Chuyên gia chỉ ra 5 dấu hiệu trên mặt cảnh báo sức khỏe dạ dày, lá lách có "vấn đề"

Thứ 4, 01/06/2022 | 12:01
0
Nếu phát hiện những dấu hiệu sau trên mặt chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề đặc biệt là dạ dày và lá lách.

Thông tin trên VTCNews, theo y học cổ truyền, lá lách và dạ dày là nơi vận chuyển các chất đến tất cả cơ quan trong cơ thể và duy trì hoạt động của chúng.

Khi chức năng của lá lách và dạ dày bị rối loạn, con người sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như béo phì, giảm cân, vô thức chảy nước dãi khi ngủ, chân tay yếu ớt, mệt mỏi… Chưa kể, tình trạng của dạ dày và lá lách còn được biểu hiện qua khuôn mặt. Nếu phát hiện những vấn đề này bạn cần đi khám ngay kẻo hối hận:

Sắc mặt: Khi khỏe mạnh, sắc mặt bạn sẽ hồng hào và căng bóng. Nếu lá lách và dạ dày yếu sẽ ảnh hưởng đến chức năng vận chuyển và chuyển hóa, khiến sắc mặt trở nên vàng hoặc trắng nhợt nhạt.

Sắc mặt vàng, khô sạm cho thấy mắc chứng tỳ khí hư, khí huyết không đủ. Sắc mặt tái nhợt, đờ đẫn, môi và lưỡi nhợt nhạt cho thấy tỳ vị thiếu khí huyết. Sắc mặt vàng và đờ đẫn cho thấy tỳ vị tích ẩm.

Mũi: Mũi có quan hệ mật thiết với dạ dày. Khi sức khỏe bình thường, đầu mũi có màu hơi vàng và sáng bóng. Nếu đầu mũi sẫm màu và khô sạm chứng tỏ dạ dày bị suy kiệt.

Đầu mũi có màu trắng chứng tỏ lá lách, dạ dày thiếu khí huyết. Đầu mũi sưng đỏ và đau cho thấy dạ dày bị nóng. Mũi thường xuyên chảy máu cam, mũi có màu hơi đỏ và kết cấu mỏng, cho thấy lá lách suy yếu.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra 5 dấu hiệu trên mặt cảnh báo sức khỏe dạ dày, lá lách có 'vấn đề'

Ảnh minh họa

Mí mắt: Y học cổ truyền cho rằng mí mắt có quan hệ mật thiết với lá lách và dạ dày. Khi sức khỏe bình thường, mí mắt sẽ hồng hào. Nếu mí mắt sưng đỏ là tỳ vị hư nhiệt, mí mắt có màu trắng nhợt là tỳ vị hư nhược, khí huyết không đủ.

Mí mắt không nhắm mắt lại được khi ngủ (ngủ vẫn mở hé mắt) vào ban đêm tức là tỳ vị suy dương, mắt mỏi và khô tức là tỳ vị không vận hành tốt. Mí mắt trên sụp xuống và khó nâng lên, chứng tỏ cơ bị nhão do tỳ vị hư nhược.

Răng và nướu: Theo y học cổ truyền, răng và nướu là nơi phân bố các đường kinh dương của bàn tay và bàn chân, do đó có thể đánh giá chức năng của đường tiêu hóa bằng cách quan sát răng và nướu.

Nếu răng khô, chứng tỏ dương khí trong dạ dày bị tổn hại; lợi đỏ, sưng đau, chứng tỏ dạ dày hỏa vượng; lợi nhợt nhạt chứng tỏ khí huyết ở tỳ vị không đủ; nướu bị chảy máu và hơi thở có mùi hôi chứng tỏ dạ dày bị nóng; lợi bị co rút, chân răng lộ ra ngoài, chứng tỏ dương khí trong dạ dày không đủ.

Môi: Môi có màu trắng và không có máu, cho thấy lá lách và dạ dày suy yếu. Môi khô, bong tróc hoặc sưng đỏ cho thấy lá lách và dạ dày bị nóng. Chảy nước dãi vào ban đêm, nước dãi nhạt và không có vị cho thấy lá lách và dạ dày suy nhược. Nước bọt nhớt và có mùi hôi cho thấy lá lách và dạ dày bị nóng.

