Chuyên gia Nga: Philippines lại 'quyết đấu' với Trung Quốc

Chuyên gia Nga: Philippines lại 'quyết đấu' với Trung Quốc

Thứ 6, 03/02/2017 | 11:00
0
Lần đầu tiên kể từ khi đắc cử, chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng phê bình các hành động nhằm quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc.

Theo Sputnik, lần đầu tiên kể từ khi đắc cử, chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng phê bình các hành động nhằm quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines mới đây ra tuyên bố yêu cầu Bắc Kinh giải thích lý do Trung Quốc đưa các lô vũ khí và thiết bị quân sự ra bố trí (trái phép) trên một số đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Tiêu điểm - Chuyên gia Nga: Philippines lại 'quyết đấu' với Trung Quốc

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Giới chức Manila cũng đặt ra câu hỏi rằng liệu động thái này có đánh dấu sự tái định hướng trong chính sách đối ngoại hay đó chỉ là một động thái ngoại giao?

Bình luận về động thái trên của chính phủ Philippines, nhà khoa học chính trị Nga, Giáo sư Vladimir Kolotov cho rằng Manila dường như đang chơi cờ trên nhiều bàn cờ khác nhau.

"Trong mấy tháng đầu sau khi Rodrigo Duterte lên làm tổng thống, ông đã "chơi" công khai, kiên quyết chống lại Hoa Kỳ, hứa sẽ từ chối đặt cược vào Mỹ, và đồng thời cố gắng tạo mối quan hệ tin tưởng hơn với Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã tiến hành trao đổi ý kiến với Bộ Ngoại giao Trung Quốc mà không nói trước công chúng, Manila đã bày tỏ quan ngại về hoạt động của quân đội Trung Quốc trong khu vực Biển Đông và thăm dò sự tiến hóa có thể có trong chính sách của Bắc Kinh đối với các đảo tranh chấp, mà Philippines luôn khẳng định có chủ quyền đối với một số đảo", chuyên gia người Nga nhận định.

Theo ông Kototov, tình trạng quan hệ Philippines-Trung Quốc sau khi ông Duterte lên nắm quyền có thể rơi vào bế tắc nếu Malina tiếp tục những tuyên bố cứng rắn. Sau khi nhận thức được rằng Philippines không thể trông chờ sự hỗ trợ thiết thực từ phía Mỹ, quốc gia đang sa lầy trong các cuộc phiêu lưu ở Trung Đông, Bắc Phi, Đông và Tây Âu và Ukraina và có mối quan hệ hết sức phức tạp với Nga, ông Duterte đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn chỉ trích chính phủ Tổng thống Barack Obama và cố gắng đạt được sự hiểu biết với Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện nay có thể rút ra kết luận rằng, Trung Quốc đang tiếp tục quân sự hóa Biển Đông và bỏ qua các tín hiệu tích cực từ phía Tổng thống Philippines. Vì thế ông Duterte không thể hy vọng rằng, Trung Quốc sẽ giảm hoạt động quân sự trong khu vực, và các tranh chấp lãnh thổ sẽ được giải quyết trong khuôn khổ pháp lý.

Chuyên gia Kolotov cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà những tuyên bố của Manila phê phán Trung Quốc đang tiếp tục quân sự hóa Biển Đông đã vang lên trước thềm lễ nhậm chức Tổng thống của Donald Trump, người trong chiến dịch vận động tranh cử đã hứa sẽ thực thi chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc. Liệu những tuyên bố này phản ánh ý định của Duterte lại một lần nữa đặt cược vào Mỹ? Tất cả mọi thứ sẽ phụ thuộc vào chính sách đối ngoại ở châu Á, đặc biệt ở Đông Nam Á, của chính quyền mới ở Mỹ.

Tuy nhiên, ông Kolotov cũng cảnh báo rằng các nước Đông Nam Á cũng không lên kỳ vọng quá lớn vào sự hỗ trợ của Mỹ bởi trong khi Philippines và một số nước khác ở Đông Nam Á thực hiện những bước đi nhằm xích lại gần nhau hơn với Hoa Kỳ, Bắc Kinh cũng tìm cố gắng củng cố vị trí của mình trong khu vực vì lo sợ kết quả của quá trình này. Leo thang căng thẳng là điều không tránh khỏi.

Chuyên gia Nga cũng bày tỏ hy vọng rằng, lý trí lành mạnh sẽ giành phần thắng và những vấn đề trong vùng Biển Đông sẽ được giải quyết trong khuôn khổ pháp lý, mà không đe dọa gây chiến.

Hoàng Hải

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.