Nghi án công an xã giết người gây chấn động vùng quê

Nghi án công an xã giết người gây chấn động vùng quê

Thứ 7, 06/04/2013 | 20:04
0
Luật gia, bác sỹ Phạm Việt Hải (Phó khoa Giải phẫu bệnh, bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) quan niệm làm công việc của một chuyên gia pháp y, với nhiều người đó là nghề đáng sợ.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Nhưng với một luật gia, bác sĩ pháp y như ông thì còn mang trên mình trọng trách lớn là trả lại sự công bằng cho người đã khuất, cho thân nhân họ đang sống và giải những nỗi oan ức nếu ai đó vướng phải. Đồng thời, cung cấp những chứng cứ xác đáng, khoa học nhất để kết tội những hung thủ đã gây ra cái chết cho nạn nhân.

Đó không đơn thuần là công việc của một bác sỹ mà ở đó có cả những cuộc đấu trí căng thẳng của một chuyên gia phá án. Kể từ số này, chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả một số vụ việc tiêu biểu mà các chuyên gia pháp y đã góp công lớn vào việc giải mã các vụ án phức tạp, tưởng như sẽ mãi chìm vào quên lãng.

Ngay sau khi nạn nhân tử vong, các công an viên của xã trực tiếp đuổi theo nạn nhân đã báo cáo lên cấp trên về vụ việc để vào cuộc xử lý. Còn thân nhân nạn nhân khi biết được nạn nhân chết trong đêm có liên quan tới công an xã hết sức bức xúc và đòi phải có câu trả lời xác đáng về cái chết, nếu không họ sẽ báo thù.

Nhớ Công Tôn Sách

Với nhiều người, hình ảnh Bao Chửng (Bao Thanh Thiên), Phủ doãn Khai Phong phủ là một vị quan thanh liêm, phá án như thần. Tuy nhiên, ngoài đức tính ngay thẳng, liêm khiết và tài phá án thì Bao Chửng còn có sự trợ giúp đắc lực của Triển Hộ Vệ và Công Tôn Sách. Nếu Triển Hộ Vệ giỏi võ công bao nhiêu thì Công Tôn Sách lại thần cơ diệu toán bấy nhiêu.

Dù xem Bao Thanh Thiên nhiều lần nhưng ít ai để ý tới Công Tôn Sách cũng là một chuyên gia pháp y siêu hạng. Dưới tài giải phẫu bệnh của ông đã cung cấp nhiều bằng chứng quan trọng đi đến kết luận của toàn bộ vụ án. Ngày nay, công việc giải phẫu bệnh của các chuyên gia pháp y phần nào đó cũng góp rất lớn vào việc giải mã các vụ án. Cùng với ê - kip nhiều chuyên gia khác, luật gia, bác sỹ (LG-BS) Phạm Việt Hải, Phó khoa Giải phẫu bệnh, bệnh viện Chợ Rẫy đã từng tham gia và góp công vào việc phá rất nhiều vụ án khác nhau.

Pháp luật - Nghi án công an xã giết người gây chấn động vùng quê

Luật gia, bác sỹ Phạm Việt Hải với êkip từng tham gia góp công phá nhiều vụ án. (Ảnh Trung Nghĩa)

LG-BS đã kể lại một trong rất nhiều vụ án mà các chuyên gia pháp y đã phá thành công, nhằm trả lại sự trong sạch cho cán bộ địa phương. LG-BS Hải chia sẻ, trong khi thi hành nhiệm vụ, các chiến sĩ công an đôi khi phải đuổi theo và dẫn đến cái chết đột ngột cho đối tượng, điều này dễ gây ra dư luận không tốt cho cán bộ thi hành nhiệm vụ. Nhằm làm sáng tỏ cho người thân của nạn nhân và trấn an dư luận thì trong những vụ án như thế, chúng ta rất cần trưng cầu cơ quan giám định pháp y, tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chết của nạn nhân. Một vụ án điển hình xảy ra cách đây không lâu là trường hợp như thế.

