Chuyên gia Mỹ nhận định về năng lực thực sự của tên lửa Triều Tiên

Chuyên gia Mỹ nhận định về năng lực thực sự của tên lửa Triều Tiên

Thứ 5, 09/03/2017 | 00:43
0
Giới quan sát nhận định, Triều Tiên dường như đang đẩy nhanh tiến độ phát triển các loại tên lửa khi các vụ thử triển khai với thời gian, số lượng nhiều hơn.

Theo CNN, chưa đầy một tháng kể từ khi Bình Nhưỡng phóng thử Pukguksong-2 (ngày 13/2) thì nước này lại tiếp tục phóng đi 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung. Hơn 5 tháng trước, Triều Tiên cũng đã bắn ba quả tên lửa bay hơn 1.000 km vào vùng nhận diện phòng không ngoài khơi Nhật Bản.

Tiêu điểm - Chuyên gia Mỹ nhận định về năng lực thực sự của tên lửa Triều Tiên

 Triều Tiên bắn thử liên tiếp 4 quả tên lửa ngày 6/3 (Ảnh: KCNA).

“Triều Tiên mới chỉ phóng tên lửa đạn đạo hồi tháng trước, rồi tiếp tục phóng 4 tên lửa trong vòng chưa đầy 30 ngày. Nếu tính về thời gian, sự chuẩn bị lần này chỉ bằng 1/3 số thời gian mà họ cần để thực hiện vụ phóng mới trước đây. Đó như một minh chứng cho thấy Bình Nhưỡng đã nhanh hơn trong việc chuẩn bị hệ thống phóng, sản xuất, vận chuyển tên lửa tới bãi phóng”, Carl Schuster, Giáo sư tại Đại học Thái Bình Dương Hawaii, cựu Giám đốc Trung tâm Tình báo Liên quân thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ nhận xét.

Chuyên gia này chỉ rõ, với tên lửa Pukguksong-2 phóng thử đầu tháng Hai, đây là một loại tên lửa sử dụng chất liệu rắn cho phép tiếp nhiên liệu nhanh hơn so với các loại tên lửa cũ. Liên tiếp thực hiện những vụ phóng thử chứng tỏ kho tên lửa của Triều Tiên hiện nay phát triển hơn nhiều so với trước đây.

Không chỉ sản xuất nhiều tên lửa hơn, Triều Tiên cũng đang nắm trong tay kỹ thuật chế tạo tên lửa tiên tiến hơn, nguy hiểm hơn. Giáo sư Jeffrey Lewis tại viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (Mỹ) cho rằng những vụ phóng này là cách để Triều Tiên phát tín hiệu với thế giới rằng họ không còn dừng lại ở giai đoạn thử tên lửa nữa.

Xem thêm >>> Trước ‘mối đe dọa mới’, Mỹ bất ngờ có động thái quân sự tại Hàn Quốc

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khen ngợi đơn vị pháo binh Hwasong thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng gần như chính xác tuyệt đối. “Họ đang kiểm tra khả năng tác chiến của những đơn vị phóng các tên lửa đó, để xem có thể phóng tên lửa đồng loạt ngay lập tức “áp đảo” một hệ thống phòng thủ hay không?”, Giáo sư Lewis nói.

Theo ông Lewis, hồi năm ngoái Bình Nhưỡng đã tuyên bố thử nghiệm thành công một đầu đạn hạt nhân có khả năng mang theo tên lửa đạn đạo, nay họ lại bắn đồng loạt 4 tên lửa. Đây là sự thay đổi này là rất quan trọng, và là một chiến thuật để đối phó với Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD mà Mỹ vừa triển khai ở Hàn Quốc.

“Những hệ thống như THAAD sẽ gặp khó khăn hơn nhiều khi phải đối mặt với 4 mục tiêu thay vì một. Nếu sử dụng tên lửa hạt nhân tấn công một mục tiêu ở Hàn Quốc, bạn sẽ muốn phóng tất cả chúng cùng một lúc”, chuyên gia của viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cảnh báo.

Giới phân tích cho rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là động thái nhằm "trả đũa" việc quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung. Dường như Bình Nhưỡng đang muốn cho Mỹ và Hàn Quốc thấy rằng bất cứ động thái “khiêu khích” nào của các nước này, họ cũng sẽ phải đối mặt với lực lượng hạt nhân của Triều Tiên.

Đưa ra một góc nhìn khác, Josh Pollack, chuyên gia phân tích tại tạp chí Nonproliferation Review cho rằng hậu quả của những vụ phóng tên lửa liên tiếp vừa qua cho thấy Triều Tiên đang khiến Trung Quốc, đồng minh thân cận duy nhất của họ tức giận, nhất là khi kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh.

“Bắc Kinh đang rất khó chịu trước hành động của nước láng giềng. Triều Tiên đang muốn phát đi thông điệp rằng họ cảm thấy không cần thiết phải thông báo trước cho Trung Quốc và bày tỏ lòng kính trọng với nước này thêm nữa".

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng làm “mất lòng” Trung Quốc. Tháng 11/2016, trong khi Trung Quốc đang tổ chức hội nghị G20 ở Hàng Châu, Triều Tiên đã cho bắn ba quả tên lửa xuống Biển Nhật Bản.

“Họ không để tâm tới Trung Quốc. Dường như Bình Nhưỡng cho rằng họ bị "chèn ép" trong quan hệ với Bắc Kinh, nên họ có quyền tức giận về điều đó”, ông Josh Pollack nói.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đề xuất rằng Triều Tiên nên ngừng các hoạt động hạt nhân, tên lửa để đổi lấy việc Mỹ - Hàn ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn. 

 

Xem thêm >>> Triều Tiên: Vụ thử tên lửa nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Tokyo

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.