Chuyên gia, doanh nghiệp bàn giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động

Chuyên gia, doanh nghiệp bàn giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 10/06/2022 | 20:00
0
Đảm bảo tài chính, an sinh là đòi hỏi cấp thiết khi đời sống người lao động sau dịch Covid-19 vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp phục hồi, tạo việc làm cho người lao động

Ngày 10/6, hội thảo Tương lai nào cho người lao động nhìn từ góc độ an toàn tài chính và an sinh xã hội diễn ra tại Hà Nội và Tp.HCM với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp. Nhận định tại hội thảo, các chuyên gia đều cho rằng, cần phải có nhiều giải pháp nâng cao thu nhập cho người lao động.

Tại hội thảo, ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Dony cho rằng, câu chuyện lo lắng về đời sống, về việc làm của người lao động là nỗi lo muôn thuở.

Trong giai đoạn hiện nay nỗi lo chính của người lao động không chỉ là lương cao hay lương thấp, mà còn là lo công việc không ổn định sau giai đoạn đại dịch.

"Chúng tôi luôn mong muốn công việc, thu nhập của người lao động luôn được ổn định. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra biến cố không đảm bảo được về tài chính, không có được công ăn việc làm thì có được chính sách hỗ trợ họ ngay để ổn định cuộc sống.

BHXH giải quyết tốt ngay lúc này là đảm bảo được mấy tháng lương bảo hiểm thất nghiệp cho họ khi mất việc. Việc làm này đã được giải quyết cực kỳ nhanh", ông Phạm Quang Anh nói.

Chính sách - Chuyên gia, doanh nghiệp bàn giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động

Ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần quốc tế Dony tại hội thảo.

Lý giải cho việc tại sao người lao động hay rút bảo hiểm một lần, ông Phạm Quang Anh cho rằng có liên quan đến việc người lao động nghỉ việc ở doanh nghiệp và ra ngoài.

Thực tế này gây ra sự đứt gãy tính liên tục trong đóng bảo hiểm và người lao động nghĩ sẽ không bao giờ vào công ty nữa và họ quyết định rút ra để có đồng vốn làm ăn. Bên cạnh đó, đảm bảo lợi ích cho người lao động đặc biệt là tính ngắn hạn, cần phải cân đối lợi ích trong đóng bảo hiểm ngắn hạn và dài hạn.

Từ đó, đại diện Công ty cổ phần quốc tế Dony kiến nghị các cơ quan BHXH cần tuyên truyền mạnh mẽ về câu chuyện đóng BHXH liên tục, thực hiện phương thức, thủ tục làm sao tinh giản để người lao động cảm thấy nhanh chóng và tiện ích.

“Lâu nay, người lao động không mấy khi làm việc với cơ quan BHXH, đa phần là doanh nghiệp đứng ra làm, bây giờ họ tự làm nên sẽ vướng mắc chỗ đó”, ông Phạm Quang Anh cho biết.

Bà Nguyễn Hồng Hà, đại diện Sở LĐ-TB&XH Tp.HCM cho biết, sau dịch bệnh Covid-19, Tp.HCM đã có rất nhiều chương trình, chính sách phục hồi kinh tế.

Cụ thể, ngay từ năm 2021, thành phố đã có Quyết định 3066 về việc xây dựng chính sách an sinh xã hội, phục hồi kinh tế xã hội như thế nào để bền vững.

Sở LĐ-TB&XH Tp.HCM cũng đã đề xuất những kế hoạch về an sinh xã hội. Với chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp, thành phố yêu cầu các sở ban ngành phải có hỗ trợ thực tế doanh nghiệp như thế nào về cải cách hành chính, giảm thiểu thủ tục hành chính tức thời cho doanh nghiệp; cơ quan thuế, ngành LĐ-TB&XH và lãnh đạo UBND các cấp giải quyết thủ tục hành chính trong ngày.

“Cơ quan BHXH giờ chuyển sang thủ tục hậu kiểm, hỗ trợ NLĐ quay trở lại thị trường, hỗ trợ thuê nhà được giải quyết trong ngày… Đó là những nội dung Tp.HCM thực hiện liên tục”, bà Hà nói.

Theo bà Hà, doanh nghiệp có phục hồi được thì người lao động mới đảm bảo việc làm. Do đó, chính sách BHXH làm sao để người lao động tiếp cận được ngay, là chính sách duy nhất, an sinh xã hội của Việt Nam.

Chính sách an sinh xã hội cần phải được triển khai đồng bộ

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách Pháp luật, Liên đoàn Lao động Tp.HCM cho biết, trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Tp.HCM diễn biến phức tạp.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ngừng hoạt động, hoặc sản xuất với còn dưới 30%, phải thực hiện mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thu nhập, tiền lương và đời sống.

Thời gian tới, Liên đoàn sẽ chủ động giám sát về thực hiện các chế độ chính sách về lao động, bảo hiểm, phối hợp với doanh nghiệp xây dựng phương án đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên người lao động, tập trung các điều kiện làm việc, chăm sóc y tế tại doanh nghiệp, tăng cường thêm ít nhất 10% giá trị bữa ăn ca cho người lao động, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế, công đoàn cấp trên hỗ trợ kịp thời các gia đình công nhân nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn.

Chính sách - Chuyên gia, doanh nghiệp bàn giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động (Hình 2).

Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách Pháp luật, Liên đoàn Lao động Tp.HCM khẳng định các cấp công đoàn tại Tp.HCM đang nỗ lực giám sát, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

TS.Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, công nhân, người lao động đã xác định bản thân phải nỗ lực sản xuất kinh doanh hiệu quả để góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển đất nước.

Mấu chốt rất lớn và quan trọng để người lao động yên tâm làm việc là tiền lương và kinh tế vĩ mô. Phải làm thế nào để công nhân nâng cao được chất lượng cuộc sống của mình và gia đình.

Các cấp công đoàn đã xác định phải làm tốt hơn để đảm bảo quyền lợi về cả vật chất và tinh thần của người lao động để góp phần xây dựng doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế đất nước.

Ông Kiều Minh Sinh, Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho rằng, người lao động đang so sánh về chính sách bảo hiểm, đặc biệt là vấn đề tuổi nghỉ hưu để hưởng lương hưu.

Sau 2 năm ảnh hưởng đại dịch, đời sống người lao động còn rất nhiều khó khăn. Hiện nay, tiền lương thu nhập và chính sách tiền lương đang tăng dần để đảm bảo đời sống người lao động. Để hỗ trợ người lao động, theo ông Minh Sinh các chính sách an sinh xã hội đã có của nhà nước cần phải được triển khai đồng bộ cho người lao động.

Mặt khác, các chính sách về thiết chế cho người lao động cũng cần được duy trì và ổn định để người lao động đảm bảo đời sống và gắn kết lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người lao động cần được chỉnh sửa đồng bộ, hạn chế sự dịch chuyển lao động.

Cần Thơ: Triển khai gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ 5, 09/06/2022 | 19:00
Theo kế hoạch của Sở LĐ-TB&XH Tp.Cần Thơ, thời gian tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chậm nhất đến hết ngày 15/8.

BHXH hỗ trợ hiệu quả cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Thứ 3, 07/06/2022 | 07:00
Ngành BHXH Việt Nam triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?