Nạn nhân Nguyễn Văn Điệp (SN 1975, ngụ tại Tiền Giang) làm ruộng. Điệp thường xuyên đi đánh cá vào ban đêm. Điều đáng nói là anh này thường xuyên dùng bình xung điện để đánh bắt. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, vì đánh bắt theo kiểu tận diệt thủy hải sản bằng phương pháp chích điện. Đêm đó, Điệp đi đánh cá bằng bình xung điện cùng với một người bạn khi Điệp đang chích cá ở những con kênh thì bị công an xã phát hiện. Sau khi công an viên rọi đèn pin yêu cầu dừng ngay và mời lên bờ để làm việc thì Điệp và người bạn bỏ chạy. Lập tức một số cán bộ công an đuổi theo nhằm mục đích truy bắt. Chạy được một đoạn thì Điệp vấp và té úp mặt xuống ruộng. Đến khi công an lại gần, lật ngửa người khám nghiệm thì thấy Điệp đã tắt thở.

Vụ việc ngay lập tức được báo lên cấp trên và cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Trong khi đó, gia đình nạn nhân biết chuyện thì hết sức đau buồn và cho rằng, công an viên của xã đã đánh chết người và bắt phải đền tội. Đó là một cuộc tranh luận hết sức gay gắt, dù các công an viên đã giải thích ngọn ngành đầu đuôi sự việc nhưng phía gia đình nạn nhân không chấp nhận. Họ còn cho biết sẽ khiếu nại và nếu không được thì sẽ bao vây trụ sở công an xã. Nhiều thông tin lúc ấy cũng cho biết, nếu người thân gia đình thấy các công an viên thì họ sẽ đánh để trả thù.

Trước cái chết đột ngột của anh Điệp cùng với việc chưa điều tra ra rõ nguyên nhân dẫn tới anh này tử vong đã làm sự bình yên của một vùng quê trở nên "nóng". Tuy nhiên, để khách quan, một tổ chuyên án điều tra cấp cao hơn đã xuống hiện trường. Bên cạnh đó, để tìm nguyên nhân chính xác cái chết và trả lại sự công bằng cho nạn nhân và các bên liên quan, cơ quan điều tra đã trưng cầu Viện Pháp y vào cuộc. LG-BS Hải cùng có mặt trong đoàn, tiến hành khám nghiệm hiện trường và giải phẫu nạn nhân.

Chết do hít phải bùn đất?

Việc khám nghiệm tử thi tiến hành khoảng 10 giờ sau khi nạn nhân chết. Tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám ngoài nạn nhân, các chuyên gia và cơ quan chức năng không hề thấy có vết trầy xước hay vết thương nào do ngoại lực tác động như: Đánh đập, dùng dao, búa hay bị chích điện... Bởi, trước đó đã có người cho rằng, công an viên đã dùng điện chích tra tấn nạn nhân cho tới chết. Khi khám nghiệm hiện trường cùng lời khai của bạn anh Điệp (đi đánh cá bằng xung điện trong đêm hôm đó) và lời kể lại của các công an viên thì khu vực xảy ra án mạng không hề có vật sắc nhọn hay đá cứng. Điều này cũng bác bỏ khả năng nạn nhân bị đuổi chạy rồi té đập đầu xuống vật sắc nhọn, cứng làm chấn thương hoặc vỡ sọ não dẫn tới tử vong. Chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra dẫn tới việc anh Điệp tử vong càng làm cho gia đình thêm phần nghi hoặc và đẩy lòng hận thù lên cao.

Tiến hành giải phẫu, các chuyên gia pháp y ghi nhận: Mũi nạn nhân có dịch màu hồng, ngoài ra không phát hiện bất kỳ tổn thương nào khác do ngoại lực tác động. Riêng bờ mặt phổi có xuất huyết dạng chấm. Cắt nhiều lát cắt ngang nhu mô phổi thấy có dịch bọt màu hồng chảy ra. Trong lòng các phế quản lớn có chất giống bùn đất. Ngoài những kết quả trên thì các chuyên gia pháp y không phát hiện các dấu hiệu bất thường nào ở các tạng khác. Để tìm ra nguyên nhân cái chết bất thường này, các chuyên gia pháp y đã tiến hành xét nghiệm vi thể và kết quả cho thấy:

