Cố vấn quân sự thiệt mạng vì bị phục kích, Nga và Iran ra đòn trừng phạt?

Cố vấn quân sự thiệt mạng vì bị phục kích, Nga và Iran ra đòn trừng phạt?

Chủ nhật, 06/06/2021 | 07:00
0
Cuộc phục kích nhằm vào các cố vấn quân sự diễn ra trên đường cao tốc Homs-Deir Ezzor. Sự việc này sẽ khiến chính phủ Syria, Nga và Iran mạnh tay trừng phạt.

Điên cuồng tấn công trên nhiều mặt trận

Các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố IS ở miền trung Syria đã thực hiện 3 cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng chính phủ Syria và đồng minh của họ ở Homs và Deir Ezzor.

Ngày 3/6, những kẻ khủng bố đã phục kích một số cố vấn quân sự Iran trên đường cao tốc Homs-Deir Ezzor.

Theo các nguồn tin Iran, cố vấn Hassan Abdullahzadeh cùng cận vệ Mohsen Abbasi đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích. Chuyên gia Iran thiệt mạng trên đất Syria là điều vô cùng nghiêm trọng. Sự việc này chắc chắn sẽ khiến chính phủ Syria, Nga và Iran hành động.

Cùng với các cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ, vụ việc phục kích khiến chuyên gia Iran thiệt mạng cho thấy, IS đang đẩy mạnh hơn nữa các cuộc tấn công nhằm mở rộng khu vực ảnh hưởng. Điều này càng thúc đẩy hơn nữa hành động trấn áp mạnh tay với IS của lực lượng chính phủ Syria và Nga. 

Tiêu điểm - Cố vấn quân sự thiệt mạng vì bị phục kích, Nga và Iran ra đòn trừng phạt?

Hai quân nhân Iran đã bị thiệt mạng trong một cuộc phục kích ở Syria.

Thế nhưng, những kẻ khủng bố chưa dừng lại ở đó, sau cuộc phục kích nhằm vào các cố vấn quân sự Iran là cuộc tấn công dữ dội vào các đồn bốt của Quân đội Ả Rập Syria ở ngoại ô thị trấn al-Sukhnah, phía đông Homs vào sáng sớm ngày 4/6.  Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London, 7 nhân viên của Quân đội Ả Rập Syria đã thiệt mạng. Trong khi đó, khủng bố IS 3 tay súng bị hạ.

Cùng lúc đó, các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS cũng đã tấn công các cộng đồng do lực lượng ủng hộ chính phủ kiểm soát ở Faydat Abu Muin’a, phía tây Deir Ezzor. Năm chiến binh ủng hộ chính phủ đã thiệt mạng và 2 tên khủng bố đã bị tiêu diệt. Trong cuộc tấn công này, tên lửa và vũ khí hạng nặng đã được triển khai.

Các cuộc tấn công này có thể sẽ dẫn đến đòn đáp trả quyết liệt của Quân đội Ả Rập Syria và Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Đầu tuần này, Nga đã triển khai hơn 100 cuộc không kích nhằm vào các nơi ẩn náu của IS ở miền trung.

Nỗ lực những ngày qua của các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS là để mở rộng lực lượng và thiết lập các thành trì mới ở miền trung Syria. Cho đến lúc này, những nỗ lực của chúng đã thất bại. Tuy nhiên, cuộc chiến chống lại các những kẻ khủng bố IS còn lâu mới kết thúc.

Bệ phóng tên lửa đất đối đất của Iran được sản xuất ở Deir Ezzor

Các lực lượng liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các Đơn vị Huy động Phổ biến của Iraq đang chế tạo các bệ phóng tên lửa một nòng ở Deir Ezzor, miền đông Syria, Đài quan sát Nhân quyền Syria đưa tin ngày 4/6.

Theo nhóm quan sát có trụ sở tại London, các bệ phóng đang được sản xuất tại một căn cứ quân sự nằm ở ngoại ô thị trấn al-Mayadin, khu vực do chính phủ nắm giữ thuộc miền nam Deir Ezzor. Các chuyên gia quân sự Iran có mặt tại đó.

