Chuyên gia tâm lý: 'Bà Tưng cũng cần được cảm thông'

Chuyên gia tâm lý: 'Bà Tưng cũng cần được cảm thông'

Thứ 4, 31/07/2013 | 16:47
0
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, dùng clip phản cảm để mong được nổi tiếng là hành động đáng phê phán nhưng dư luận cũng nên có cái nhìn cảm thông, góp ý chân thành để bà Tưng nhìn nhận và dừng lại những việc làm không đẹp của mình.

Bà Tưng và running men là hai cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới ảo và các kênh truyền thông suốt thời gian qua. Theo sự đánh giá của các chuyên gia, hai nhân vật này giống nhau về hiện tượng “nổi tiếng sau 1 đêm” nhưng bản chất hoàn toàn khác nhau.

Ngay từ khi xuất hiện với cái tên Bà Tưng, Lê Thị Huyền Anh đã "làm mưa làm gió" trên mạng với màn nhảy nhót không nội y, ngậm bao cao su, những tấm hình khoe da thịt gợi cảm thậm chí gợi dục … nhằm gây chú ý khi lôi kéo được sự tranh cãi của dư luận. Nhanh chóng bị giới truyền thông lật tẩy những trò lố đó chỉ là chiêu PR “hòng” chen chân vào thế giới showbiz , cô nàng này thật thà thú nhận vì bất tài nên mới phải cởi đồ để được nổi tiếng, được mong mọi người chú ý.

Sự kiện - Chuyên gia tâm lý: 'Bà Tưng cũng cần được cảm thông'

Phạm Lê Thị Huyền Anh - Bà Tưng

 “Tôi ước tôi được hát hay, nhảy đẹp để được làm ca sĩ hay diễn viên gì đó như các anh chị trong showbiz bây giờ. Nhưng sự thật quá phũ phàng. Tài năng không có thì lấy cái gì để mà phục vụ. Thì đành phải phục vụ bằng mắt vậy.

Nếu tôi có tài năng thật sự thì tôi đã không làm những việc như bây giờ để bị chửi rủa, lên án, bị người thân từ mặt, bị bạn bè nghỉ chơi, phải bảo lưu việc học”, bà Tưng thú nhận trên facebook.

Không dừng lại ở việc “khoe thân”, “bà Tưng” còn mượn một số sự kiện, thậm chí xúc phạm đến ngày lễ 27/7 để có cơ hội phô diễn “tài năng” của mình. Ngay lập tức, dư luận, giới nghệ sĩ bày tỏ sự phẫn nộ, cơ quan chức năng vào cuộc và "kế hoạch" bị chặn ngay từ đầu.

Cũng “nổi tiếng sau một đêm”, cùng ở “cái tuổi ăn tuổi học” nhưng Vũ Xuân Tiến lại được dư luận tung hô với sự ngưỡng mộ.

Sự kiện - Chuyên gia tâm lý: 'Bà Tưng cũng cần được cảm thông' (Hình 2).

Những hình ảnh đẹp của Vũ Xuân Tiến. Ảnh: Dân Trí

Anh là người đã chạy bộ hơn 5km theo xe bus để được gặp các thần tượng Arsenal khi đội tuyển này đến Việt Nam giao đấu. Phần thưởng cho hành động ấy là anh được ông Wenger mời lên xe, được gặp gỡ, chụp ảnh chung với các cầu thủ, được tặng áo và chữ kí, được tặng vé VIP và đứng cạnh cầu thủ Arsenal khi chào cờ. Càng bất ngờ hơn, "running man" của Việt Nam còn được mời sang Anh xem một trận đấu của Arsenal ở Premier League. TGĐ một siêu thị có trụ sở tại TP.HCM đã gửi thư cho "Running man" đưa ra lời đề nghị làm việc với mức lương 20 triệu đồng/tháng sau khi anh tốt nghiệp.  Đây đúng là một câu chuyện cổ tích với Xuân Tiến nhưng cậu sinh viên quê Hải Dương này vẫn giữ bản ngã khi nói “mình vẫn là mình dù tiếng tăm đình đám tới mức nào”.

Bà Tưng - “Running man”, cặp đôi khập khiễng

“Bà Tưng” và “Running man” xuất hiện cùng thời điểm khiến dư luận đặt họ vào chung nhóm “những người nổi tiếng sau một đêm” nhưng đều cho rằng họ khác nhau hoàn toàn về bản chất.

Theo nhà nghiên cứu xã hội học Trịnh Hòa Bình, bản chất sự nổi tiếng của bà Tưng là tai tiếng, là vụ lợi còn Xuân Tiến hoàn toàn trong sáng. Theo đó, sự nổi tiếng của Xuân tiến sẽ bền vững còn bà Tưng chỉ để lại điều tiếng và sẽ bị lãng quên như nhiều scangdan khác.

