Chuyên gia lý giải vì sao 9 học sinh ở Bắc Cạn

Chuyên gia lý giải vì sao 9 học sinh ở Bắc Cạn "hung dữ bất thường"

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 6, 15/12/2017 | 21:26
0
Trong khi chờ cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân 9 em học sinh trường Nà Bản có biểu hiện lạ, hung dữ bất thường, bác sĩ Đinh Hữu Uân nghĩ nhiều đến khả năng các em mắc bệnh lý hysteria tập thể (rối loạn phân ly).

Trong khi chờ cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân 9 em học sinh điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) thường xuyên có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất, trở nên hung dữ bất thường, suy kiệt sức khỏe… các chuyên gia nghĩ nhiều đến khả năng các cháu mắc bệnh lý hysteria tập thể (rối loạn phân ly), là một nhóm các rối loạn thường gặp và xảy ra ở nữ nhiều hơn nam.

Xã hội - Chuyên gia lý giải vì sao 9 học sinh ở Bắc Cạn 'hung dữ bất thường'

Nhiều học sinh có biểu hiện lạ, hung dữ bất thường (Ảnh minh họa).

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Đinh Hữu Uân, bệnh viện Tâm thần Trung ương, cho hay, những người bị hysteria thường mất tự chủ do một nỗi sợ hãi gây ra bởi nhiều sự kiện trong quá khứ có liên quan đến một số mâu thuẫn nghiêm trọng, bệnh thường xuất hiện sau một chấn thương tâm lý ở những người nhân cách yếu. 

Những người mắc căn bệnh này thường có biểu hiện bệnh rất đa dạng: cơ thể như mệt mỏi hụt hơi, khó thở, đau nhức... nhưng không có bằng chứng xác đáng về bệnh cơ thể; những biểu hiện về tâm thần kinh như khóc cười, sợ hãi vô cớ, la hét, mất hoặc tăng cảm giác... ý thức chỉ bị ảnh hưởng. Đặc điểm quan trọng là bệnh nhân rất dễ tự ám thị và bị ám thị ly kỳ hóa hiện tượng, kịch tính hóa, thích được mọi người chú ý.

Lý giải về hiện tượng là mà các em học sinh trường Nà Bản gặp phải, bác sĩ Đinh Hữu Uân dẫn lại câu chuyện hồi tháng 7/2017, ở xã Chiềng Ngần (TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) có 13 người mắc “bệnh lạ” suốt ngày nhảy múa. Căn bệnh lạ lây truyền từ người này sang người khác, những người bị sau đều từng có thời gian tiếp xúc người bị trước. Sau đó, ngành y cũng đã kết luận những người này mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.

Theo bác sĩ Uân, những người người có cùng một cảm xúc giống nhau sẽ phát ra cùng một lúc. Khi cảm xúc bị dồn nén ở mức độ cao sẽ xuất hiện  bệnh lý hysteria tập thể. Căn bệnh này không ảnh đến tính mạng. Các rối nhiễu của các em học sinh xuất phát từ vấn đề tâm lý, mấu chốt giải quyết là tìm xem nguyên nhân từ đâu (bị chèn ép, áp lực học tập; có suy nhược thần kinh hay không). Khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường cần đưa đến bác sĩ thăm khám cũng như làm các xét nghiệm để loại trừ các căn bệnh khátim mạch, động kinh…)”, bác sĩ Uân khuyến cáo.

Bệnh viện Nhi T.Ư tìm hiểu việc 9 học sinh "hung dữ bất thường"

Thứ 6, 15/12/2017 | 19:09
Liên quan đến sự việc 9 học sinh tại điểm trường Nà Bản có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất, đặc biệt các em đều hung dữ bất thường…, bộ Y tế đã có chỉ đạo tới bệnh viện Nhi Trung ương và đề nghị bệnh viện cử các chuyên gia phối hợp tìm nguyên nhân.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!