Chuyên gia kinh tế: 'Người có vàng nên tranh thủ bán là vừa'

Chuyên gia kinh tế: 'Người có vàng nên tranh thủ bán là vừa'

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:57
0
Theo Ts. Lê Xuân Nghĩa, viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI), giá vàng thế giới đang lình xình nhưng xu hướng trung và dài hạn là tiếp tục giảm, do vậy người có vàng nên tranh thủ bán.

Thưa ông, tại sao sau 30/6 mà nhu cầu vàng trên thị trường vẫn nóng?

Thật ra, một số ngân hàng thương mại rất muốn tất toán xong trạng thái vàng trước 30/6, nhưng họ khó khăn về thanh khoản, không có đủ tiền mặt để mua vàng nên phải kéo dài thời hạn tất toán sang sau 30/6.

Ngoài ra, tất toán vàng tiền gửi thì dễ, nhưng tất toán vàng cho vay thì rất khó vì các doanh nghiệp vay vàng không chịu chuyển đổi nợ vàng sang nợ tiền đồng.

Do đó, vẫn cần thêm thời gian để hoàn thành đóng trạng thái vàng, nhất là vàng cho vay.

Đây là lý do khiến nhu cầu vàng sau 30/6 vẫn nóng.

Tiêu dùng & Dư luận - Chuyên gia kinh tế: 'Người có vàng nên tranh thủ bán là vừa'

TS. Lê Xuân Nghĩa, viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI).

Nhiều người dân đang đổ xô mua vàng dù giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới hơn 6 triệu đồng/lượng. Liệu đây có phải là quyết định mạo hiểm, thưa ông?

Xu hướng lớn nhất của kinh tế thế giới hiện nay là hồi phục, kinh tế Việt Nam cũng vậy. Cho nên, về dài hạn, giá vàng thế giới sẽ trong xu hướng giảm, dĩ nhiên trong ngắn hạn sẽ có lúc lên, lúc xuống. Cho nên, tôi cho rằng, lúc này nếu có vàng thì bạn nên bán vì giá còn xuống nữa.

Thời gian gần đây, NHNN liên tục nhập khẩu vàng để bán cho thị trường trong nước. Đây có phải là nguyên nhân khiến tỷ giá nóng gần đây không, thưa ông?

Tỷ giá nóng là do thâm hụt thương mại trong tháng 5, tháng 6 vừa qua chứ không phải là do nhập khẩu vàng. Bên cạnh đó, tỷ giá tăng còn do điều chỉnh tỷ giá, lãi suất tiền đồng giảm mạnh. Mức tăng tỷ giá trên thị trường gần đây cũng chỉ 0.5-0.6%, nghĩa là rất nhỏ.

Về lâu dài, ông có cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên tự do hóa nhập khẩu vàng để liên thông thị trường trong nước và thế giới?

Về dài hạn, tôi cho rằng Chính phủ sẽ quay lại với việc cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng với việc cấp quota tự do hơn, hoặc có thể thành lập sàn vàng quốc gia để giá trong nước và thế giới liên thông với nhau.

Tuy nhiên, chính sách quản lý vàng của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua, tôi cho rằng rất cần thiết và hiệu quả. Cụ thể, theo tôi, toàn bộ hoạt động độc quyền nhập khẩu vàng, độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC và biến công ty SJC thành xưởng vàng của Ngân hàng Nhà nước là hành động bắt buộc phải làm trong ngắn hạn.

Vì hạn chế nhập khẩu vàng là để bảo vệ cán cân thanh toán, tăng dự trữ ngoái tệ (vì năm 2008, dự trữ ngoại tệ nước ta giảm kỷ lục). Muốn ổn định tỷ giá, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, các nhà tài trợ thì dự trữ ngoại tệ phải đủ lớn. Trong một thời gian ngắn, chỉ trong 17-18 tháng, dự trữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đã đạt hơn 20 tỷ USD, đây là một thành công rất lớn.

Tất nhiên, để thành công về dự trữ ngoại tệ, ổn định tỷ giá, bảo vệ cán cân thanh toán thì cái cũng phải trả giá, đó là vì hạn chế nhập khẩu vàng nên chênh lệch giá ngày càng doãng ra. Bình thường, khi chênh lệch cao thì buôn lậu vàng tăng mạnh. Việc độc quyền và quốc hữu hóa SJC đã khiến giới buôn lậu không thể kiếm lời từ vàng. Do đó, thời gian qua, dù chênh lệch giá vàng tăng nhưng buôn lậu vàng rất ít, đó là thành công của chính sách.

Theo Báo Đầu tư

'Chênh lệch giá vàng rất lớn nhưng không ai dám buôn lậu'

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:13
“Hiện nay tuy chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế rất lớn nhưng không đối tượng nào dám buôn lậu”...

T.S Nguyễn Trí Hiếu: 'Một tháng tới giá vàng tiếp tục giảm'

Chủ nhật, 07/07/2013 | 11:40
“Buôn vàng thì lỗ, buôn thổ thì lời”, chẳng biết với những biến động bất thường của cả thị trường vàng lẫn đất như những năm qua thì câu thành ngữ đó của cha ông còn “chuẩn xác” như xưa nữa hay không?

Mập mờ việc ngân hàng 'giữ hộ' vàng cho dân

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:39
Chưa bao giờ trên thị trường lại có trường hợp phi lý khi người "trông hộ đồ" phải trả tiền cho "người gửi đồ" đang xảy ra với thứ hàng hóa đặc biệt mang tên vàng miếng. Điều này, khiến dư luận hoài nghi về chiến lược giữ hộ vàng đầy hảo tâm của các ông chủ nhà băng...

Vì sao châu Âu bán vàng, dân châu Á lại mua vàng?

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:26
Vì sao các quỹ đầu tư vàng của Mỹ và châu Âu lại bán ra, trong khi các quốc gia châu Á lại tăng cường nhập vàng, ông Frederic Panizzutti, Phó TGĐ Công ty vàng Thụy Sỹ MKS tại Dubai sẽ giải thích về vấn đề này.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.