“Rất đông người vào facebook bà Tưng click nút like nhưng không phải theo nghĩa tôn thờ mà chỉ là sự hiếu kỳ. Hiện tượng bà Tưng đánh giá thị hiếu của đám đông thích làm những trò gây sốc, độc đáo, quái chiêu. Khi so sánh với Vũ Xuân Tiến, thoạt nhìn thì giống nhau nhưng động cơ khác nhau. Hành vi của Xuân Tiến là hành vi anh hùng nhưng giản dị, không vụ lợi. Đơn giản chỉ là thần tượng đội tuyển Arsenalvà có những hành động để bày tỏ sự ngưỡng mộ thần tượng chứ không hề có kế hoạch, kịch bản. Đó là hành vi lành mạnh, trong sáng nên được độc giả nhìn nhận, huấn luận viên đội Arsenal cũng sử dụng Xuân Tiến như một chiêu PR", ông Bình nhận xét.

Cũng theo ông Bình, hành động của Xuân Tiến tiêu biểu cho cái đẹp nên hành đó chắc chắn sẽ sống mãi mà không cần lăng xê mình bằng mọi gía. Còn hiện tượng bà Tưng càng “nổi loạn” gây scangdan chỉ khiến dư luận thương hại. Những hành vi bạo ngược này sẽ được lặp lại nhưng không bao giờ nhận được sự tôn trọng.

Dưới góc độ phân tích tâm lý, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, hiện tượng “bà Tưng” và “Running man” hoàn toàn khập khiễng khi mang so sánh với nhau vì mục tiêu định hướng của hai nhân vật này hoàn toàn khác nhau. Hành động chạy theo xe của đội tuyển Arsenal của Xuân Tiến hoàn toàn do hâm mộ chứ không phải vì mục tiêu nổi danh. Nó trái ngược hoàn toàn với hành động tự quay clip, lăng xê mình bằng những hình ảnh phản cảm nhằm thu hút sự quan tâm của dư luận, ngay cả khi đó là sự phẫn nộ của bà Tưng.

Tuy nhiên, theo ông Chất, dư luận cũng nên có cái nhìn cảm thông, góp ý chân thành để bà Tưng nhìn nhận và dừng lại những việc làm không đẹp của mình.

“Muốn được tiếng tăm là mục đích cần thiết, khích lệ sự phấn đấu của giới trẻ nhưng phải có biện pháp đúng mực. Hành động của bà Tưng cũng nhằm mục đích này nhưng theo hướng lệch chuẩn và ngày càng sai lệch vì suy nghĩ "đã đâm lao thì phải theo lao" . Nó đáng bị phê phán nhưng cũng cần cái nhìn cảm thông để nữ sinh này nhìn lại những hành động không đẹp của mình. Suy cho cùng đây cũng chỉ là hành động bồng bột, nông nổi của tuổi trẻ khi nhận thức còn quá non kém. Hiện tượng này cũng một phần do ba môi trường: nhà trường, gia đình, xã hội của mình chưa theo kịp với thời đại, chưa giúp trẻ sàng lọc, chi tiết được những thông tin cập nhật từ nguồn khác nhau”, ông Chất nói.

H.Minh

'Ông Tưng' Hùng Cửu Long cám ơn Bà Tưng

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:54
Mới đây, Ông Tưng Hùng Cửu Long có gửi lời cám ơn tới Bà Tưng Huyền Anh vì nhờ có cô mà lại có thêm người nữa yêu anh.

Bà Tưng lại câu like bằng clip nhảy với 8 chàng bán nude

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:00
Những chiêu trò câu like của Bà Tưng luôn biến hóa khôn lường khiến cô nàng ngày càng nổi tiếng theo cách "không thể lý giải".

'Cùng khoe thân nhưng Running Man khác Bà Tưng'

Thứ 3, 30/07/2013 | 15:31
Nam ca sĩ thẳng thắn ví sự nổi tiếng của Bà Tưng như quả bong bóng, cầm chơi một lúc sẽ chán.

Quản lý biểu diễn nhìn từ việc bít cửa 'bà Tưng'

Thứ 2, 29/07/2013 | 22:10
Không thể trông chờ vào việc tẩy chay của công chúng để loại bỏ những “con sâu” của showbiz mà cơ quan quản lý biểu diễn chính là những người phải nghiêm túc, mạnh tay thực hiện nhiệm vụ của mình.

Hiện tượng bà Tưng và trách nhiệm của truyền thông

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:06
Đã đến lúc, giới truyền thông nên có cái nhìn nghiêm túc hơn về trách nhiệm của mình với hiện tượng bà Tưng. Đó cũng là cách tốt nhất để chúng ta “ngăn chặn” vấn nạn khoe thân đang trở nên nhức nhối trong làng giải trí và giới trẻ Việt.

Bà Tưng khẳng định chắc chắn sẽ tham gia showbiz Việt

Chủ nhật, 28/07/2013 | 20:14
"Trở thành một người mẫu, diễn viên, ca sĩ… thì chưa thể tiết lộ. Nhưng chắc chắn “bà Tưng” sẽ tham gia làng giải trí Việt. Bởi “bà Tưng” đã nhận được sự chú ý của dư luận, cộng đồng mạng", Bà Tưng khẳng định.