Chuyên gia kỹ xảo tiết lộ hậu trường làm phim cực ấn tượng

Chuyên gia kỹ xảo tiết lộ hậu trường làm phim cực ấn tượng

Hà Thị Linh
Thứ 7, 16/12/2017 | 07:00
0
Qua lời kể của chuyên gia kỹ xảo Ngô Quốc Duy, những bí mật hậu trường về các cảnh quay kỹ xảo ấn tượng trên phim sẽ hiện ra vô cùng hấp dẫn và ấn tượng.

Ngô Quốc Duy là một trong những gương mặt trẻ tài năng trong giới kỹ xảo Việt. Từ bé, Duy đã có niềm đam mê với phim và kỹ xảo. Nhưng để chinh phục được ước mơ trở thành một chuyên gia kỹ xảo như bây giờ, chàng trai Sài thành đã vượt qua rất nhiều cung bậc thử thách từ quay phim, dựng phim, viết kịch bản,… Thời điểm đó, Duy vẫn mày mò tự làm kỹ xảo cho một số cảnh quay nhỏ trong phim, thế rồi anh quyết tâm theo đuổi.

Chặng đường 7 năm trong ngành kỹ xảo đã giúp cái tên Ngô Quốc Duy ghi dấu ấn với nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng như: Đoạt hồn, Ngày nảy ngày nay, Siêu trộm, Quyên, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô gái đến từ hôm qua,… Hiện tại, Quốc Duy đã có công ty kỹ xảo riêng của mình.

Trong cuộc trò chuyện với báo Người Đưa Tin, chuyên gia kỹ xảo Ngô Quốc Duy lần đầu tiên bật mí những điều thú vị về công việc mà anh đang theo đuổi.

Ngôi sao - Chuyên gia kỹ xảo tiết lộ hậu trường làm phim cực ấn tượng

Chuyên gia kỹ xảo Ngô Quốc Duy từng tham gia dựng kỹ xảo cho nhiều bộ phim.

Nhiều bộ phim mang đến thành công và danh tiếng cho cả đạo diễn lẫn diễn viên không chỉ bởi diễn xuất, nội dung hấp dẫn mà còn bởi kỹ xảo đẹp mắt. Vậy, yếu tố kỹ xảo đóng vai trò quan trọng thế nào để tạo nên một bộ phim hấp dẫn?

Tôi cho rằng, muốn làm nên món ăn ngon phải có nhiều yếu tố như nguyên liệu, cách chế biến, tay nghề đầu bếp, gia vị... Trong một bộ phim, kỹ xảo cũng đóng vai trò giống như gia vị. 

Nếu gia vị góp phần tăng thêm hương vị cho món ăn, thì kỹ xảo cũng tăng thêm sự hấp dẫn cho bộ phim. Làm kỹ xảo có thể chỉ là thay một bầu trời, hoặc xóa biểu hiện nhỏ trên một tòa nhà, đưa một đoàn người vào một bối cảnh. Hầu như các phim hiện nay đều sử dụng hiệu ứng kỹ xảo, từ phim tình cảm lãng mạn đến phim bom tấn siêu anh hùng, chỉ khác nhau là hiệu ứng kỹ xảo được sử dụng như thế nào.

Ví dụ, phim truyền hình The Wolf of Wall Street (2013) không có cảnh cháy nổ, không có siêu anh hùng sẽ không ai nghĩ phim này sẽ cần đến kỹ xảo. Nhưng thật ra, vì nhiều bối cảnh không thể quay thật, hoặc tốn kém hơn nếu so với sử dụng hiệu ứng kỹ xảo hoặc để tăng cường ý đồ của đạo diễn, nhiều cảnh trong phim được dựng hoàn toàn từ các phần mềm 3D và được ghép vào khéo léo đến mức người xem không thể nhận ra. 

Thời gian qua, có khá nhiều phim điện ảnh Việt như: Ngày nảy ngày nay, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Tốc độ đường cong,… đều gây ấn tượng bởi kỹ xảo và góc quay đẹp. Là người trong nghề, anh hãy chia sẻ câu chuyện hậu trường thực hiện các cảnh quay kỹ xảo vô cùng hoành tráng, ấn tượng trên phim?

Với dự án Tấm Cám: Chuyện chưa kể, tôi từng tham gia cùng với đội Cyclo Animation để thực hiện kỹ xảo. Ngay từ đầu đạo diễn Ngô Thanh Vân đã xác định đây là một bộ phim rất nặng về kỹ xảo, nên đã hết mình hỗ trợ cho cả đội. VFX Supervisor (giám sát kỹ xảo) cho phim là anh Nguyễn Anh Việt đã đi theo đoàn phim hơn 2 tháng rất vất cả để giám sát việc ghi hình.

Việc này rất quan trọng vì nếu tổ quay không hiểu ý tổ kỹ xảo thì khi quay xong, hình ảnh đưa về để xử lý kỹ xảo sẽ rất khó khăn, đôi khi là không thể làm được và sẽ phải quay lại. Sau 2 tháng ghi hình các bối cảnh từ Bắc chí Nam, Cyclo có 4 tháng để thực hiện hơn 1.000 cảnh có kỹ xảo, áp lực rất lớn, nhưng cuối cùng thì mọi người cũng đã vượt qua.

