Chuyên gia giải mã chuyện chọn tuổi sinh… thiên tài

Chuyên gia giải mã chuyện chọn tuổi sinh… thiên tài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Không chỉ chọn tuổi kết hôn, nhiều người sau khi đã lập gia đình muốn sinh con cũng phải chọn năm sinh hợp với tuổi và mệnh của bố mẹ để có thể trở thành... thiên tài.

Theo tìm hiểu của PV, vài năm trở lại đây, nhiều người đã không còn lấy "năm vàng" làm tiêu chí quan trọng để chọn tuổi cho đứa trẻ mà có xu hướng thiên về tử vi, chọn năm sinh đứa trẻ căn cứ vào tuổi và mệnh của bố mẹ.

Pháp luật - Chuyên gia giải mã chuyện chọn tuổi sinh… thiên tài

Ảnh minh họa

Đua nhau sinh con hợp mệnh, tuổi bố mẹ

Trao đổi với PV Người đưa tin, BS. Duy Ánh - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhận định: "Từ năm 2000 đến nay không có sự tăng đột biến tỷ lệ sinh ở những năm vàng, họ chỉ quan tâm đến năm tốt để sinh con mà quan niệm về tử vi còn ăn sâu hơn, họ chọn tuổi và mệnh cho con là căn cứ vào tuổi và mệnh của bố mẹ".

Theo BS. Ánh, không ít cặp vợ chồng sẵn sàng phá thai khi trót lỡ kế hoạch để rồi dùng mọi biện pháp như soi trứng vi tính để có thể thụ thai được vào đúng năm, tháng, ngày, giờ mà theo họ là tốt và hợp. BS. Ánh đưa ra ví dụ về một cặp vợ chồng đang quyết tâm sinh bằng được con vào năm Mộc vì chồng mệnh Hỏa, vợ mệnh Thủy với quan niệm để Thủy dưỡng Mộc và Mộc dưỡng Hỏa, hóa giải sự khắc mệnh của hai vợ chồng. Không những thế, cặp vợ chồng này còn tin một cách mù quáng theo thầy phong thủy là sinh con vào năm mệnh Mộc, vợ chồng họ sẽ phất về đường làm ăn và đứa bé đó có đường quan lộ rộng mở, thậm chí là "thiên tài".

Trong quá trình tìm hiểu xung quanh chuyện các cặp vợ chồng chọn năm sinh cho con hợp với tuổi, mệnh của mình, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Thịnh (Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) - người có nhiều năm nghiên cứu về tử vi. Ông Thịnh cho biết: "Chọn năm sinh con hợp tuổi bố mẹ là điều ai cũng mong muốn, không chỉ vì sự tốt đẹp cho con cái mà còn là phúc lộc cho cả gia đình. Chính vì vậy, những năm Dê vàng, Lợn vàng hay Trâu vàng khiến tỷ lệ sinh con tăng vọt, bởi ai cũng nghĩ rằng đó là năm tốt. Nhưng có thật sự là ai sinh vào năm đó cũng tốt không?".

Ông Thịnh cũng cho biết, ngày nay khi chọn tuổi sinh con, nhiều người thường nghiên cứu theo Ngũ Hành, Thiên Can và Địa Chi. Và, theo các thầy phong thủy, Ngũ Hành của bản mệnh là yếu tố đầu tiên được xem xét đến khi chọn năm sinh cho con. Quy luật tương sinh tương khắc của Ngũ Hành là yếu tố quan trọng để có thể sinh được một đứa con giỏi giang, thậm chí là… thiên tài. Theo Ngũ Hành, khi cha mẹ chọn năm sinh cho con hợp với mệnh của bố mẹ thì gia đình được êm ấm, giàu sang, phú quý. Theo quy luật, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Theo tư vấn của thầy phong thủy, khi sinh con cần lựa chọn năm sinh để con không khắc với bố mẹ và ngược lại. Vì thế, bố mệnh Kim, mẹ mệnh Hỏa thì có thể chọn con sinh năm có bản mệnh Thổ là hợp tương sinh nhất. Thông thường, con khắc bố mẹ gọi là Tiểu Hung, bố mẹ khắc con là Đại Hung, nếu không tránh được Hung thì nên chọn Tiểu Hung sẽ đỡ xấu rất nhiều.

Hiện nay, các bậc cha mẹ còn dựa theo Thiên Can (hay còn gọi là Can) để chọn năm sinh cho con. Trong Thiên Can có 4 cặp tương xung (xấu) và 5 cặp tương hóa (tốt), làm cơ sở để lựa chọn năm sinh phù hợp. Bốn cặp tương xung gồm: Giáp xung Canh, Ất xung Tân, Bính xung Nhâm, Đinh xung Quý. 5 cặp tương hóa gồm: Giáp - Kỷ hóa Thổ; Ất - Canh hóa Kim; Bính - Tân hóa Thủy; Đinh - Nhâm hóa Mộc, Mậu - Quý hóa Hỏa. Như vậy, năm sinh của con sẽ có thể dùng Thiên Can để so với bố mẹ dựa vào các cặp tương xung và tương hóa.