“Quá trình sản xuất đã bắt đầu cách đây vài ngày, hàng chục bệ phóng tên lửa đất đối đất của Iran đã được thực hiện”, báo cáo của Đài quan sát Syria cho biết.

Các lực lượng liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các Đơn vị Huy động Phổ biến của Iraq duy trì sự hiện diện ở vùng nông thôn phía nam Deir Ezzor là để chống lại IS và bảo vệ biên giới Syria-Iraq.

Tiêu điểm - Cố vấn quân sự thiệt mạng vì bị phục kích, Nga và Iran ra đòn trừng phạt? (Hình 2).

Nhiều bệ phóng tên lửa đất đối đất của Iran đã được sản xuất ở Deir Ezzor.

Tháng trước, một lô vũ khí lớn của Iran đã chuyển đến Syria từ Iraq. Lô hàng gồm tên lửa tầm ngắn, súng máy cùng đạn dược.

Việc xây dựng căn cứ đang diễn ra ở miền nam Deir Ezzor nhằm tăng cường lực lượng để chống lại IS. Các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố IS thường xuyên phát động các cuộc tấn công vào miền tây và miền nam Deir Ezzor. Những kẻ khủng bố cũng di chuyển dọc theo biên giới Syria-Iraq.

Những con số chết chóc

Những ngày qua, Đài quan sát Syria phải liên tục cập nhật các con số thương vong do giao tranh dữ dội. Số người thiệt mạng ở các khu vực thuộc 4 tỉnh Deir Ezzor, Al-Raqqah, Al-Hasakah và Aleppo là 758 người, bao gồm các chiến binh, thường dân và cả các chỉ huy của phe nhóm.

Đài quan sát Syria cũng đã ghi nhận nhiều vụ ám sát khiến 266 dân thường thiệt mạng, trong đó có 17 trẻ em và phụ nữ. Những vụ ám sát này diễn ra ở vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, vùng nông thôn al-Hasakah, thành phố và vùng nông thôn al-Raqqah, khu vực Manbij. Ngoài ra, 488 chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria, bao gồm cả các thủ lĩnh địa phương cũng đã bị ám sát tại các khu vực tương tự.

Tiêu điểm - Cố vấn quân sự thiệt mạng vì bị phục kích, Nga và Iran ra đòn trừng phạt? (Hình 3).

Những ngày qua, khủng bố IS đã phát động nhiều cuộc tấn công.

Ngoài ra, 4 thành viên của Liên minh Quốc tế cũng đã thiệt mạng. Đài quan sát nhân quyền Syria cũng ghi nhận hàng chục người bị thương do các vụ ám sát.

Tình hình tại Syria đang diễn biến căng thẳng, khó lường. Nếu Syria, Nga và các đồng minh không có những giải pháp mạnh tay, IS sẽ trỗi dậy và trở nên nguy hiểm hơn.

HOÀ AN (Theo SF)

 

 

 

Tag: Nga Syria Iran

Nóng: Máy bay Nga bị tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã "nhúng tay"?

Thứ 6, 04/06/2021 | 13:00
Thông tin mới nhất từ AVP cho biết, máy bay Nga bị tấn công khi đang thực hiện nhiệm vụ và lực lượng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã tham gia vào vụ tấn công.

Oanh tạc cơ Nga "rợp trời" Syria: Ông Putin "chơi bài Chiến tranh Lạnh", Mỹ dáo dác tìm "cửa thoát hiểm"

Thứ 6, 04/06/2021 | 12:00
Động thái đưa máy bay ném bom đến Syria của Moscow đã "thúc đẩy mối quan hệ theo kiểu Chiến tranh Lạnh với phương Tây ở châu Âu".

Tàu chiến Iran bị chìm ở vịnh Oman, máy bay không người lái của Israel đã tấn công?

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:56
AVP thông tin, một máy bay không người lái bí ẩn đã tấn công tàu chiến của Iran. Israel bị nghi ngờ đứng sau vụ việc. Trước đó, các vụ tấn công tương tự đã xảy ra.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.