Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói

Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói "cần tùy đối tượng"

Nguyễn Văn Báo
Thứ 3, 29/08/2017 | 18:29
2
Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ý tưởng thu phí ô tô chống ùn tắc là đúng nhưng cần tính toán thu theo giờ, thu theo đối tượng cho hợp lý.

Liên quan đến đề án cấm xe máy từ năm 2030 trên địa bàn các quận và đặc biệt là giải pháp thu phí đối với ô tô lưu thông qua điểm nóng ùn tắc vừa được TP.Hà Nội thông qua, PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi cùng TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông, người có kinh nghiệm nghiên cứu giao thông đô thị trên 30 năm để có góc nhìn khách quan.

Xã hội - Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói 'cần tùy đối tượng'

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông.

PV: Ông đánh giá thế nào về ý tưởng thu phí ô tô chống ùn tắc mà TP.Hà Nội đang tính đến?

TS. Nguyễn Xuân Thủy: Tôi cho rằng việc này là hợp lý và cũng cần phải tính đến. Ở các nước, họ đã làm từ rất lâu. Đây cũng là biện pháp hạn chế gia tăng xe ô tô cá nhân. Theo tôi tính toán, một chiếc ô tô bằng 5-6 lần xe máy, chiếm phần lớn đường đi và nếu nói đến tắc đường thì ô tô chính là nguyên nhân chủ yếu.

PV: Ở nước ta, thu phí ô tô chống ùn tắc như vậy liệu có khó khăn gì? Ông có đóng góp ý tưởng gì với TP.Hà Nội về vấn đề này không?

TS. Nguyễn Xuân Thủy: Việc thu phí sẽ bằng tài khoản, các đường có thanh chắn tự động… đây cũng là điều cần tiến tới nếu làm giao thông thông minh. Tôi từng phản đối việc thu phí phương tiện cá nhân nhưng hạn chế ô tô là cần thiết và nhiều thành phố trên thế giới đã làm.

Tuy nhiên, nếu thực hiện, TP.Hà Nội nên áp dụng thu phí từng tuyến đường theo giờ và theo từng đối tượng. Ví dụ, giờ cao điểm, nếu ô tô chạy vào tuyến đường nào đó bị thu phí để hạn chế lưu thông không cần thiết, còn với những người sinh sống và làm việc tại khu vực thì không nên thu phí… Tất cả điều này đều có thể làm được bằng giữ liệu đăng ký xe và phầm mềm.

Xã hội - Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói 'cần tùy đối tượng' (Hình 2).

Thu phí ô tô sẽ chống được tắc đường ở TP.Hà Nội?

PV: Được biết, ông không tán thành việc cấm xe máy vào nội đô năm 2030, quan điểm của ông bây giờ có thay đổi không?

TS. Nguyễn Xuân Thủy: Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm không ủng hộ việc cấm xe máy như vậy. Bởi lẽ, giao thông công cộng ở TP.Hà Nội hiện không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hơn nữa, xe máy vừa là phương tiện đi lại, vừa là phương tiện kiếm sống của đa số người dân, bây giờ nếu cấm, họ lấy gì kiếm sống?

Theo tôi, có một giải pháp hợp lý đó là cấm xe theo ngày chẵn lẻ. Như vậy người dân sẽ tính toán và bớt ảnh hưởng được phần nào.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hà Nội thu phí ô tô qua điểm nóng ùn tắc có hiệu quả?

Thứ 3, 29/08/2017 | 07:00
Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết đang xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cho các đơn vị và tiến độ triển khai thực hiện đề án giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội tính thu phí tắc đường: Dân có sẵn lòng đổi tiền lấy thời gian?

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:28
Theo PGS.TS Bùi Công Minh, việc thu phí ô tô tại điểm nóng ùn tắc là giải pháp đổi tiền bạc lấy thời gian mà nhiều nước đã làm nhưng áp dụng ở Hà Nội thì khó khả thi.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.