Chuyên gia giải mã những 'hiện tượng ma quỷ'

Chuyên gia giải mã những 'hiện tượng ma quỷ'

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:26
0
Đại tá Lê Văn Lợi, Trưởng phòng giám định Hóa Pháp lý, viện Khoa học Hình sự (bộ Công an), người trực tiếp tham gia giám định các hiện tượng lạ nói trên, đã "bật mí" rất nhiều tình tiết xung quanh các vụ việc kỳ lạ.

Những vụ việc bí ẩn

Đại tá Lợi kể, từ ngày 21/2/2010 đến cuối tháng 3/2010, tại khuôn viên của gia đình ông Bùi Văn Tác, thôn Đồng Tâm, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) đã xảy ra hàng loạt vụ cháy lạ chưa rõ nguyên nhân. Theo thống kê đã có 33 vụ cháy xảy ra tại nhà ông Tác và gia đình ba con trai của ông. Hiện tượng cháy thường xảy ra như cháy quần áo đang phơi, mùng màn, chăn bông, cây rơm, cây ngô... thậm chí cháy cả chiếc quần của cháu Bùi Thị D. con của anh Bùi Văn H. (cháu nội ông Tác) khi đang mặc đi học...

Cũng may là khi xảy ra cháy, gia đình ông Tác đã kịp thời phát hiện dập tắt ngay nên không xảy ra hậu quả lớn. Tuy nhiên, do hiện tượng cháy cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, sự việc được thêu dệt thêm nhiều bí ẩn nên đã gây ra sự hiếu kỳ, tò mò của nhiều người dân. Thậm chí có người còn lập am thờ, mời thầy cúng về làm lễ trong thôn Đồng Tâm cũng như các khu vực khác xung quanh.

Bà con trong vùng và thậm chí ở các tỉnh như Nam Định, Hải Phòng... cũng tò mò thuê xe đến để xem, gây ra tình trạng mất trật tự trị an. Có ngày, đường vào thôn Đồng Tâm chật cứng người và xe từ các nơi đổ về chỉ cốt đến xem hiện tượng cháy lạ nói trên.

Xã hội - Chuyên gia giải mã những 'hiện tượng ma quỷ'

Hàng ngàn người tập trung giữa đêm xem tượng Đức mẹ ở Thái Bình rung lắc.

Theo đại tá Lợi, một hiện tượng lạ xảy ra cũng đã gây hoang mang dư luận suốt thời gian dài đó là việc tượng Đức mẹ Maria rung lắc ở Thái Bình. Vào đêm 20/8/2012 một số người cho biết họ bỗng nhìn "thấy" pho tượng Đức mẹ Maria ở sân nhà thờ Cam Châu, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình "rung lắc". Vụ việc gây sự tò mò, lo lắng cho nhiều người.

Kể từ đó, mỗi ngày có hàng nghìn người từ khắp nơi trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận như Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Hà Nội... tò mò kéo đến xem. Sự việc gây náo động cả một vùng quê, nhất là vào ban đêm. Nhiều người mê tín dị đoan đã thêu dệt ra những chuyện thần thánh, ma quỷ. Ngay sau đó, sở Nội vụ Thái Bình đã báo cáo lên các ban ngành chức năng về hiện tượng lạ kể trên.

Cơ quan chức năng của tỉnh cùng đoàn công tác gồm các nhà khoa học của viện Khoa học Vật liệu, viện Khoa học Hình sự, viện Hóa học, viện KH&CN Việt Nam, viện Vật lý... đã về kiểm tra, khảo sát. "Khi cùng quan sát với nhiều người tại sân nhà thờ, nhiều người nói thấy tượng Đức mẹ Maria lắc lư, nhưng cũng rất nhiều người nói không thấy gì. Những người chứng kiến thấy tượng rung lắc cũng "thấy" khác nhau, mức độ và biểu hiện "rung lắc" khác nhau cả về nhịp độ và biên độ, thậm chí được mô tả theo các hướng khác nhau tại cùng một thời điểm.

"Hiện tượng "rung lắc, lay động" của bức tượng chỉ được cảm thấy vào ban đêm, khi hệ thống đèn trang trí trên vòng Triều Thiên được bật sáng. Cảm giác rung lắc không có khi quan sát ban ngày hoặc khi chiếu sáng rõ ràng.  Theo đó, người dân nơi đây mỗi người lại mô tả sự rung lắc một cách khác nhau, không thống nhất", ông Lợi nói.

Xã hội - Chuyên gia giải mã những 'hiện tượng ma quỷ' (Hình 2).

Đại tá Lê Văn Lợi, Trưởng phòng giám định Hóa Pháp lý, viện Khoa học Hình sự (bộ Công an).

Kết quả bất ng

Ngay khi xảy ra các hiện tượng lạ nói trên, các nhà khoa học đã vào cuộc truy tìm sự thật. Các kết quả phân tích khoa học cùng với những kinh nghiệm giám định dấu vết ở hiện trường vụ cháy bí ẩn ở Thái Bình của chuyên gia về khoa học hình sự và các nhà khoa học đã kết luận: Loại trừ các khả năng tự cháy do các loại hoá chất, do các loại khí hoặc các yếu tố tự nhiên khác và khẳng định nguyên nhân cháy là do có sự tác động của con người.

Căn cứ vào kết luận này cơ quan điều tra của công an tỉnh Thái Bình và công an huyện Quỳnh Phụ đã điều tra, kết luận là do hai mẹ con chị Ngô Thị M. và cháu Bùi Thị D. gây ra các vụ cháy trên.

