Chuyên gia tư vấn làm bài thi môn Hóa học

Chuyên gia tư vấn làm bài thi môn Hóa học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
– Thầy giáo Trương Minh Lương (ĐH Sư phạm Hà Nội, trưởng ê kíp giải bài thi môn Hóa của trung tâm Bachkhoa – Aptech) đưa ra một số ý kiến tư vấn làm bài thi môn Hóa học cho các thí sinh dự thi ĐH, CĐ 2012.

Chú ý, phân bố thời gian hợp lý cho các câu hỏi (làm nhanh cõu hỏi lý dễ để dành thời gian cho các câu hỏi khó). Lựa chọn những câu dễ đối với thí sinh làm trước và dành thời gian cho các câu hỏi khó hoặc tính Toán phức tạp.

Xã hội - Chuyên gia tư vấn làm bài thi môn Hóa học

Để làm bài tốt cần biết cách phân bổ thời gian (Ảnh: Phan Chính)

Lựa chọn cách đặt công thức phân tử và cách tính toán phù hợp. Có thể loại các đáp án sai để chọn đáp án đúng hoặc loại các đáp án đúng để chọn ý sai. Có thể thử các đáp án để lựa chọn nghiệm đúng . Đặc biệt, là những đáp án còn phân vân, một số câu hỏi chưa có cách giải hợp lý và nhanh.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn về cách làm thể nào để đạt điểm cao môn Hóa học, thầy giáo Trương Minh Lương cho rằng: “Cần nắm vững kiến thức của môn Hóa, vận dụng linh hoạt các kiến thức và kỹ năng vào các câu hỏi cụ thể. Vận dụng linh hoạt kiến thức về tính chất Hóa học, cấu trúc, phương trình Hóa học, thứ tự các chất tham gia phản ứng trong một thí nghiệm ... để đánh giá phán đoán nhanh kết quả. Cần chỳ ý những tính chất đặc biệt nằm ngoài quy luật chung đối với từng chất cụ thể.

Thầy Lương cũng cho biết, đối với các bài toán thì cố gắng sử dụng các phương pháp tính nhanh nếu có thể như: bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố, bảo toàn electron, đại lượng trung bình, xác định đồng đẳng dựa trên đánh giá lượng CO2 và lượng H2O, phương trình ion. v.v. để nhanh chóng tìm kết quả chính xác, tránh sa vào những biểu thức toán học phức tạp, đồng thời tiết kiệm thời gian.

Đối với Hóa hữu cơ cần nắm vững và cận dụng tốt mối quan hệ giữa cấu trúc và tính chất. Cần nắm vững cách gọi tên của từng loại chất nói chung và tên riêng của từng chất thường hay được sử dụng . Sử dụng công thức tổng quát từng nhóm loại hợp chất phù hợp với yêu cầu của đề thi – Thầy Lương chia sẻ.

Những lưu ý khi làm bài thi môn Hóa, để tránh bị nhầm lẫn

Cần đọc kỹ đề và gạch dưới các dữ kiện để tránh bỏ sút các dữ kiện của bài.

Khoanh đáp án vào đề trước khi tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm để tiện kiểm tra. Những câu hỏi còn nghi ngờ thì đặt dấu hỏi vào bên cạnh để làm lại vào cuối giờ thi.

Sử dụng giấy nháp hợp lý và rõ ràng để tiện cho kiểm tra lại đáp án vào cuối giờ thi.

Dùng bút khác màu để gạch các ý đúng và ý sai trong các câu hỏi đúng sai của đề thi để tiện so sánh khi hai câu trả lời gần giống nhau.

Cần xem xột xem các chất tạo thành trong phản ứng thứ nhất có thể tham gia vào phản ứng tiếp theo hay không.

Phan Chính