Thông tin trên Pháp Luật& Bạn đọc, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, những người bị thiếu lá lách, suy nhược dạ dày hoặc muốn bồi bổ để tránh bệnh tật thì không thể bỏ qua những loại thực phẩm kiện tỳ sau đây:

Thịt bò: Thịt bò được coi là “thần dược” khi bồi bổ lá lách. Loại thịt này giàu protein, lại dễ hấp thu, đa dạng cách chế biến nên rất phù hợp để bồi bổ, tăng cường sức đề kháng cho toàn bộ cơ thể.

Đặc biệt, bản thân thịt bò còn có chức năng bổ khí, dưỡng huyết, bồi bổ chức năng tỳ vị, thích hợp cho người cơ thể suy nhược, tỳ vị suy giảm chức năng, cần điều hòa cơ thể.

Hạt dẻ: Trong y học hiện đại, hạt dẻ chứa rất nhiều vitamin và nhiều loại khoáng chất, vi chất như: magie, đồng, kẽm, canxi, sắt, phốt pho, mangan, selen… không chỉ tốt cho tim mạch, tuần hoàn máu mà còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ổn định chức năng thần kinh. Trong hạt dẻ còn chứa hàm lượng chất xơ cao giúp giảm nguy cơ táo bón và các biến chứng đường ruột như viêm niêm mạc ruột, rất tốt cho dạ dày.

Còn đối với y học cổ truyền, hạt dẻ được coi là 1 vị thuốc, có vị ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ tỳ kiện vị, bổ thận cứng gân. Còn có thể trị bệnh đau lưng mỏi gối, đi tiểu nhiều do thận hư gây ra.

Khoai lang: Khoai lang giàu tinh bột và dinh dưỡng và vi chất như protein, glucid, maltose, mannose, galactose, pentose, các pectin, sterol, acid nicotinic, canxi, mangan, sắt… Không chỉ giúp điều hòa và bổ máu, tốt cho dạ dày, đường tiêu hóa, nó còn giúp bổ tỳ vị, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngủ ngon.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khoai lang còn có chất chống oxy hóa nên có thể ngăn ngừa ung thư và ngăn chặn xơ cứng mạch máu, vì vậy hãy ăn thường xuyên.

Hạt kê: Kê trong y học còn gọi là tiểu mễ hay các tên khác như bạch lương túc, túc cốc, ngạch túc, cốc tử... Nó thuộc họ lúa (Poaceae), Đông y hay dùng vì có tác dụng bổ trung ích khí, bồi bổ lá lách, giảm bốc hỏa dạ dày, giải độc, giải khát, lợi tiểu tiện.

Khi nhắc đến bồi bổ tỳ vị, chắc chắn không ít người nghĩ ngay đến món cháo hạt kê. Nhưng để bớt nhàm chán và tăng dinh dưỡng, bạn cũng có thể nấu cháo kê chung với nhiều nguyên liệu khác như thịt gà, đỗ xanh, hà thủ ô hay nấu xôi hạt kê, chè hạt kê… để đổi vị.

Ngoài ra, chất Choline trong kê còn có đặc tính ngăn ngừa cả bệnh cứng động mạch. Hay bộ ba chất lecithin, choline, axit glutamic còn giúp bồi bổ hệ thần kinh, tăng cường trí não.

Hồng Anh (Tổng Hợp)

Sau khi ăn, đứng, ngồi hay nằm mới là tốt nhất cho sức khỏe?

Thứ 3, 31/05/2022 | 14:36
Vận động sau khi ăn không tốt cho tiêu hóa và sức khỏe tổng thể . Vậy câu hỏi đặt ra là bạn nên nằm, ngồi hay đứng trong thời gian nghỉ ngơi sau bữa ăn?

Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Thứ 7, 09/04/2022 | 08:00
Loài cá này mình dẹt, lớn bằng ba ngón tay, da láng, màu xanh nhạt, không vảy. Đặc biệt, chúng có tiếng kêu éc éc nghe như tiếng heo.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.