Chuyên gia lý giải vì sao không nên uống cà phê sau 2 giờ chiều?

Chuyên gia lý giải vì sao không nên uống cà phê sau 2 giờ chiều?

Thứ 2, 13/06/2022 | 10:13
0
Mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe.

Cà phê có chứa caffeine là một chất kích thích thần kinh. Sau khi uống cà phê, caffeine sẽ được hấp thụ vào máu và từ đó di chuyển đến não. Trong não, caffeine ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine. Điều này giúp cải thiện mức năng lượng, tâm trạng và các khía cạnh khác nhau của chức năng não.

Bên cạnh đó, cà phê có chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể và có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao. Trong một tách cà phê 240ml chứa: Vitamin B2 (riboflavin): 11% DV (giá trị dinh dưỡng hàng ngày); Vitamin B5 (axit pantothenic): 6% DV; Vitamin B1 (thiamine): 2% DV; Vitamin B3 (niacin): 2% DV; Folate: 1% DV…

Ngoài ra, cà phê còn hỗ trợ chống lại bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu của Harvard được công bố vào năm 2011, những phụ nữ uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm thấp hơn 20%. Một nghiên cứu khác trên 208.424 người cho thấy những người uống 4 tách cà phê trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do tự tử thấp hơn 53%.

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Nó có rất nhiều lợi ích nếu được sử dụng đúng cách. Một vài lưu ý khi uống cà phê mang lại lợi ích cho sức khỏe:

Không uống cà phê sau 2 giờ chiều: Caffeine là chất kích thích, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng và giúp tỉnh táo hơn. Tuy nhiên nếu uống cà phê vào cuối ngày thì nó có thể gây khó ngủ, ngủ kém kèm thêm nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tránh uống cà phê sau 2 giờ chiều đến 3 giờ chiều sẽ giúp cải thiện giấc ngủ. Có thể thay thế cà phê bằng trà với hàm lượng caffeine thấp hơn.

Đời sống - Chuyên gia lý giải vì sao không nên uống cà phê sau 2 giờ chiều?

Uống một lượng cà phê vừa phải sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng lạm dụng cà phê sẽ gây ra các tác dụng phụ (Ảnh minh họa)

Không uống cà phê với nhiều đường: Một số người thích uống cà phê nhưng lại không thể chấp nhận vị đắng và chát của cà phê mới xay và quen với việc thêm đường để tạo hương vị. Cà phê đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng khi thêm nhiều đường sẽ làm giảm các lợi ích vốn có của cà phê, thậm chí là gây hại cho sức khỏe như béo phì hoặc thừa cân theo thời gian.

Không những thế, uống đồ ngọt còn có thể gây sâu răng, xỉn màu răng. Do đó, không nên thêm đường khi uống cà phê mới xay, hãy thưởng thức hương thơm của cà phê nguyên chất, hoặc thêm một ít lượng sữa thích hợp để tăng mùi thơm.

Lựa chọn hãng cà phê chất lượng: Chất lượng cà phê có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào phương pháp chế biến và cách trồng hạt cà phê. Hạt cà phê đang có xu hướng bị phun thuốc trừ sâu và các hóa chất khác, gây hại cho sức khỏe con người. Do đó, cần chọn những loại cà phê đến từ các thương hiệu uy tín.

Thêm một ít quế vào cà phê: Quế là một loại thảo mộc thơm ngon, khi kết hợp với cà phê sẽ tạo ra một hương vị đặc biệt, tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy quế có thể hạ đường huyết, cholesterol và chất béo trung tính ở bệnh nhân tiểu đường. Không chỉ vậy, hương vị của cà phê sẽ tăng lên nhiều khi bỏ thêm quế vào. Tuy nhiên tránh bỏ quá nhiều quế vào cà phê.

Tránh thêm kem nhân tạo: Khi thêm kem nhân tạo vào cà phê sẽ làm giảm đi các lợi ích vốn có của chúng. Thay vì thêm kem nhân tạo, có thể thay thế bằng sữa bò có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ, sữa là một nguồn canxi tuyệt vời, làm giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Ngoài ra, sữa bò có chứa một số vitamin K, giúp cải thiện sức khỏe của xương.

Thêm một ít cacao vào cà phê: Cacao chứa chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm một ít cacao vào cà phê không chỉ gia tăng hương vị cho đồ uống mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Không uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói: Tuyệt đối không nên uống khi bụng đói. Quá nhiều caffeine trong cà phê có thể kích thích tiết axit dịch vị và làm tăng nồng độ axit dịch vị. Hơn nữa, uống quá nhiều cà phê espresso khi bụng đói có thể làm tăng nhịp tim, dẫn đến tức ngực và đánh trống ngực, đồng thời đẩy nhanh tốc độ tiêu hao năng lượng và dễ gây hạ đường huyết.

Pha cà phê bằng bộ lọc giấy: Cà phê pha có chứa cafestol, một diterpene có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Để làm giảm tác dụng phụ này, hãy pha cà phê bằng bộ lọc giấy. Pha cà phê bằng bộ lọc giấy có tác dụng làm giảm lượng cafestol nhưng cho phép caffeine và chất chống oxy hóa có lợi đi qua.

Lam Anh (T/h theo VTC News, Sức Khỏe& Đời sống)

Xuất khẩu cà phê tăng mạnh 5 tháng đầu năm

Chủ nhật, 12/06/2022 | 18:00
Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 889 nghìn tấn, trị giá trên 2 tỷ USD, tăng 24,2% về lượng và tăng 54% về trị giá so với cùng

4 cách uống cà phê giúp giảm cân hiệu quả và không hại sức khỏe

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Với lượng tiêu thụ vừa phải và uống đúng cách, cà phê sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giảm cân.

Cụ bà 105 tuổi có 100 năm uống cà phê

Thứ 4, 19/05/2021 | 08:00
Cụ bà 105 tuổi đã làm quen với cà phê được 100 năm. Đến nay cụ vẫn duy trì thói quen uống một cốc mỗi ngày.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.