hoạt động các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đảm bảo hoạt động đúng quy định, thông suốt, an toàn….

Tổ chức phiên chợ số dành cho công nhân 

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương Tp.Hồ Chí Minh cho biết, việc sử dụng tiền mặt trong tình trạng hiện nay vẫn có thể là nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cùng nhiều vấn đề khác. Với giải pháp không dùng tiền mặt giúp cho công nhân và người dân làm quen dần với xu thế chuyển đổi số, công nhân có thể mua sắm dễ dàng ở mọi lúc mọi nơi và đặc biệt được ngân hàng hỗ trợ tạm ứng tiêu dùng khi gặp khó khăn.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc kinh doanh Co.opmart chia sẻ, đã phối hợp với các ngân hàng để người dân thanh toán qua thẻ ATM, ví điện tử từ những con số lẻ, giúp người mua cảm thấy thoải mái. Đồng thời, việc thu ngân nhanh gọn hơn, mang lại sự thoải mái, tiện ích cho người dân.

Hiện tại, Sài Gòn Co.op đang thanh toán thông qua mã QR là chủ yếu. Trong thời gian tới, công ty sẽ triển khai hình thức thanh toán qua thẻ visa, master card để người mua có thể chạm là thanh toán được.

Anh Lê Văn Lượng (công nhân Khu chế xuất Linh Trung, Tp.Thủ Đức) cho biết, khi đến đây, mọi người được hỗ trợ sử dụng hình thức thanh toán mới một cách chi tiết, đầy đủ.

 “Tôi nghĩ nên tổ chức nhiều buổi trải nghiệm như thế này hơn nữa bởi nhiều công nhân chưa quen với việc thanh toán không sử dụng tiền mặt” - anh Lượng chia sẻ với Thời báo tài chính Việt Nam. 

Cùng chia sẻ tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, chị Nguyễn Thị Hà (ngụ phường Linh Xuân, Tp.Thủ Đức) nói: “Sử dụng tiền mặt thanh toán buộc tôi phải đi rút tiền, nguy cơ bị cây ATM nuốt thẻ và có thể rơi tiền trong lúc di chuyển. Do vậy, việc thanh toán bằng thẻ giúp tôi thấy tiết kiệm được thời gian đi lại và chờ thanh toán”.

Đại diện ban tổ chức cho biết, “Chợ phiên không tiền mặt” sẽ được tiếp tục tổ chức tại Khu chế xuất Tân Thuận vào ngày 10/7. Đây là một trong ba hoạt động lớn của chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt theo chủ trương chuyển đổi số quốc gia do Chính phủ đề ra.

Hương Anh (tổng hợp) 

Chuyển đổi số sẽ giúp minh bạch thị trường bất động sản

Thứ 7, 18/06/2022 | 08:00
Ngày 17/6, tại Tp.Đà Nẵng, Hội thảo “Thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số” diễn ra.

Điều gì giúp doanh nghiệp thoát "bẫy chuyển đổi số"?

Thứ 6, 10/06/2022 | 13:59
Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang chiếm phần đa với 97%. Song, thực trạng đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển đổi số.

Ra mắt bộ giải pháp tổng thể các nền tảng chuyển đổi số Bkav DX

Thứ 4, 08/06/2022 | 15:10
Tập đoàn công nghệ Bkav vừa ra mắt Bộ giải pháp tổng thể các nền tảng chuyển đổi số Bkav DX.

Petrolimex triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên phạm vi toàn quốc

Thứ 3, 28/12/2021 | 16:03
Hiện nay, Petrolimex đã triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trên phạm vi cả nước với thông điệp “Thanh toán thông minh - Lợi ích đồng hành”.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.