Chuyên gia 'mách nước' bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

11:28 27/03/2017

Cùng sự kiện

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phanh ô tô làm việc không hiệu quả, trong đó bề mặt đĩa phanh là một yếu tố quan trọng.

Đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phanh của mỗi xe. Để có cái nhìn khách quan và chính xác nhất, chúng tôi nhận được sự trợ giúp của “ông vua” lốp ô tô ở đất Hà Thành, anh Vương Thái Hà – chủ trung tâm Chăm sóc lốp ô tô Hunter tại quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Nguyên nhân phanh không hiệu quả

Anh Hà chia sẻ: “Điều kiện để công nhận phanh đạt chuẩn là khi sử dụng phải êm và an toàn, giúp tài xế giải quyết triệt để mọi tình huống trên đường. Đĩa phanh đạt tiêu chuẩn sẽ giúp tài xế căn chỉnh và ước lượng quãng đường phanh càng ngắn, càng tốt”.

Thú chơi - Chuyên gia 'mách nước' bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Sau thời gian sử dụng, đĩa phanh sẽ mất dần mặt phẳng vốn có.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, do điều kiện thời tiết, bùn đất bám vào sẽ tạo những đường rãnh dẫn đến hiệu quả phanh giảm đi đáng kể, nguy hiểm rình rập tài xế bất cứ lúc nào. Ngoài ra, má phanh “cày” xuống đĩa cũng là yếu tố gây mất mặt phẳng, tạo thành các rãnh và gờ ở đĩa phanh sau một thời gian sử dụng.

Khi đĩa phanh gặp những vấn đề trên, quá trình phanh sẽ khó khăn, điển hình như việc đạp phanh nhưng bị “mút” không nhả chân phanh hoặc khi sử dụng thời gian dài ở tình trạng có rãnh sẽ dẫn tới việc phanh không hiệu quả.

Cách chăm sóc phanh ô tô

Việc chăm sóc đĩa phanh không được nhiều tài xế quan tâm, chủ yếu họ nghĩ má phanh sẽ là yếu tố quyết định đến chất lượng phanh. Trên thực tế, má phanh muốn phát huy hết hiệu quả cần phải có sự trợ giúp đắc lực của đĩa phanh. Do đó, khi tiến hành chăm sóc phanh ô tô, bạn cần láng lại đĩa phanh, thay thế má phanh nếu bị ăn mòn và bảo dưỡng piston.

Anh Hà cũng lưu ý: “Khi láng đĩa phanh, điều quan trọng là phải tạo ra một bề mặt phẳng của đĩa cả trước và sau. Tiếp theo, bảo dưỡng piston dầu phanh cũng khá quan trọng vì đa số mọi người không quan tâm bộ phận này, không mở ra để kiểm tra. Khoảng 60.000–70.000 km, bề mặt piston sẽ có những hiện tượng như rỗ”.

Với dàn thiết bị chăm sóc ô tô của Hunter, công việc láng đĩa phanh để lấy lại mặt phẳng như ban đầu sẽ trở nên đơn giản hơn. Mỗi đĩa phanh sẽ được láng cả 2 bề mặt trước và sau cùng lúc mà không phải tháo đĩa thủ công như trước đây. Điều đó giúp cho đĩa phanh xe của bạn có 2 bề mặt phẳng bằng nhau, tăng hiệu quả và chất lượng phanh.

Thú chơi - Chuyên gia 'mách nước' bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô (Hình 2).

Sau khi được bảo dưỡng, đĩa phanh sẽ lấy lại mặt phẳng hoàn hảo. 

“Ngoài ra, mỗi chủ xe cần phải có kiến thức trong quá trình bảo dưỡng hệ thống phanh. Ví dụ, lựa chọn má phanh chính hãng thay vì tùy tiện chọn sản phẩm trôi nổi trên thị trường có giá thành thấp hơn nhưng đi kèm là chất lượng kém. Má phanh không chính hãng sẽ khiến chất lượng phanh không đồng đều dẫn đến đĩa phanh nhanh chóng xuống cấp so với má phanh đạt chuẩn”, anh Thái Hà nhấn mạnh.

Sự an toàn của mỗi chuyến đi sẽ phụ thuộc lớn vào ý thức của tài xế và quá trình bảo dưỡng xe. Do đó, để hạn chế vấn đề phát sinh khi đi đường, mỗi lái xe cần quan tâm đến ô tô của mình, thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ theo quy định của nhà sản xuất và lắng nghe lời khuyên từ phía chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô.

Xuân Khải

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia 'mách nước' bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô tại chuyên mục Thú chơi của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.