Xem video:

Hé lộ những cảnh quay kỹ xảo ấn tượng trên phim của Ngô Quốc Duy

Có ý kiến cho rằng, các nhà làm phim hiện nay đang dựa dẫm quá nhiều vào khâu kỹ xảo mà lười tìm bối cảnh thực, dẫn đến hình ảnh trên phim không thực như mong muốn?

Điều này là không đúng. Trong làm phim có 3 giai đoạn lớn, đó là tiền kỳ, sản xuất và hậu kỳ. Giai đoạn tiền kỳ là khi các nhà làm phim xem xét lại kịch bản, tìm diễn viên, tìm bối cảnh... Khi gặp một bối cảnh khó, nhà sản xuất phải lựa chọn giữa việc thay đổi bối cảnh khác, điều này ít nhiều cũng thay đổi kịch bản, hoặc xây dựng lại bối cảnh đó hoặc đưa đội kỹ xảo để thực hiện. Quyết định của họ như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào kinh phí của phim có cho phép hay không. Làm phim không ai lười cả, chỉ là kinh phí có cho phép hay không thôi.

Còn việc lạm dụng kỹ xảo, như đã nói ở trên, kỹ xảo chỉ đóng vai trò là gia vị cho bộ phim, câu chuyện vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng thật ra, những phim có doanh thu cao nhất lại là những phim sử dụng kỹ xảo nhiều nhất. Vì ít hay nhiều, khán giả vẫn thích một bộ phim đưa họ vào thế giới kỳ ảo, mặc dù sau khi xem họ có thể chê bai thậm tệ nội dung của phim.

Vậy chi phí cho khâu thực hiện các cảnh quay kỹ xảo tốn kém như thế nào?

Thật ra, mức độ kỹ xảo của phim Việt Nam vẫn chưa được như mong muốn, phần lớn là vì kinh phí còn eo hẹp. Kinh phí thực hiện kỹ xảo ở Hollywood có thể lên đến hơn một nửa tổng kinh phí của phim đó, nghĩa là bỏ ra hàng chục triệu USD riêng cho phần kỹ xảo. Nhưng, ở Việt Nam, một bộ phim có tổng kinh phí hơn 20 tỷ (chưa đầy 1 triệu USD) đã được xem là kinh phí lớn. Điều này cũng dễ hiểu, vì phim Việt Nam có doanh thu cao nhất hiện nay cũng chỉ khoảng 165 tỷ đồng (tương đương hơn 7 triệu USD), thế nên các nhà đầu tư không thể bỏ ra kinh phí cao được.

Nếu trong tương lai gần, phim Việt may mắn bứt phá so với thế giới, mở ra thị trường mới và doanh thu cao hơn, kinh phí đầu tư cho các bộ phim cũng sẽ nhiều hơn. Khi đó, quỹ dành cho kỹ xảo sẽ nhiều hơn và những bộ phim của chúng ta sẽ tốt hơn trong tương lai.

Ngôi sao - Chuyên gia kỹ xảo tiết lộ hậu trường làm phim cực ấn tượng (Hình 2).

Ngô Quốc Duy (ở giữa) bên các đồng nghiệp trong đội kỹ xảo.

Liệu rằng, với chất lượng kỹ xảo của Việt Nam hiện nay đã "đua" kịp với kỹ xảo thế giới?

Người Việt mình rất giỏi, lâu nay đã có các công ty Việt Nam thực hiện gia công kỹ xảo cho các phim bom tấn Hollywood rồi, chẳng qua là họ kín tiếng với thị trường trong nước mà thôi. Tôi có thể tự tin nói rằng, nếu thời gian và kinh phí cho phép, Việt Nam cũng đủ sức để làm một phim có kỹ xảo ngang ngửa với bom tấn Hollywood.

Cảm ơn Quốc Duy về cuộc trò chuyện thú vị này!

Trailer Tấm Cám chuyện chưa kể được ‘mê’ vì đẹp từ cảnh đến người

Thứ 6, 29/04/2016 | 11:36
Cách đây vài giờ, trailer Tấm Cám chuyện chưa kể đã chính thức ra mắt. Dù chỉ kéo dài hơn một phút nhưng đã khiến dân tình mê tít vì quá đẹp, đẹp từ cảnh cho đến người.

Kỹ xảo phim Avengers được thực hiện như thế nào?

Thứ 6, 22/11/2013 | 08:08
Phần lớn các cảnh tượng nghẹt thở và những nhân vật không tưởng trong The Avengers là sản phẩm của kỹ xảo vi tính.

'Bóc mẽ' những hiệu ứng kỹ xảo trong phim Hollywood

Thứ 2, 03/06/2013 | 10:05
Kỹ xảo và các hiệu ứng đặc biệt trong xử lý hình ảnh giúp 'Life of Pi', 'The Hobbit'... thành công vang dội.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.