Chuyên gia lý giải tâm lý người vợ chặt xác chồng rúng động Bình Dương

Chuyên gia lý giải tâm lý người vợ chặt xác chồng rúng động Bình Dương

Dương Thị Hạnh
Thứ 2, 18/12/2017 | 16:03
0
Liên quan đến vụ người vợ chặt xác chồng rồi phi tang tại tỉnh Bình Dương, chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền đã lý giải về hành vi man rợ của người vợ với báo Người Đưa Tin.

Ngày 18/12, nghi phạm Hàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) đã khai nhận, vào đêm 15/12, anh Trần Thanh T. (chồng của Diễm) đi nhậu về thì giữa T. và Diễm xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả.

Trong lúc giằng co, Diễm dùng dao chém anh T. tử vong. Sau khi nạn nhân chết, Diễm dùng dao phân xác anh T. ra làm nhiều mảnh rồi cho vào túi nilon và ba lô, sau đó, đem bỏ tại các điểm tập kết rác trên địa bàn phường Thuận Giao (tỉnh Bình Dương) để phi tang. 

Trước vụ án man rợ này, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với PGS.TS Vũ Gia Hiền (chuyên gia tâm lý hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục TP.HCM) để được nghe ông phân tích về các khía cạnh tâm lý của người vợ.

PV: Thưa ông, vụ án vợ chém chết chồng rồi phân xác ra thành nhiều mảnh phi tang tại tỉnh Bình Dương khiến dư luận vô cùng bức xúc. Dưới góc độ tâm lý, ông nhìn nhận vụ việc này như thế nào?

Xã hội - Chuyên gia lý giải tâm lý người vợ chặt xác chồng rúng động Bình Dương

Chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền.

PGS.TS. Vũ Gia Hiền: Với một người bình thường, sau khi lỡ tay chém chết người, họ sẽ có ba xu hướng cơ bản. Thứ nhất, họ sẽ hối hận đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu và tự thú hành động của mình. Thứ hai, do tâm lý sợ hãi, họ sẽ tìm cách chạy trốn và đổ lỗi cho người khác. Thứ ba, cũng là tâm lý sợ hãi nhưng sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành tội ác cao hơn, bằng mọi cách che giấu tội ác của mình.

Đối với người vợ trong vụ án trên, rơi vào trường hợp thứ ba. Sau khi giết người, người phụ nữ này có tâm lý sợ hãi. Vì thế, bằng mọi cách, người vợ này muốn che giấu tội ác của mình nên đã phân xác chồng phi tang.

PV: Theo ông thì nguyên nhân nào dẫn đến tội ác của người vợ như đã nói?

PGS.TS Vũ Gia Hiền: Có rất nhiều nguyên nhân để người vợ có thể hành động man rợ như vậy đối với người chồng. Cách đây khoảng 10 năm trước, cũng từng có trường hợp tương tự khi vợ giết chồng rồi chặt xác phi tang.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, kết luận cho thấy người vợ bị hội chứng tâm thần. Còn trong trường hợp này, thông tin ban đầu cho thấy nghi phạm là một người bình thường, không bị ảnh hưởng gì về tâm lý.

Người vợ này chắc hẳn đã có nhiều lần xem phim hành động bạo lực, thậm chí là phim bạo lực kinh dị. Từ đó, trong đầu người vợ đã hình thành tư tưởng bạo lực. Vào những thời điểm nhất định, tư tưởng bạo lực này sẽ bộc phát tạo nên hành động. Tâm lý học gọi là tâm lý lây lan.

Thực tế, hành động chặt xác đến phi tang của người vợ vô cùng độc ác. Có thể, ngay từ nhỏ, người vợ này cũng sống trong cảnh bạo lực, con người khắc nghiệt với nhau nên khi có áp lực, mâu thuẫn với nạn nhân đã tạo nên hành động man rợ mà không có lý trí.

PV: Theo ông, làm thế nào để hạn chế những tư tưởng bạo lực, giết người man rợ như vậy?

PGS.TS. Vũ Gia Hiền: Để có thể giảm thiểu các trường hợp giết người man rợ như vậy, cần phải có sự hợp tác dạy dỗ từ gia đình, nhà trường và xã hội. Đầu tiên, trong gia đình, không nên để trẻ chứng kiến cảnh bạo lực, thậm chí là xem phim bạo lực cũng phải hạn chế. Bởi sẽ khiến trẻ lớn lên có xu hướng bạo lực.

Mọi sự giáo dục đều phải xuất phá từ tình yêu thương và lẽ phải. Ngoài ra, pháp luật cần có sự nghiêm minh, răn đe, để con người phải tự chịu trách nhiệm hơn với hành động của mình.

Xin cảm ơn PGS.TS Vũ Gia Hiền về cuộc trò chuyện!

Hé lộ lời khai của người vợ nghi sát hại chồng rồi phân xác phi tang

Thứ 2, 18/12/2017 | 11:48
Bước đầu, Diễm khai nhận do có mâu thuẫn với chồng nên đã sát hại nạn nhân rồi phân xác phi tang.

Clip: Hiện trường nghi án vợ giết chồng rồi chặt xác phi tang

Thứ 2, 18/12/2017 | 09:25
Sáng 18/12, Công an tỉnh Bình Dương đang phong toả hiện trường, nơi phát hiện xác chết người đàn ông. Cơ quan này cũng đã bắt giữ nghi can trong vụ việc.

Gã chồng tàn độc giết vợ, chặt xác phi tang

Chủ nhật, 28/07/2013 | 11:18
Hiếm có vụ án nào để lại nỗi căm phẫn tột cùng trong dư luận như vậy. Vụ trọng án kinh hoàng xảy ra tại xã Vĩnh Lương.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.