Chị Nguyễn Kim Hồng (Tây Hồ, Hà Nội), sau khi cuộc hôn nhân thứ nhất đổ vỡ, chị rất tin vào tử vi, mệnh số. 4 năm sau, chị quyết định đi bước nữa. Khi kết hôn chị đã kén tuổi chồng, kể cả chị chấp nhận lấy người hơn mình 22 tuổi. Chồng già, vợ trẻ, nhưng chị Hồng vẫn không chịu sinh con theo lẽ tự nhiên, chị đã chọn năm sinh cho con. Và kết cục, cậu con trai đã trở thành "thần đồng" khi 3 tuổi đã biết đọc, gõ google một cách thông thạo. Và giờ, đứa bé đã 7 tuổi, thông minh lại học giỏi. Chị Hồng khấp khởi: "Thầy phán rằng, sau này cháu sẽ thành thiên tài, tôi rất tin và trông chờ ngày ấy sẽ đến".

Chỉ là lợi thế dinh dưỡng và tâm lý?

Năm 2007, một tờ báo đã đưa thông tin về công trình nghiên cứu mang tựa đề "Mê tín, kế hoạch hóa gia đình và phát triển con người" do hai tác giả là tiến sĩ Đỗ Quý Toàn, thuộc nhóm nghiên cứu kinh tế phát triển - Ngân hàng Thế giới tại Washington (Mỹ) và thạc sĩ Phùng Đức Tùng, chuyên viên Vụ xã hội môi trường - Tổng cục Thống kê.

Nghiên cứu này đã đề cập đến hiện tượng bùng nổ trẻ em sinh ra vào những năm được coi là năm tốt theo tử vi không chỉ ở Việt Nam mà ở cả Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông. Thật ngạc nhiên là những đứa trẻ sinh năm tốt có trình độ giáo dục và chỉ số phát triển về sức khỏe tốt hơn rõ rệt so với trẻ sinh vào các năm khác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những trẻ sinh năm tốt có số năm đi học cao hơn khoảng 10% so với số năm đi học trung bình và các chỉ số đo lường sức khỏe cũng cao hơn so với mức trung bình của nhóm trẻ nghiên cứu. Khi so sánh những đứa trẻ sinh ra bởi cùng một cặp vợ chồng thì những trẻ sinh năm tốt vẫn có sự phát triển về giáo dục và sức khỏe tốt hơn anh hoặc em của chúng sinh ở những năm khác.

Thế nhưng, nguyên nhân thực sự của sự khác biệt về phát triển con người giữa trẻ sinh năm tốt và trẻ sinh vào các năm khác không phải là do yếu tố tử vi mà là do những cặp vợ chồng có con sinh năm tốt tin rằng, trẻ sinh năm tốt sẽ có khả năng bẩm sinh tốt hơn và do vậy họ đầu tư nhiều hơn cho đứa trẻ.

Cũng theo ông Thịnh, các cặp vợ chồng chọn năm đẹp để sinh con hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Nguồn gốc của quan niệm coi năm Mùi, Hợi, Thìn... là những năm tốt được xuất phát từ yếu tố dân gian. Quan điểm dân gian lại có yếu tố dị bản quá lớn. Ông Thịnh cũng cho rằng, chọn ngày giờ tháng năm sinh con còn trái với khoa học, cả khoa học tâm linh và khoa học thực chứng. Về tâm linh, việc can thiệp bằng khoa học để sinh con theo ngày giờ đã chọn là trái với mong muốn "mẹ tròn con vuông". Tử vi của nữ giới nếu bị đoán rằng khó sinh nở, sinh nở bị hình khắc, nạn huyết quang (mổ, phẫu thuật) nghĩa là hoạn nạn trong sinh nở. Vậy mổ đẻ theo ngày giờ chọn trước chính là tự mình rước họa.

Theo BS. Ánh, về khoa học, thai nhi mạnh khỏe, đủ điều kiện sẽ được sinh ra tự nhiên. Nếu can thiệp để sinh (trước thời điểm sinh theo quy luật tự nhiên) thì nguy cơ thai nhi thiếu một yếu tố nào đó là điều khó tránh khỏi. Trường hợp này, thông thường bé sinh ra sẽ kém về thể lực và trí lực, khó có cách nào bù đắp được. Trên thực tế, không gì tốt bằng việc sinh con một cách tự nhiên. Đứa trẻ ra đời là phúc đức của gia đình, là lộc trời ban tặng nên sinh nở và nuôi con khoa học, sáng suốt mới là cách tốt nhất để tạo nên một số mệnh tốt.

Thạch Lựu


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.