Chuyên gia chỉ ra 3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh gây ung thư

Thứ 5, 26/05/2022 | 11:20
0
Đa số các bà nội trợ đều mắc phải những sai lầm cơ bản khi bảo quản thịt, muốn đảm bảo sức khỏe cần bỏ ngay 3 kiểu bảo quản thịt dưới đây.  

Tủ lạnh là nơi an toàn để cất giữ thực phẩm, giúp thực phẩm tươi ngon hơn, phòng tránh ôi thiu, nhiễm khuẩn. Thế nhưng, dường như rất nhiều người đang lạm dụng chức năng bảo quản của tủ lạnh, khiến cơ thể nạp chất gây ung thư mà không hay biết.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, gia đình nào còn có một trong 3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh dưới đây thì nên coi chừng.

Bảo quản thịt thừa bằng màng bọc thực phẩm từ ngày này qua ngày khác: Hầu hết, chúng ta đều cho rằng, dùng màng bọc thực phẩm thì yên tâm hoàn toàn về độ an toàn thực phẩm. Nhất là khi được cất trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), màng bọc thực phẩm - cả loại màng bọc thực phẩm sản xuất bằng nhựa PE vốn được đánh giá là có chất lượng đảm bảo - cũng không nên lạm dụng vì vẫn có nguy cơ thôi nhiễm ra thực phẩm. Để càng lâu càng dễ sản sinh chất gây ung thư.

Nhất là những gia đình có thói quen bọc thịt chín còn thừa vào tủ lạnh, dùng nhiều lần sau đó chứ không phải một lần duy nhất.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra 3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh gây ung thư

Nên bọc kỹ thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh (Ảnh minh họa)

Việc lôi ra rồi lại bọc lại thịt bằng màng bọc thực phẩm cũng khiến vi khuẩn sản sinh nhanh hơn. Lúc này, bên cạnh nguy cơ thôi nhiễm, thực phẩm cũng dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

Không đậy kín thịt còn thừa trước khi cho vào tủ lạnh: Sau khi hết bữa cơm, thức ăn còn thừa được cất vào tủ lạnh để dùng cho bữa sau. Thịt cũng không ngoại lệ. Nhiều người vì tiện tay, vì nghĩ dùng để ăn cho bữa sau là thôi không cần che đậy gì cả, cứ thế cất thẳng vào tủ lạnh. Điều này không hề tốt như bạn vẫn nghĩ.

Thực tế thì chỉ cần bảo quản thịt trong tủ lạnh với thời gian ngắn cũng tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, nguy cơ lây nhiễm chéo cực kỳ cao. Trong tủ lạnh còn chứa rất nhiều các loại thực phẩm khác. Dù ở nhiệt độ lạnh, chúng vẫn có thể sinh sôi vi khuẩn.

Khi thịt cất tủ lạnh không được che chắn cẩn thận thì nguy cơ lây nhiễm chéo từ những loại thực phẩm sống khác sang là chuyện khó tránh. Ăn loại thịt này vào bữa tiếp theo cũng tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, về lâu dần có thể gây ung thư.

Bảo quản thịt quá lâu trong tủ lạnh bằng túi ni lông: Nhiều người có tư tưởng mua thịt sạch tích trữ đầy trong tủ lạnh ở ngăn đá ăn dần. Chỉ cần bỏ vào túi ni lông buộc chặt, chúng ta cất vào ngăn lạnh nhất trong tủ lạnh là yên tâm. Thực tế, bảo quản thịt sống kiểu này không hề an toàn như bạn nghĩ. Nhất là khi bạn có tư tưởng ăn loại thịt trữ đông từ tháng này sang tháng khác.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, sử dụng túi ni lông gói, bọc thực phẩm nói chung chứ không riêng gì thịt sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể.

Nghiêm cấm đựng thịt trong túi ni lông để tủ lạnh trong thời gian dài. Vì khi ấy, chất nhựa có khả năng tan ra cao hơn, đặc biệt đối với những sản phẩm chứa nước, muối mặn, axit, chất béo như thịt đã chín, được tẩm ướp...

Nghiên cứu của đại học Pennsylvania (Mỹ) cũng cho thấy, đựng thực phẩm trong túi ni lông hay túi nhựa nói chung đều có thể gây ra những nguy hiểm về sức khỏe. Xét về thành phần hóa chất tạo nên chiếc túi ni lông, các nhà nghiên cứu thấy có BPA và DEHP. Trong đó, BPA có liên quan đến bệnh béo phì và khiến vòng eo lớn hơn ở nhóm đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên.

Theo Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học (NTP) và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC), BPA còn tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

Bảo quản thịt thế nào để giữ được sự tươi ngon?

Đối với thời gian bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh còn tùy thuộc vào nguyên liệu. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố duy nhất quyết định thịt để trong tủ lạnh được bao lâu.

Bên cạnh nguyên liệu, khi muốn thịt bảo quản được trong thời gian lâu mà vẫn giữ được vị tươi ngon cũng như các chất dinh dưỡng, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

Để bảo quản thịt sống trong tủ lạnh, bạn nên chế biến sạch trước khi cho vào ngăn đá. Cần lưu ý bịt thịt bằng nhiều lớp, tránh cho thịt không bị đông cứng quá mức dẫn đến tình trạng thịt bị mất nước hay thay đổi màu sắc, mùi vị của thịt.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra 3 kiểu bảo quản thịt trong tủ lạnh gây ung thư (Hình 2).

Không nên đặt thịt tươi sống và thịt đã chín ở gần nhau khi bảo quản trong tủ lạnh vì điều này có thể khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng, làm cho thịt nhanh hỏng hơn (Ảnh minh họa)

Nhiệt độ trong tủ lạnh phải giữ ở mức ổn định (khoảng -18 độ C đối với ngăn đá, 4-5 độ C ở ngăn mát) để bảo đảm giữ nguyên các chất dinh dưỡng có trong thịt.

Đối với các loại thịt chín, nên hút chân không hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín trước khi bảo quản thịt trong tủ lạnh.

Không nên đặt thịt tươi sống và thịt đã chín ở gần nhau khi bảo quản trong tủ lạnh vì điều này có thể khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng, làm cho thịt nhanh hỏng hơn.

Nên chia thành từng phần nhỏ vừa đủ khẩu phần ăn để tiết kiệm thời gian khi rã đông cũng như giữ nguyên được độ tươi ngon của những thịt chưa dùng đến.

Hồng Anh (t/h theo Phụ Nữ Việt Nam, Giao Thông)

3 mẹo hay giúp rau luộc luôn xanh mướt, giòn ngon

Chủ nhật, 27/02/2022 | 15:00
Để rau luộc ngon mắt, giòn ngon khi luộc bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau đây.

Phát hiện chất bảo quản thực phẩm tự nhiên và an toàn trong nem chua

Thứ 4, 09/06/2021 | 13:22
Nhóm nghiên cứu của đại học RMIT Australia vừa phát hiện ra một hợp chất diệt, kháng khuẩn hiệu quả có trong món nem chua truyền thống của Việt Nam.

14 loại thức ăn trở nên tệ hơn khi bảo quản bằng tủ lạnh

Thứ 4, 08/11/2017 | 14:59
Có một số loại thực phẩm sẽ bị mất chất, thay đổi thuộc tính thậm chí chuyển thành độc tố khi bảo quản bằng tủ lạnh.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.