Chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày tận thế?

Chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày tận thế?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Dựa vào lời tiên đoán của người Maya, đến nay, một bộ phận nhân loại khẳng định, ngày 21/12/2012 là ngày trái đất bị hủy diệt bởi một thảm họa nào đó. Space đã liệt kê ra 5 kịch bản có thể xảy ra vào ngày tận thế.

Theo lịch của người Maya, đông chí của năm nay sẽ đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ 144.000 ngày. Chu kỳ đó đã lặp lại 12 lần trong lịch của người Maya. Lần thứ 13 sẽ chấm dứt vào ngày 21/12/ 2012, khép lại một chu kỳ lịch kéo dài 5.126 năm.

Xã hội - Chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày tận thế?

Một hành tinh khác sẽ lao trúng trái đất

Theo một kịch bản tận thế nói một hành tinh có tên Nibiru sẽ lao trúng trái đất vào ngày 21/12 năm nay. Hành tinh Nibiru được phát hiện bởi người Sumer (sống ở thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên và đạt tới trình độ khoa học kỹ thuật rất cao trước khi diệt vong).

Tuy nhiên, theo Don Yeomans, giám đốc Chương trình Các vật thể gần trái đất của NASA, tuyên bố: “Nibiru là một trò đùa nực cười vì nó không hề tồn tại. Hành tinh ấy chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của những nhà khoa học giả danh”.

Các hành tinh xếp thẳng hàng

Một “giả thuyết” khác cho rằng vào ngày 21/12/2012, trái đất, mặt trời cùng nhiều hành tinh ở trung tâm của dải Ngân Hà sẽ xếp thành một hàng thẳng. Điều này sẽ làm xáo trộn năng lượng mà địa cầu nhận từ mặt trời tăng vọt, dẫn đến tình trạng hủy diệt trên hành tinh của chúng ta.

“Hiện tượng các hành tinh xếp thẳng hàng sẽ không xảy ra vào ngày 21/12/2012. Ngay cả khi hiện tượng đó xảy ra, nó cũng chẳng gây nên bất kỳ vấn đề nào”, ông Yeomans khẳng định.

Nguyên nhân là do khoảng cách giữa mặt trời và mặt phẳng Ngân Hà vào khoảng 67 năm ánh sáng. Vì thế ngày mà mặt trời di chuyển qua mặt phẳng sẽ chỉ xảy ra trong vài triệu năm nữa, chứ không phải năm nay.

Siêu bão mặt trời bùng phát

Mặt trời thường xuyên phóng ra những luồng hạt mang điện tích. Hiện tượng đó xảy ra thường xuyên và tăng, giảm theo chu kỳ gần 11 năm. Khi những hạt mang điện tích tới trái đất, chúng có thể tạo ra cực quang, phá hỏng vệ tinh nhân tạo và đường dây điện. Tất nhiên, bão mặt trời không gây nên tác động lâu dài đối với trái đất.

Các tài liệu ghi nhận địa cầu từng hứng chịu một trận bão mặt trời siêu mạnh vào năm 1859. Vì thế nhiều người lo ngại một trận bão mặt trời như thế sẽ gây nên hậu quả nghiêm trọng đối với các hệ thống dẫn điện – thứ rất quan trọng đối với nền văn minh.

“Song chúng ta chưa tìm được bằng chứng nào cho thấy một siêu bão mặt trời sẽ bùng phát vào ngày 20/12”, Yeomans phát biểu.

Từ trường trái đất đảo ngược

Những người ủng hộ kịch bản này cho rằng hai cực địa lý hoặc hai cực từ của trái đất sẽ hoán đổi vị trí trong năm 2012 khiến nhiều hiện tượng bất thường xảy ra – như địa cầu sẽ di chuyển hỗn loạn.

Song các nhà khoa học tuyên bố sự đảo ngược của từ trường địa cầu khó xảy ra vì lực hút từ mặt trăng khiến chuyển động xoay của trái đất luôn ổn định. Hai cực từ của địa cầu có thể đảo ngược, song sự kiện ấy chỉ xảy ra theo chu kỳ 500.000 năm.

“Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy từ trường trái đất sẽ đảo ngược vào ngày 21/12/2012”, Yeomans nói.

Ngay cả khi hai cực từ của địa cầu hoán đổi vị trí, loài người sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hiểm họa nào. Việc duy nhất chúng ta phải làm là đổi hướng của la bàn, Yeomans nói thêm.

Va chạm giữa trái đất và một thiên thể lớn

Địa cầu thường xuyên hứng chịu sự bắn phá của các sao chổi và thiên thạch, song những vụ va chạm lớn hiếm khi xảy ra. Vụ va chạm lớn gần nhất đã xảy ra chừng 65 triệu năm trước khiến khủng long tuyệt chủng.

Mặc dù nguy cơ đụng độ giữa trái đất với một thiên thạch lớn là rất nhỏ, giới thiên văn vẫn liên tục quan sát những vật thể gần địa cầu. Yeomans cho biết, các nhà khoa học chưa phát hiện bằng chứng về việc một vật thể lớn nào đó sẽ đâm trúng trái đất trong năm 2012.

Theo Space/Khampha