Chuyên gia cảnh báo dùng

Chuyên gia cảnh báo dùng "sung dược" mối chúa dễ "rước họa vào thân"

Thứ 3, 07/06/2022 | 19:00
0
Mối chúa sống ở dưới đất được xem là “thần dược” giúp tăng cường sinh lực, tốt cho sức khỏe có giá đắt, song mối không phải là thực phẩm an toàn.

Săn lùng mối chúa vì nghĩ là "sung dược"

Mối chúa là loại côn trùng có màu trắng đục, to bằng ngón tay cái, dài khoảng 30-35mm, đầu nhỏ, bụng to, nhìn trông giống như một con sâu đất “khủng”. Ấy vậy, loại côn trùng này rất đắt khách mỗi khi đến mùa, được chị em, quý ông săn lùng, trở thành mặt hàng hiếm trên thị trường bởi không phải lúc nào cũng có.

Là người đã sử dụng mối chúa, anh Trần Thanh Hùng (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trong một lần nhậu cùng bạn, anh được biết mối chúa ngâm rượu rất tốt cho sinh lý nam, thậm chí còn được coi là "sung dược" nên anh cố gắng tìm mua. Song để tìm mua được mối chúa tươi hoặc rượu ngâm mối chúa đúng chuẩn cũng không phải là dễ.

Theo tìm hiểu của anh Hùng, mối chúa loại nhỏ có giá 25.000 - 300.000/con, loại dài hơn 10cm có thể bán với giá tới 700.000 đồng. Mối chúa thường được bán vào các nhà hàng, chế biến theo nhiều cách, từ nướng, chiên, hấp, tới salad sống, trở thành món đặc sản được nhiều nam giới ưa thích.

Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống GS. Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, từ lâu mối được sử dụng làm thực phẩm như một trào lưu mới. Tuy vậy, mối có thực sự bổ dưỡng không thì chưa thể chứng minh được. Nhiều người cho rằng mối chúa ngâm rượu là "thần dược" cho sinh lý nam, rồi lùng sục tìm mua. Thực ra cho đến nay, không ai dám khẳng định mối chúa có tác dụng ấy, có chăng chỉ là những kiến thức truyền miệng.

Những loài côn trùng được cho là có tác dụng tráng dương, bổ thận cũng rất nhiều. Ban đầu từ lúc ăn vì lạ, ăn cho vui, dần dần côn trùng được săn lùng vì những tác dụng thần kỳ này.

Cũng theo GS. Bùi Công Hiển, trong các tài liệu y học cổ truyền, đúng là mối chúa có công dụng sinh tinh, cường lực, bổ dưỡng do mối chứa nhiều đạm giúp mạnh về sinh lý. Tuy vậy, các con vật chứa nhiều đạm càng dễ bị phân hủy, sinh ra độc tố, đặc biệt là khi chế biến không kỹ hoặc để quá lâu sau khi chế biến. Ngay cả việc ngâm rượu mối chúa để uống, không cẩn thận, dễ rước họa.

Thực hư về chuyện người dân đồn mối chúa là “sung dược”, GS. Bùi Công Hiển cho hay, không nên mù quáng nghe theo những lời đồn thổi về tác dụng của mối mà bỏ số tiền lớn ra mua về. Vì dù côn trùng có bổ thì cũng phải biết dùng đúng cách. Ở góc độ nào đó thì con mối là lành tính, có chứa thành phần dinh dưỡng. Tuy vậy cũng không nên coi nó là thần dược bổ dưỡng. 

Sức khỏe - Chuyên gia cảnh báo dùng 'sung dược' mối chúa dễ 'rước họa vào thân'

Mối là côn trùng chứa nhiều ký sinh trùng, nấm mốc nên rất nguy hiểm khi sử dụng làm thực phẩm.

Người dân săn lùng "sung dược" có kiếm ra tiền?

Chính việc mối chúa được mệnh danh là “sung dược” nên rất nhiều người trên địa bàn huyện Chư Păh đã đi săn lùng và đem về bán. Một con mối chúa được bán với giá 30.000 đồng. Dù tương đối cao nhưng có rất nhiều người đặt mua.

Trước đó những ngày giáp Tết, rất nhiều người dân đồng bào Ja Rai ở huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đi săn lùng mối chúa về bán thu lãi cao.

Theo báo Dân Việt, vào cuối năm 2009, ông Ksor Chú (trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Păh) bắt được 10 con mối chúa, lợi nhuận thu về khoảng 300 nghìn đồng. Ông Ksor Chú cho biết, có rất nhiều người đến đặt mua chủ yếu về ngâm rượu uống. Cũng có người mua về rồi cuộn lá chuối nướng lên cho con nhỏ ốm yếu ăn.

Khai thác quá mức sẽ ảnh hưởng đến diện tích rừng trồng và hệ sinh thái khu vực

Theo bà Nguyễn Thị Tuyên, Thạc sĩ Khoa Lâm nghiệp - Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên từng chia sẻ với VnExpress mối giúp cân bằng hệ sinh thái, làm tăng đa dạng sinh học, nhưng cũng ảnh hưởng rất lớn đến rừng trồng. Nhiều khu rừng bị những tổ mối tàn phá nặng nề, nên việc người dân đi bắt mối chúa là giúp bảo vệ rừng. Song, khai thác quá mức sẽ ảnh hưởng đến diện tích rừng trồng và hệ sinh thái khu vực.

"Hiện chưa có quy định nào về cấm khai thác mối chúa. Tuy vậy, việc người dân vùng núi đổ xô đi đào bắt là tận diệt, không nên. Cần khai thác hợp lý, có chọn lọc để vừa cân bằng được hệ sinh thái, vừa giảm được nguy cơ phá hoại rừng của mối", bà Tuyên cho hay.

Trúc Chi (t/h)

Lúng túng "giá đúng" trong chuyển nhượng nhà đất, Bộ Tài chính nói gì?

Thứ 7, 04/06/2022 | 16:18
Người dân và cán bộ thuế nhiều địa phương cho biết đang lúng túng với việc "xác định giá đúng" trong vấn đề chuyển nhượng bất động sản, gây thất thu thuế.

Con gái NS Phú Quang: Tôi sẽ mời luật sư nếu các đêm nhạc vẫn "xài chùa"

Thứ 3, 31/05/2022 | 15:39
Nghệ sĩ piano Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang bức xúc cho hay, nhiều tác phẩm, đêm nhạc của bố mình diễn ra mà không được sự cho phép của gia đình.

Các nhà khoa học đã có phát hiện mới về thuốc chữa đậu mùa khỉ

Thứ 4, 25/05/2022 | 11:18
Các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng trên toàn cầu. Hiện các nhà khoa học Anh đã tìm thấy thuốc kháng virus có triển vọng chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Bí ẩn cỗ quan tài chì 7 thế kỷ chứa thi hài như vừa mới qua đời

Thứ 3, 22/03/2022 | 07:30
Trong quá trình phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris, các nhà khoa học đã khai quật được một cỗ quan tài bí ẩn bằng chì, niên đại có thể từ thế kỷ 14.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.