Một số vùng não xung huyết ứ hồng cầu, phù quanh mạch và có những vùng não khác lòng mạch máu ít hồng cầu, mạch máu xẹp và phù quanh mạch. Còn cơ tim dạng gợn sóng, xung huyết các mạch máu mô kẽ cơ tim, phù mô kẽ cơ tim. Nhiều vùng mô tim đã thoái hóa thay thế bởi giải tế bào sợi. Tuy nhiên khi xét nghiệm vi thể thì phổi có xung huyết, thoát dịch, hồng cầu vào lòng phế nang, xâm nhập bạch cầu rải rác quanh các tiểu phế quản. Không có vật giống chất bùn. Không có chất nhầy trên bề mặt niêm mạc. Bên cạnh đó, dạ dầy về niêm mạc xung huyết nhưng cũng không có chất bùn đất.

Từ kết quả giám định trên, LG-BS Hải đi đến nhận định: Khám nghiệm phổi nghi ngờ có chất bùn ở đường thở. Nếu đúng, hít nước bùn vào đường thở có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết và có thể khẳng định nạn nhân chết không phải do ngoại lực tác động. Như vậy có thể khẳng định, cái chết của nạn nhân không do công an viên gây ra.

Tuy nhiên, nếu như đây là nguyên nhân gây tử vong thì trên vi thể  phổi có chất bùn ảnh hưởng đến cấu trúc của phổi và  mô cơ tim, não có dấu hiệu bệnh lý của thiếu dưỡng khí. Quan sát bằng kính hiển vi các tiêu bản của bệnh phẩm thu nhận được trong lúc khám nghiệm, chúng tôi ghi nhận được ba biến đổi bệnh lý: Thiếu máu cơ tim cấp tính trên nền thiếu máu mạn và xơ hoá cơ tim, phù phổi cấp và xung huyết các tạng.

Như vậy, nhờ phẫu nghiệm tử thi quan sát các tạng và thực hiện xét nghiêm giải phẫu bệnh vi thể chúng ta có kết luân rõ ràng về nguyên chết của nạn nhân: Trong bệnh cảnh thiếu máu cơ tim mạn tính tiềm ẩn, nạn nhân ở trong tình trạng sợ sệt và gắng sức quá mức đã gây cơn thiếu máu cơ tim cấp tính. Hậu quả nạn nhân choáng tim mạch cấp tính không hồi phục, phù phổi cấp và thiếu máu đa cơ quan. Kết luận cho trường hợp này là nạn nhân chết vì choáng tim mạch không hồi phục do thiếu máu cơ tim cấp tính trong tình trạng gắng sức ở người có bệnh thiếu cơ tim tiềm ẩn. Thực sự công an viên không biết được nạn nhân có căn bệnh tim tiềm ẩn này nên đã đuổi theo.          

Sẽ chết trong trường hợp gắng sức khác

Với tình trạng bệnh của nạn nhân, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì không chết trong trường hợp này cũng có thể chết trong tình huống gắng sức khác. Trước chứng cớ khoa học này, cơ quan điều tra đã có kết luận chính xác về vụ án, đồng thời trả lại sự trong sạch cho công an viên và làm yên lòng gia đình nạn nhân. Vụ án khép lại, khiến nhiều người thở phào, còn các chuyên gia pháp y lại lên đường đi làm nhiệm vụ mới.

Trung Nghĩa

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.            

Kỳ 2: “Ma cũ bắt nạt ma mới”

Nhiều diễn biến mới quanh nghi án Hào Anh ăn trộm

Thứ 5, 28/03/2013 | 09:39
Gia đình của ba thiếu niên Hào Anh, Đức, Minh đã cùng làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Nghi án dùng đá đè chết đứa con vừa chào đời

Thứ 5, 31/01/2013 | 16:44
Bị người tình ruồng bỏ, bà Đinh Thị Từ được cho là đã dùng đá đè lên mặt đứa con vừa chào đời.
Cùng chuyên mục

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.