Chuyên gia chỉ ra những thói quen siêu đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ

Thứ 2, 07/02/2022 | 12:31
0
Theo các nghiên cứu khoa học những thói quen đơn giản chính là “thần dược” giúp bạn sống lành mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Hài lòng với cuộc sống: Chuyên gia Ed Diener (Đại học Illinois) và Micaela Y. Chan (ĐH Texas) cho biết, cảm giác hạnh phúc ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Càng hài lòng với cuộc sống, lạc quan, tích cực và loại bỏ cảm giác tiêu cực, bạn càng sống lâu hơn.

Đi bộ mỗi ngày: Theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Phòng ngừa năm 2020, nguy cơ tử vong ở người cao tuổi thấp hơn 67% so với người khác, nếu họ hoạt động thể chất vừa phải hoặc mạnh, ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Phụ nữ 79 tuổi trung bình đi bộ từ 2.100 đến 4.500 bước mỗi ngày giảm tới 38% nguy cơ tử vong do đau tim, suy tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Cười nhiều: Vui vẻ là "món ăn giàu dinh dưỡng" cho cuộc sống và làm tăng tuổi thọ. Trong một nghiên cứu công bố trên website của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, óc hài hước bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh liên quan đến tim mạch và bệnh nhiễm trùng khác. Trên thực tế, nó là nguồn lực bảo vệ não bộ.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra những thói quen siêu đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ

Những người có đời sống xã hội năng động có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn (Ảnh minh họa)

Làm nhiều việc nhà hơn: Thực tế, chăm chỉ làm việc nhà cũng sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong. Khi làm việc nhà, não bộ của bạn sẽ phải phân chia và điều phối kế hoạch. Quá trình thực hiện sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái đầu óc và thư giãn hơn. Nhờ đó, não bộ sẽ được kích hoạt và làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, thường gặp ở người già.

Gặp gỡ mọi người thường xuyên hơn: Lisa Berkman, giám đốc Trung tâm nghiên cứu dân số và phát triển Harvard nói rằng căng thẳng khi bị cô lập có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của con người, khiến họ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn.

Ngược lại, những người có đời sống xã hội năng động có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Tiến sĩ Gianni Pes đã nghiên cứu người dân sống trên đảo Sardinia, Italy - khu vực có dân số sống lâu vượt trội. Vị này cho rằng người dân nơi đây sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn vì họ hoạt động thể chất ngoài trời nhiều hơn, liên kết chặt chẽ với những người xung quanh. "Nơi đây tính cộng đồng rất mạnh mẽ và luôn ủng hộ người già. Ví dụ, họ không có viện dưỡng lão. Người cao tuổi sống cùng con cháu trong gia đình đến lúc chết", vị tiến sĩ nói.

Thường xuyên phơi nắng: Thường xuyên phơi nắng, vươn vai, hít thở không khí trong lành sẽ có tác dụng thúc đẩy cơ thể con người khỏe khoắn, năng động hơn. Nhưng bạn cần chú ý chỉ phơi nắng khoảng 30 phút trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều vào mùa hè. Còn nếu là mùa đông thì bạn nên thường xuyên phơi nắng hơn.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra những thói quen siêu đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ (Hình 2).

Nói cách khác, ngủ trưa sẽ giúp tái tạo năng lượng và giúp bạn sống lâu hơn (Ảnh minh họa)

Ngủ trưa mỗi ngày: Trường Đại học Harvard đã nghiên cứu và làm một cuộc khảo sát để thấy mức độ quan trọng của việc ngủ trưa. So với những người không ngủ trưa, những người ngủ trưa thường ít có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hơn 40%.

Nói cách khác, ngủ trưa sẽ giúp tái tạo năng lượng và giúp bạn sống lâu hơn.

Ăn ít nhất 1 con cá mỗi tuần: Phần thịt cá có chứa nhiều axit béo Omega 3 nên sẽ giúp bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường sức khỏe não bộ, cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Vì vậy, hãy ăn nhiều cá hơn, nhưng tốt nhất là nên hấp cá chứ không nên chiên ngập trong chảo dầu.

Hồng Anh (T/h theo Sức khỏe&Đời sống, Vnexpress)

Tuyệt chiêu giúp bé khỏe mạnh và tăng cân đều

Chủ nhật, 26/12/2021 | 07:00
Muốn trẻ khỏe mạnh và tăng cân đều, cha mẹ hãy "bỏ túi" ngay những mẹo vặt sau đây.

"Tuyệt chiêu" bảo quản chanh tươi suốt 2 tháng chỉ sử dụng đất

Thứ 3, 07/12/2021 | 11:41
Không tốn nhiều chi phí hay công sức, chỉ với chút đất hoặc cát sạch là chúng ta có thể bảo quản chanh suốt hai tháng trời mà quả vẫn tươi ngon, mọng nước.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.