Kết quả điều tra chỉ ra rằng chị M. muốn đuổi bố mẹ chồng là ông Bùi Văn T. và bà Nguyễn Thị H. hiện ở cùng trên thửa đất nhà mình đi chỗ khác. Tuy nhiên vì không tìm được lý do nào hợp lý nên chị M. đã nghĩ ra cách... xúi giục con gái 11 tuổi là cháu Bùi Thị D. tạo ra các vụ cháy mang yếu tố tâm linh kỳ bí để bố mẹ chồng chị lo sợ mà chuyển đi.

Đại tá Lợi cho biết, trên thực tế có một số vụ cháy bí ẩn, các nhà nghiên cứu đã tìm ra lời giải và điều thú vị là hầu hết các vụ cháy này lại là do con người cố ý tạo ra.

Về thông tin bức tượng Đức mẹ Maria rung lắc nói trên, qua kiểm tra, đoàn công tác thấy bức tượng không thể rung lắc thực đến mức có thể quan sát được bằng mắt thường, vì nếu tượng rung lắc thì mọi người đều có thể nhận thấy được ở bất kỳ vị trí nào, đặc biệt là dễ thấy ban ngày. Loại trừ hiện tượng rung lắc thực (nhiều khả năng) thì hiện tượng rung lắc lay động của tượng Đức mẹ Maria ở sân nhà thờ Cam Châu chỉ hoàn toàn do ảo giác.

Hiệu ứng tương phản của ánh sáng từ vòng dây đèn trang trí trên vòng Triều Thiên và có thể có đóng góp của bầu không khí bị đốt nóng xung quanh sinh ra các dòng đối lưu, gây nhiễu loạn chiết xuất của không khí ở khu vực này làm cho hình ảnh dao động tạo nên hiện tượng ảo ảnh thị giác, ảo ảnh đã tác động lên mắt người quan sát trong những thời điểm nhất định, gây ra hiện tượng ảo giác nói trên. Cảm giác rung lắc cũng có thể có nguyên nhân sinh lý học thị giác và tâm lý học của người quan sát.

Trong điều kiện chiếu sáng pho tượng Đức mẹ Maria ở sân nhà thờ Cam Châu, các điều kiện tạo ảo giác đã được hội tụ đầy đủ ở một số thời điểm khiến một số người có cảm giác pho tượng đang "rung lắc". Chính vì là ảo giác, nên việc cảm nhận hay "nhìn thấy" của mỗi cá nhân là khác nhau, và với mỗi cá nhân thì sự "thấy" này cũng lại khác nhau tại mỗi thời điểm quan sát khác nhau.

Khả năng gió làm lay động khung vòng Triều Thiên, lay động dãy đèn trang trí gắn trên đó một cách tương đối tạo ra hiện tượng ảo giác ở mắt người quan sát khiến họ nhầm tưởng rằng đầu và thân bức tượng lay động, rung lắc là cũng có, nhưng không thuyết phục. Vì trong trường hợp này thì mọi người phải thấy sự rung lắc, lay động đầu, vai tượng giống nhau.

Qua trò chuyện, đại tá Lê Văn Lợi cho biết: "Trong tự nhiên, nhiều khi xuất hiện những hiện tượng cháy lạ, mang tính chất bí ẩn.

Có nhiều vụ cháy người ta đã hiểu rõ được bản chất của chúng, ví dụ như hiện tượng tự cháy do hoạt động của vi sinh vật (như cháy kho thuốc lá, thuốc lào, kho thức  ăn gia súc bị ẩm...) hoặc hiện tượng tự cháy do các hoá chất khi tác dụng với không khí (như phốt pho trắng, phốt phin, bụi kẽm, bụi nhôm, cacbua kim loại kiềm...), cháy do các hoá chất khi tác dụng với nước (như các kim loại kiềm, hydroxit kim loại kiềm, phốt phua canxi...) hay khi các hoá chất tác dụng với nhau (như giữa các chất có tính oxy hóa mạnh như thuốc tím, nước oxy già, các loại axit mạnh, Flo... khi tác dụng với các chất vô cơ hoặc chất khử mạnh).

Tuy nhiên, cũng có nhiều hiện tượng cháy lạ mà cho đến nay khoa học vẫn chưa thể giải thích được, như: Hiện tượng sét hòn, hiện tượng có người đang ngủ bị cháy than hoá một phần cơ thể, hiện tượng tóc trên đầu tự dưng bốc khói...                          

Yến Dương

Phát hiện 'vùng ma quỷ' trong não người

Thứ 4, 06/03/2013 | 09:17
Sau khi nghiên cứu những tên sát nhân, cướp và hiếp dâm, một nhà thần kinh học Đức tuyên bố những tư tưởng và hành động xấu đều hình thành từ một vùng trong não.

Không nên dùng chuyện ma quỷ để lưu giữ di tích văn hóa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
(Nguoiduatin) Trao đổi với PV Người đưa tin, PGS.TS Lê Quý Đức, Viện Văn hóa Phát triển, Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, nếu những giếng vuông thực sự có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử thì chắc chắn phải giữ lại.

"Hãy bắt đầu từ nơi xảy ra hiện tượng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Đã là hiện tượng xã hội thì cách giải quyết tốt nhất là bắt đầu từ nơi để xảy ra hiện tượng. Người lao động các vùng miền nói trên hãy chứng tỏ cho các doanh nghiệp thấy mình là người lao động ưu tú để thay đổi cách phán xét cực đoan.

Những 'ông trùm' ma túy đeo mặt nạ hoàn hảo

Thứ 7, 09/03/2013 | 23:06
58 đối tượng trong "liên minh ma quỷ" lần lượt tra tay vào còng, 70 khẩu súng, 9 bánh heroin, gần một tấn thuốc phiện bị thu giữ. Những "ông trùm" trong giới buôn bán vũ khí và ma túy liên tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội lần lượt sa lưới.